Home
|
ข่าว

รัฐบาล315-นายกปลิ้นป้อม?

@เปิดทำการสัปดาห์นี้นอกจากกลิ่นกรุ่นแห่ง “ม็อบ”ที่โหมโรงมาหลายวันแม้กรัทั่งวันนี้(14ส.ค.)

 

 

กับม็อบแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่นัดส่งไฟให้ทางประชาธิปไตย ที่แยกปทุมวัน-ราชประสงค์ช่วงเย็น หลังจากเมื่อวานมีทั้งคาร์ม็อบและม็อบจักรยานเอากาวกับดักหนูไปปาป้ายเพื่อไทย และไปบุกเพื่อไทยไม่นับรวมการแสดงออกของ อดีตคนเสื้อแดงในการเลิกสนับสนุนเพื่อไทยในหลายาจังหวัด

 

 

ที่ถัดจากนี้ยังจะคงมีทั้ง ม็อบเด็ก ด้อมส้ม หรือ ม็อบแดง ที่ผิดหวังเสียใช้ฉีกเสื้อเผาบัตร สำแดงความไม่พอใจว่าที่รัฐบาลใหม่ภายใต้การนำของ “พรรคเพื่อไทย”ที่ถูกมองยอมทิ้งอดีตจุดยืนและคำสัญญากับประชาชน ผละทิ้งก้าวไกลหันมารวมเสียงกับ188เสียง พรรคขั้วรัฐบาลเดิมของ “2ลุง”มาโหวต “นายกฯเศรษฐา”ให้ในการโหวตรอบถัดไปศิริรวมได้ราว 315

 

 

ที่ปรากฎชัดเจนว่า “พรรค2ลุง”พลังประชารัฐ(พปชร.)40 รวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)จะมาด้วย โดยเพื่อไทยบอก ม็อตโต้หาเสียง “มีลุงไม่มีเรา-มีเราไม่มีลุง”ที่ ก้าวไกลพิธา เมื่อวาน(13ส.ค.)ไปสียงเลือกตั้งซ่อมระยองยังคงย้ำในจุดยืนกับประชาชน เป็นแค่เทคนิคการหาเสียง กลายเป็นภาพ ทุกอย่างยังเหมือนเดิมที่เปลี่ยนไปคือมี เพื่อไทย มาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลฃ

 

 

@โดยไทม์ไลน์สัปดาห์นี้ ถูกจับตาไปที่ “วันโหวตนายกฯ”ที่จะเกิดขึ้นหลังความชัดเจน วันที่ 16 ส.ค.ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะรับหรือไม่รับคำร้องเคสการโหวตพิธารอบ2เป็นญัตติซ้ำหรือไม่ ที่ “อ.วันนอร์” ย้ำ(14ส.ค.)ว่า ต้องขอดูคำวินิจฉัยศาลรธน. 16 ส.ค. ก่อนจะนัดประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี แต่ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่จะนัดประชุมวันที่ 18 ส.ค. หรือ 22 ส.ค. โดยต้องดูหน้างานจากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเป็นหลักและมี 2 องค์กรที่ต้องช่วยกันพิจารณาคือหากมีคำวินิจฉัยอย่างไรต้องประชุมฝ่ายกฎหมายของสภาและประชุมวิป3 ฝ่าย เพราะเป้าหมายของสภาต้องการให้มีรัฐบาลโดยเร็ว แต่ก็ต้องเรียบร้อย โดยไม่ผิดกติกาด้วย

 

 

@ขณะเดียวกันก็น่าสนใจว่าเปิดมาพรุ่งนี้ (15ส.ค.)จะมีคิวแฉเพื่อชาติของ “ชูวิทย์”ต่อปมการซื้อขายที่ดินเลี่ยงภาษีที่ประเด็นดังกล่าวแม้จะมีการยืนยันจากทั้งเศรษฐา แสนสิริ ว่าดำเนินการอย่างถูกต้อง แต่ก็ยังมี “สัญญาน”จากสว.บางส่วน ว่า อาจมีปัญหาต่อ “คุณสมบัติจะมาเป็นนายกฯ”ของเศรษฐา กระทั่งมีการมองข้ามช็อตไปถึง“อุ๊งอิ๊งค์”หรือข้ามไปยังพรรคที่3 “ภูมิใจไทย”คือ “เสี่ยหนู”และพรรคที่4 ของ“ลุงป้อม”อย่างที่ “สว.กิตติศักดิ์”ย้ำหลายรอบว่าด้วยความเหมาะสมกับทั้งคอนเนคชั่น กับทั้งสถานการณ์ที่ไม่ว่าเศรษฐา,อุ๊งอิ๊งค์”หรือแม้กระทั่ง “เสี่ยหนู”อาจไม่พร้อม และ ปลายทาง นายกฯอาจปลิ้นไปหยุดที่ “ลุงป้อม”

 

 

@กระนั้นสถานการณ์ในช่องว่างหลังจากมีสัญญานชัดในฝ่ายตั้งรัฐบาลเพื่อไทย315 อย่างที่ “พิธา”แซวอยากเก็บไว้ทั้ง2ลุง ก็เริ่มเห็นร่องรอย “ต่อรอง”กันไปมา ไม่ว่าจะเป็นการสำแดงจากเพื่อไทย ติง “รัฐบาลรักษาการ”ไม่ควรโยกย้ายข้าราชการระดับสูง หรือ การบอกพรรคที่มาร่วมต้องช่วยโหวตนายกฯให้เพื่อไทยก่อนแบบพปชร.ที่ “ไผ่ลิกส์”ออกมาบอก 40 สว.พร้อมโหวตให้ก่อนค่อร่วม

 

 

ในขณะที่ ชาติไทยพัฒนา “ท็อปวราวุธ”เห็นต่างควรตกลงเก้าอี้รัฐมนตรีกันก่อน ที่ร่องรอยนี้ทุกฝ่ายประเมิน “เพื่อไทย”จะถูกต่อรองมากกว่าอยู่กับปีก 312 และต้องยอมพรรคร่วม ที่อาจบานปลายกลายเป็น “ศึกเก้าอี้ดนตรี”หรือที่ ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.ก้าวไกลโพสFB “ไทยซีรี่ย์ น่าติดตาม จบแล้ว ซีซั่น 1 ตอนจัดตั้งรัฐบาลหักเหลี่ยมโหด

 

 

รอติดตาม ซีซั่น 2 ศึกชิงเก้าอี้มรณะที่ก็เริ่มส่อเค้าลาง โดยมีข่าว พรรคร่วมที่สนับสนุนเพื่อไทย เริ่มส่งเสียงว่า ต้องแบ่งกระทรวงให้เสร็จก่อนโหวตนายกฯรอบ3 และ ไม่เอาเงือนไขห้ามนั่งกระทรวงเดิม และต้องพิจารณากระทรวงเดิมก่อน เพื่อให้ทำงานต่อเนื่องแถมออกอสกสน ทำท่าไม่เอา “เศรษฐา” อยากได้ อุ๊งอิ๊ง เป็นนายกฯแทน

 

@ที่ก็คล้ายกับที่ “ไพศาล”อดีตกุนซือรองนายกฯ ประเมินผ่านFBว่า สัดส่วน ส.ส 9 ต่อ 1 คน ทำให้พรรคจิ๋วตกกระป๋อง เรื่องนี้กำลังจุดเทียนเวียนวนกันวุ่นไปแล้ว พรรคที่มี สส. 10 -40คน ต้องการสัดส่วน 6 ต่อ 1 หรือ 7ต่อ 1 ถ้าอัตราส่วนนี้ ก็จะไม่มีตำแหน่งรัฐมนตรีเพียงพอ เมื่อชามข้าวไม่พอก็ต้องกัดกันเป็นธรรมดา พรรคไหนจะได้กระทรวงไหน ฝ่ายเจ้าบ้านต้องการไว้ตกลงทีหลัง ฝ่ายแขกต้องการตกลงให้ชัดเจนก่อนที่จะมีการโหวตนายกเพราะถ้าโหวตนายกก่อนก็เท่ากับ เซ็นเช็คเปล่าให้ไปกรอกตัวเลขเอาเอง แก้ไขอะไรไม่ได้

 

 

จึงทำให้กำหนดเลือกนายกเดิมในวันที่ 17 ต้องเลื่อนไปถึงวันที่ 22 แขกที่กำลังกลายเป็นเจ้าของบ้าน บางพรรคต้องการกลาโหม บางพรรคต้องการพลังงาน บางพรรคต้องการเกษตร บางพรรคต้องการมหาดไทย หากเจ้าบ้านไม่ยอม ก็ตัวใครตัวมันแต่ถ้าเจ้าบ้านยอม ก็เหลือแต่กางเกงใน ,การเตรียมทีมบริหาร ของ เศรษฐา ท่าจะหนักกว่า “สมัคร สุนทรเวช”เพราะกำหนดตัวบุคคล แบบเดียวกับการเป็น CEO ทำให้เกิดความหวั่นใจว่าจะต้องเผชิญกับการแฉใหญ่และความระแวงของสว. ส่อว่าเศรษฐา จะไม่ได้รับความเห็นชอบ ในที่สุดก็ต้องโยนไม้ไปที่ลุงป้อม.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube