fbpx
Home
|
ข่าว

ว้าย 49 สว.-ปิดสภาหนีก้าวไกล

@ น่าสนใจ กับปรากฎการณ์ชิงจังหวะของ “ก้าวไกล”ในสภาวันนี้(4ส.ค.)ที่เสมือนแหย่ยั่วให้ออกอาการจาก “สว.”

 

 

และจากทั้ง “เพื่อไทย”อันรวมถึง “ประธานวันนอร์”ที่วันนี้เกิดภาพความพยายามของ “ก้าวไกล”ที่จะให้มีการพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.272 ปิดสวิชต์สว.250 ไม่ให้มามีเอี่ยวในการมาโหวตนายกฯกับส.ส. แม้จะมีความไม่เห็นด้วยจากสว.และจาก ฝ่ายพรรครัฐบาลเดิม ว่า สว.จะหมดอายุอีก 10 เดือนข้างหน้า

 

 

แต่ก้าวไกลก็ยังยืนยันให้ประธานวันนอร์บรรจุเป็นวาระวันนี้ แม้จะเลื่อนวาระการโหวตนายกฯรอบ3 ออกไป ที่ส่งผลให้เกิดภาพ สว.มาออกันหน้าห้องประชุมแต่ไม่ยอมเซ็นต์ชื่อเข้าประชุมจนไม่ครบองค์ประชุม กระทั่งถูก “วิโรจน์”ก้าวไกลทักประจานว้ายดังๆมีสว.แค่49คนอยู่ในห้องจนส.ส.ต้องรอ ออกทีวีสภา ทำให้สว.ส่วนหนึ่งต้องเข้ามาให้ครบองค์ประชุม

 

 

@แต่ก็ถูกฝั่งส.ส.ก้าวไกล นำโดย “รังสิมันต์ โรม”ฉวยจังหวะ สว.มาน้อย เสนอญัตติให้มีการทบทวนมติมติที่รัฐสภาเคยพิจารณาว่าการเสนอชื่อนายกฯเป็นไปตามญัตติทั่วไปตามข้อบังคับ41เป็นญัตติที่ถูกต้อง ที่ก็ปรากฏการโต้เถียงระหว่างก้าวไกลกับสว.และเพื่อไทย จน “อ.วันนอร์”ตัดบทด้วยการปิดประชุมสภา ที่ก้าวไกลลงมาแถลงข่าว

 

 

ว่าปธ.สภาฯควรให้มีการลงมติว่า รัฐสภา เห็นชอบหรือไม่เห็นชอบกับญัตติซึ่งเป็นไปตามกระบวนการปกติที่ควรดำเนินโดย กก.กังวลว่าการสั่งปิดสภาของ “วันนอร์”อาจถูกวิจารณ์ว่าไม่สง่างาม โดยเห็นว่าเสียงสว.มีไม่พอหรือไม่ที่นำไปสู่การลงมติ และว่าการปิดประชุมสภาวันนี้ทำให้การดำเนินประชุม2วาระ คือวาระเลือกนายกฯที่กก.ยังยืนยันว่าทำได้ ไม่ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญเป็นอำนาจเต็มของปธ.สภา และยังมีวาระพิจารณา ม.272 ที่หากผ่านวาระ1จะทำให้การเลือกนายกฯไม่ไปสู่ทางตัน

 

 

@เรียกว่าช็อตทะลุทะลวงในเกมสภาของพรรคเด็กก้าวไกล มาในจังหวะถัดจากการตั้งรัฐบาลหลังการพลิกขั้วของเพื่อไทยที่ถูกมองกำลังถูกกินรอบวงและถูกกดดันรอบด้าน เพิ่ง เจอโรคเลื่อนทั้ง4 ตั้งแต่ 1.เลื่อนศาลรธน.สั่งรับคำร้องญัตติโหวตพิธาซ้ำ 2.เลื่อนเพื่อไทยตั้งรัฐบาลกับพรรคขั้วอำนาจเก่า 3.เลื่อนสภาเลื่อนโหวตนายกฯรอบ 3 และ4.เลื่อนการกลับของคนแดนไกล ทักษิณ

 

 

เมื่อวาน(3ส.ค.) ที่ว่ากันว่ามีเบื้องหลังการถ่ายทำ มาจาก “สัญญานแปร่งๆ”ตั้งแต่ วันที่ 2 ส.ค. วันสะบั้น “มนตร์รักข้าวต้มมัด” ระหว่างเพื่อไทย-ก้าวไกล ที่วันเดียวกัน(2ส.ค.)มีข่าวลือว่า“ลุงคนน้อง”เรียกเคลียร์ “เสี่ย ฮ.”ที่เคยบ่นดังว่า “ใจเป๋”หลัง “ลุงตู่”ประกาศวางมือการเมือง ทำท่าขนส.ส.มูฟออนจาก รวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)ส่วน “ลุงคนพี่”ชวน “ผู้กองคนดัง”ยกหูโทรหาคนดีลอีกพรรคยื่นบางคำขาดทำนองถ้าจะไปต้องไปแบบทั้งพรรค จนเป็นที่มาการปฏิเสธข่าวแข็งขันของ “ผู้กองนัส”วันนี้

 

 

@ที่ “สัญญาน”ข้างต้น กลายมาสู่ข่าวความไม่ลงตัวการตั้ง “รัฐบาลเพื่อไทย” และ ตามมาด้วยข่าว การเลื่อนกลับไทยของ “ทักษิณ”จากวันที่ 10ส.ค.ไป ที่มาพร้อม ท่าทีแปร่งๆของ สว.ที่ส่งสัญญาน “ตั้งแง่”ชัดเจน ต่อ “เศรษฐา”ในจังหวะโบ๊ะบ๊ะที่ “ชูวิทย์”อกมากัดติด “แฉเพื่อชาติ”ปมเลี่ยงภาษีซื้อที่ดิน อย่างที่ “สว.กิตติศักดิ์”บอกว่า มีสว.กว่าครึ่งไม่น่าจะโหวตให้แม้ตอนแรกเคยเชียร์เศรษฐาเพื่อไทย

 

 

ยิ่งเพื่อไทยบอก “เศรษฐา”จะไม่มาชี้แจงด้วยตัวเอง ก็ยิ่งทำให้สว.สงสัย แถม “สว.กิตติศักดิ์”ยังมองข้ามช็อตว่าเหมือนรู้พล็อตล่วงหน้าว่า “เศรษฐา”อาจจะถอนตัว “อุ๊งอิ๊งค์”- “ชัยเกษม”อาจไม่พร้อม เช่นเดียวกับเมื่อตกมาถึง “ภูมิใจไทย” “เสี่ยหนู”ก็อาจยังไม่พร้อม และ สุดท้ายปลายทาง “นายกฯ”อาจจะตกไปที่ “ลุงป้อม”ที่มีคุณสมบัติคอนเนคชั่นเหมาะกับสถานการณ์การเมืองแบบนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube