fbpx
Home
|
ข่าว

เพื่อไทยการละคร-ก้าวไกลไปม็อบมา?

 

 

ไม่แต่แค่ “อานัติสัญญาณ” ที่ถูกส่งผ่าน “ภาษากาย” ของ “ลุง3ป.” “ป้อม-ป๊อก-ตู่” ในวันเบิร์ดเดย์ 78ขวบ “ลุงป้อม”พี่ใหญ่ 3 ป.ที่ถูกจับตาทั้งเป็น “บิ๊กบาร์เธ่อร์” และถูกมองอาจเป็นหนึ่งใน “ปลายทาง”

 

 

 

ไม่แต่แค่ “อานัติสัญญาณ” ที่ถูกส่งผ่าน “ภาษากาย” ของ “ลุง3ป.” “ป้อม-ป๊อก-ตู่” ในวันเบิร์ดเดย์ 78ขวบ “ลุงป้อม”พี่ใหญ่ 3 ป.ที่ถูกจับตาทั้งเป็น “บิ๊กบาร์เธ่อร์” และถูกมองอาจเป็นหนึ่งใน “ปลายทาง” การเป็นนายกฯคนที่30 อีกคนหากใครต่อใครพลาด ที่หนนี้ “รักษาระยะห่าง” สลัดภาพ “ขุนทหาร3ป.” ไม่ยอมให้นักข่าวถ่ายรูปในเฟรมเดียวกัน

 

 

แต่ก็มี ภาพ พรรคร่วมรัฐบาลเดิมฝ่ายอนุรักษนิยม “118เสียง” ที่ปรากฏพร้อมกันที่ “บ้านป่ารอยต่อ” ราวกับจะเฉลย ให้กับ ปรากฏการณ์เมื่อวาน (10ส.ค.) ที่จู่ “ไผ่ลิกค์” มือขวา “ผู้กองนัส” เลขาพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกมาประกาศเปรี้ยง 40 เสียงส.ส.พปรช.พร้อมตีเช็คให้ล่วงหน้า “โหวตฟรี” “นายกฯเพื่อไทย” ที่กำลังตกเป็นเป้า “ตำบลกระสุนตก” จากทุกทิศทาง โดน วิจารณ์ “เพื่อไทยการละคร” กับฉากตอนการเมือง “ดีลรักดีลเลิฟ” ที่ผ่านมากับก้าวไกล

 

 

 

 

แม้กระทั่งเลยลามไปถึงการหาเสียงในการเลือกตั้ง ที่มาในธีม “ฝ่ายประชาธิปไตย” “มีลุงไม่มีเรา-มีเราไม่มีลุง”ที่ ก้าวไกลนำชัยชนะมาสู่พรรคฝ่ายประชาธิปไตยรวมถึงเพื่อไทยแม้ผิดหวังแลนด์สไลด์ แต่ก็มาเป็นอันดับ2 เพราะแนวนี้ ที่โยงร้อยความรู้สึกของประชาชน กับการปฏิเสธให้ “ฝ่ายอำนาจเก่า” ที่บริหารประเทศมา 8 ปีสืบทอดอำนาจต่อไม่นับรวมร่องรอย “ฝ่ายอำนาจเดิม”ผ่านพรรคการเมืองเก่าอย่างประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่กำลังวุ่นวายภายใน ที่อาจ“สวนทาง” กับแนวทาง “คุยทุกพรรครักทุกคน” ของเพื่อไทย แต่ด้วยข้อเหตุข้ออ้าง การสลายขั้วความขัดแย้ง เพื่อมีรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศ ก็อาจจำเป็นในการละเงื่อนไข

 

 

 

 

 

เป็น “118เสียง” พรรครัฐบาลเดิม ที่พ่ายศึกเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค.ให้กับ “พรรคฝ่ายประชาธิปไตย” ภายใต้การนำของ “ก้าวไกล-เพื่อไทย” ที่ได้เสียงมา 151 และ 141 บวก กับพรรค 6 พรรค เป็น 312 แต่พลิกกลับมา ชนะในการตั้งรัฐบาล ด้วย ความได้เปรียบทั้ง กติการัฐธรรมนูญ60 กรรมการตัดสิน กลไกอำนาจรัฐ ที่ทำให้
8พรรค 312 เสียงถูกเตะตัดขาจาก สว.250 ไม่โหวตให้ “พิธา-ก้าวไกล” เป็นนายกฯ ไม่นับรวม “กลเกม ” การต่อรองทางการเมือง กดดดัน จนเกิดเป็น “สารพัดดีล” กับ “คนแดนไกล” อันนำมาสู่ การ “พลิกขั้ว” ของ “เพื่อไทย” สลัดมือเลิกคบพรรคเด็ก “ก้าวไกล” มาตั้ง “รัฐบาลพิเศษสลายขั้ว” กับ “ภูมิใจไทย” ของ “เสี่ยหนู” 71เสียง เป็น “สารตั้งต้น” 212 ก่อนตามมาด้วย พรรคเล็ก และตามมาด้วย พรรคฝ่าย118 เสียง อย่างชาติไทยพัฒนา ,ชาติพัฒนากล้า รวม 238 ขาด12 เสียง

 

 

 

ที่การจู่ๆ ออกมาของ “ไผ่ ลิกส์” กับประเด็น 40ส.ส.พปชร.จะมาแบบทั้งพรรครวม “ลุงป้อม” “โหวตเสียงให้“นายกฯเพื่อไทย” แบบไร้เงื่อนไขการร่วมรัฐบาล” ที่หากจะร่วมรัฐบาลก็ต้องไปทั้งพรรค นอกจากแรงกระเพื่อมแรงจากขั้วการเมือง และ มวลชนฝ่ายเดียวกันเอง ยังกระเพื่อมในฝ่าย 188 เสียง ที่ก่อนหน้านี้มีข่าว มีการแตกตัวของนักการเมืองบางกลุ่มจาก “พรรค2ลุง” มาเติมช่วยเพื่อไทย ไม่นับรวมการแตกตัวจากกลุ่มส.ส.ใหญ่ในพรรคประชาธิปัตย์ โดยเฉพาะมีการจับตาไปที่วันเดียวกัน จู่ๆ ปปช.มีการส่งสัญญาณ เตรียมเชือด 10 ส.ส.และสว. จาก30กว่าราย ที่มีคดีอาญาที่ดินรุกป่า แต่ไม่บอกชื่อ ที่จะมีชะตากรรมแบบ “เอ๋ ปารีณา” ในเรื่อง “จริยธรรมการเมือง”

 

 

ทำให้ปรากฏการณ์ถัดมากับท่าที เพื่อไทย วันนี้ “อ้วน-ภูมิธรรม” ต้องออกมาออกปากขอบคุณ พปชร.ที่จะสนับสนุนเสียงให้โดยยอมรับว่า “คณิตศาสตร์การเมือง” ในความเป็นจริง เป็นความจำเป็น ที่รับรู้ว่าการตัดสินใจเกี่ยวกับ “พรรค2ลุง” พปชร.และ รทสช.ที่มี37ส.ส. ในปีก 118 เสียงเดิม ที่ เพื่อไทย ย่อม มีราคาที่ต้องจ่าย ไม่ว่าจะเป็นสัญญาณความไม่พอใจจากรอบด้านหรือแม้กระทั่งทราบว่าวันอาทิตย์จะมีม็อบมาไม่พอใจ หรือการต่อรองต่างๆ ทางการเมือง ที่จะมากกว่าขั้ว8พรรคเดิม ที่ก็เป็นไปอย่างที่ “ผู้พันปุ่น” โพสต์FBเมื่อวาน (10ส.ค.) ติงเพื่อไทย

 

 

ทำนอง #ไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งน้ำตา ถ้าไม่แพ็ค 2พรรค = 292เสียง ให้แน่นๆ ไปลดตัวเหลือ141 อำนาจต่อรองจะหมดสิ้น การยืมจมูกคนละขั้วหายใจ ทำให้สมการ 188+249 เป็นต่ออย่างมหาศาล ถ้า #ก้าวไกล ไม่ให้คะแนนเสริมการโดนไล่บี้เอาตำแหน่ง จะ #ไม่รู้ไปหยุดที่ตรงไหน #ประชาช็อก ต้องลุ้นไข้ขึ้น ไปอีก2สัปดาห์ “ลุงจะบี้ไปถึงเก้าอี้ #นายกคนที่30 ป่าว”

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube