fbpx
Home
|
ข่าว

ขอโทษแล้วโหวตให้พี่(เพื่อไทย)นะ?

มาแบบ พระเอก ในสถานการณ์วิกฤติ กับข้อเหตุข้ออ้าง เพื่อไทย จำเป็นต้องตั้งรัฐบาลพิเศษ มาสลายขั้วการเมืองที่ขัดแย้ง กับ คุณสมบัติเลือกทุกพรรครักทุกคน

 

 

 

 

มาแบบ พระเอก ในสถานการณ์วิกฤติ กับข้อเหตุข้ออ้าง เพื่อไทย จำเป็นต้องตั้งรัฐบาลพิเศษ มาสลายขั้วการเมืองที่ขัดแย้ง กับ คุณสมบัติเลือกทุกพรรครักทุกคน ไม่ถือสาหาความหลัง ระหว่าง การแถลงข่าวร่วมกับ 6 พรรคเล็กประชาชาติ (9) ,ชาติพัฒนากล้า (2) ,เสรีรวมไทย (1) ,พลังสังคมใหม่ (1) ,ท้องที่ไทย (1) เพื่อไทยรวมพลัง (1) รวม16เมื่อรวม ภูมิใจไทย71 ที่แถลงร่วมไปวันก่อน+เพื่อไทย141=212 เป็น 228

 

 

 

ที่พรุ่งนี้ (10ส.ค.) จะมีมาเพิ่ม จากชาติไทยพัฒนา ศิริรวม 238 ที่ยังขาดอีก12 เสียง จะได้กึ่งหนึ่งของสภาล่าง 250 ท่ามกลางข่าว ดึง “งูเห่า”จากพรรค ขั้วอำนาจรัฐบาลเก่า ไม่ว่าจะเป็น ประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่กำลังนัว กับกลุ่มเพื่อนต่อ 21 ส.ส. พรรค 2 ลุง พลังประชารัฐ (พปชร.) ,รวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่เหนียวแน่นแม้จะเคยมีข่าว “ผู้กอง” และ “เสี่ยเฮ้ง” ขยับก่อนหน้า

 

 

 

กระนั้นถึงจะมีการย้ำใน “ข้อแม้” จากส.ส.ผ่านที่ประชุมพรรคเพื่อไทยเมื่อวาน (8ส.ค.) ที่ตั้งแง่ 1.ไม่ร่วมพรรค2ลุง2.ไม่ร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่เคยเป็น “โจทก์เก่า” กันมาตลอด แต่ก็ยังมีข่าวกระเส็นกระสายว่า ในแนวทาง “สลายขั้ว” ลืมความหลัง แม้จะไม่ถึงขนาดได้มาทั้งพรรค แต่อาจเกิดเป็น “สับเซ็ตย่อย” เป็น กลุ่มๆ ที่อาจมาเติมได้จนพ้น การปริ่มน้ำ 250 ของสภาล่าง ที่หากเป็นแนวมาเป็นกลุ่ม ย่อมไม่มี “ออฟชั่น” เสียงสว.แบบที่เคยมีการประเมินหาก
“พรรคลุงคนพี่” มาอาจได้สว.ติดปลายนวมอีกราว80

 

 

แต่ด้วยเหตุที่วันก่อน เพียงแค่พา “น้องหนู” เข้าบ้าน อย่างที่“ชูวิทย์” ว่า เพื่อไทย ก็กลายเป็น “ตำบลกระสุนตก” ทั้งถูก ม็อบเด็กทะลุวังมาป่วนแรง ม็อบแท็กซี่เสื้อแดงมาเผาบัตรสมาชิกด้อมส้มมาปั่นเมนู “ประชาช็อก” และ FC รวมถึง ส.ส.เพื่อไทยที่ถูกชาวบ้านกดดัน ทำให้ เพื่อไทย มิอาจฝืนไปดึงพรรค 2ลุง แต่ก็ยัง “หมายตา” ไพร่พลของพรรคลุง แบบที่ “ตู่ใหญ่” “พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์” แนะให้อย่าไปยึดติด ม็อตโต้หาเสียง

 

 

 

แต่ที่น่าสนใจอีกอันคือแนวทางการ “เติมเสียง” ในขั้นตอนโหวตนายกฯให้ได้ 376 ที่หวังใช้บริการจากพรรคก้าวไกลที่มี151เสียง ที่ “เสรีพิสุทธิ์” เคยบอก เพื่อไทย มีบุญคุณช่วยโหวต “พิธา” ก่อน “ตีจาก” ทำให้ขั้ว 8พรรค312เสียงสลาย โดยหนนี้จะขอ ให้ก้าวไกล มาช่วยโหวต “นายกฯ” ให้เพื่อไทยแม้ก่อนหน้าจะมีทั้งคน “ก้าวไกล” และกลุ่มสนับสนุนออกมา ไม่เห็นด้วย อย่างที่มีการย้ำผ่าน “อ้วน-ภูมิธรรม” ที่ว่าได้ติดต่ออยากพูดคุยทำให้ความต้องการของประชาชนบรรลุความ สำเร็จ เราอยากให้เขาแสดงเจตจำนงร่วมโหวตครั้งนี้ด้วย ไม่ว่าอะไรที่เคยเกิดเคยเป็นปัญหา อาจมีส่วนจากเพื่อไทยและ ตน เรายินดีไปขอโทษขอขมา”

 

 

 

 

เช่นเดียวกับแนวของ “อุ๊งอิ๊งค์” หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ก่อนเดินข้ามถนนกับแกนนำเพื่อไทยไปพบแกนนำก้าวไกลที่อาคารไทยซัมมิตเพื่อขอเสียงสนับสนุนโหวตนายกฯ ที่พูดกับFCเพื่อไทยวันนี้ ทำนอง “คนพูดว่าเราจะปิดสวิตช์สว.ถ้าเราแลนด์สไลด์ แต่วันนี้เราทำไม่สำเร็จ และพอไม่สำเร็จก็ต้องมาดูตัวเลขว่า ทำอย่างไรจะได้ตั้งรัฐบาล เราอยากผลักดันนโยบายเพื่อไทยก็ต้องสู้เต็มที่ ตนรู้ว่าบรรดาแฟนคลับหลายคนเข้าใจ ส่วนคนที่ไม่เข้าใจก็ยังคงมีอารมณ์อยู่ แต่หวังได้
อธิบายกันด้วยเหตุผล ไม่ต้องสู้กันด้วยความรุนแรง”

 

 

 

ที่แนวทางนี้บรรดาพรรคร่วมใหม่ โดยเฉพาะ “ภูมิใจไทย” ที่แม้ “เสี่ยหนู-อนุทิน” จะเคยบอกว่าจะไม่เอาด้วยกับก้าวไกลในทุกกรณี แต่วันนี้ก็ยังมาในแนวทำนอง “รับได้” โดยบอกไม่ติดใจเพื่อไทยจะขอขมาก้าวไกลเพื่อให้ช่วยโหวต และไม่ได้กังวลกับข่าวที่อาจจะมีการดึงมาร่วมรัฐบาลภายหลัง โดยมองเป็นเรื่องอนาคต ซึ่งเพื่อไทยก็แถลงชัดเจนแล้วว่า MOU 8พรรคไม่มีอีกต่อไปแล้ว

 

 

 

เพื่อไทยชวนภท.ร่วมรัฐบาล เราตกลงว่าไม่ใช่141แล้วแต่เริ่มต้นที่212 ที่ต้องช่วยกันหาเสียง เข้ามาเติมรวมถึง6พรรคที่เข้ามาวันนี้ ส่วนข่าวที่มีส.ส.อยากร่วมรัฐบาลแต่พรรคไม่มาด้วยทำให้อาจมีการย้ายมาภูมิใจไทย มีการติดต่อมาหรือไม่นั้นขณะนี้ยังไม่ถึงจุดนั้น รอให้มีเหตุการณ์ก่อน ยังมองว่าเร็วไปพูดอะไรไปก่อน เดี๋ยวเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา.

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube