fbpx
Home
|
ข่าว

#มันจบแล้วครับนาย – เพื่อไทยพลิกขั้ว

@แม้จะเป็นไปตามที่หลายฝ่ายคาดว่าจะออกมาทรงนี้ แต่ก็ยังเกิดแรงกระเพื่อมทางความรู้สึกให้ผู้คนพรรคปีกซีกฝั่งประชาธิปไตยไม่น้อย

 

 

 

โดยเฉพาะคนก้าวไกล รวมไปถึง”ด้อมส้ม” กับข้อสรุปในที่สุดวันนี้(2ส.ค.) หลังการเลื่อนนัดคุย8พรรค แต่นัดเฉพาะ พรรคเพื่อไทย(พท.)กับ พรรคก้าวไกล(กก.)โดยเพื่อไทยขอออกจากการร่วม 8 พรรคฝ่ายประชาธิปไตย312เสียง เพื่อไปนำจัดตั้งรัฐบาลกับอีกขั้วหนึ่งในวันพรุ่งนี้(3ส.ค.) โดยยังคงผลักดดันบางข้อของMOU และแม้ ก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน แต่เพื่อไทยก็พร้อมสนับสนุนในแนวทางเดียวกัน เช่นแก้รัฐธรรมนูญ หรือ การแก้ไขกฎหมายที่เห็นสอดคล้องกัน

 

 

@ไม่แต่อาการกระเพื่อม เมื่อทราบ ถ้อยแถลงของเพื่อไทยที่หลายฝ่ายมองว่าเป็นเพียงพิธีกรรมวันนี้ เพราะทุกอย่างน่าจะจบลงตัวมาแล้วถึงขนาดมีการพูดถึงเก้าอี้รัฐมนตรี กับ พรรคร่วมรัฐบาลใหม่ ที่มีเพื่อไทยเป็นแกนนำซึ่งจะมีการแถลงช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ ที่มีเสียงราว264 ในจังหวะ “คาร์ม็อบขันหมาก”อันประกอบด้วยกลุ่มธรรมศาสตร์ และ มวลชนด้อมส้ม เคลื่อนขบวนกลองยาว มาถึงหน้าพรรคเพื่อไทยเพื่อจัดพิธีแต่งงานระหว่างเพื่อไทยก้าวไกลพอดี ที่ข่าวดังกล่าว ทำให้ม็อบด้อมส้ม ไม่พอใจ นำหุ่นฟางมาวางหน้าพรรคและเทเลือดก่อนเผาบริเวณหน้าพรรค

 

 

@เช่นเดียวกับ “ผู้พันปุ่น”น.ต.ศิธา ผู้ส่งสัญญานให้สังคมจับตาอาการของเพื่อไทยมาตั้งแต่ช่วงเลือกตั้งจนต้องเออออห่อหมกกับก้าวไกลในธีม “มีลุงไม่มีเรา-มีเราไม่มีลุง” กระทั่งก้าวไกลชนะเลือกตั้ง โดยมีเพื่อไทยเป็นอันดับ2 ชนะ พรรคฝ่าย2ลุง จับตัวพรรคฝ่ายประชาธิปไตย8 พรรค 312 เสียง ซึ่งถือว่าเป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพในสภาล่าง โดย “ผู้พันปุ่น”ยังเคยเสนอ “MOUแอดวานส์”เพื่อผูกเพื่อไทยไว้กับฝ่ายประชาธิปไตยเพื่อเอาชนะขั้วอำนาจเก่าที่สืบทอดอำนาจ3ป. กระทั่ง “พิธา”มาเจอ สว.250 สกัดเกมโหวตนายกฯไม่สามารถรวมเสียงได้ 376 ที่หนนี้ “ศิธา”โพสต์ #มันจบแล้วครับนาย หลังที่เพื่อไทยชัดเจนว่าจะพลิกขั้วในขณะที่หลายฝ่ายประเมิน

 

 

@อันถูกมอง สะท้อน2มิติ ทั้งผ่านภาพพรรคของ”ครูใหญ่เนวิน”ภูมิใจไทย(ภท.)71เสียง ที่ถูกจับตาจะร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ทั้งที่ “เนวิน”เคยใช้คำพูดนี้กับ”ทักษิณ”ครั้งที่ถูก “บิ๊กบัง”ยึดอำนาจเมื่อปี2549ส่วนอีกมุมคือการที่ “ศิธา”เองเคยทำงานกับ “ทักษิณ”เหมือนจะบอกกับ “นายเก่า”กับปรากฏการณ์เพื่อไทยที่ถูกมองโยงระหว่าง “โหวตนายกรอบ3″4ส.ค.ถึง “ดีลกลับบ้าน10ส.ค.”ที่ก่อนหน้านี้มีคนจาก 5 พรรคช็อคมินต์ไปเบิร์ดเดย์”ทักษิณ”ที่ฮ่องกง ราวกับจะสื่อถึง “ราคาที่ต้องจ่าย”

 

 

กับการฝืนฉันทามติประชาชนเพื่อและมาซึ่ง”ภารกิจ”การเป็นรัฐบาลของเพื่อไทยและการได้กลับบ้านของ “ทักษิณ” ที่อาจส่งผลชะตากรรมในอนาคต กับทั้งพรรคเพื่อไทย และครอบครัวของทักษิณ ที่ถัดจากก้าวไกลถูกกันออกไปเพื่อไทยย่อมตกเป็นเป้าจากโจทย์เก่า”ฝ่ายอนุรักษ์นิยม” ที่ประกาศก่อนหน้านี้ว่าเลือกทักษิณดีกว่าก้าวไกล หรือใช้ทักษิณเพื่อไทยมาจัดการ “พรรคเด็ก”ที่คุยกันไม่รู้เรื่อง

 

 

@อย่างที่เริ่มมีการตั้ง “ข้อแม้”จาก สว.250 เพื่อคอนโทรลเกม ที่เพื่อไทยจะเล่นบทนำตั้งรัฐบาล จากการเสนอชื่อ”เศรษฐา”มาโหวต ว่า “เศรษฐา”อาจมีตำหนิ ทั้งปมเคยมีความคิดแก้ ม.112 และ ปมที่ “ชูวิทย์”เคยขู่จะแฉ”คนตัวสูงๆ”ว่า อาจเข้าข่ายตาม รัฐธรรมนูญ ม.160 ที่จะกระทบคุณสมบัติผู้ที่ถูกเสนอชื่อนายกฯ แถมสว.บางรายยังขู่ว่า การโหวตนายกฯรอบ3 อาจไม่เรียบร้อย และอาจยืดเยื้อไปเสนอ “เสี่ยหนู”ภูมิใจไทย

 

 

หรือ อาจไปที่การเสนอ “นายกฯคนนอก” ที่เกมนี้ บางฝ่ายวิเคราะห์อาจเชื่อมโยงข่าวที่ “ฝ่ายอนุรักษ์”รวมถึง “ทักษิณ”ต้องการให้”อุ๊งอิ๊งค์”มาเป็นนายกฯเพราะเป็นคนในครอบครัวคุยได้ง่ายกว่า “เศรษฐา”ที่ดูทรงคุยยากและอาจประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเหมือนครั้งรัฐบาลพลังประชาชนที่ ดัน”สมัคร”เป็นนายกฯ

 

 

ขณะที่อีกมุมก็เหมือนเป็น “ตัวประกัน”ในการที่”ฝ่ายอนุรักษ์”จะคอนโทรล “ทักษิณ”ให้อยู่ในเกมอนาคตหาก”พรรคเด็กก้าวไกล”ที่แม้จะมีแนวโน้มโดน “ยุบพรรค”แบบโหดกว่า “อนาคตใหม่”ก่อนจะได้เป็น “ฝ่ายค้าน”จะ “ฆ่าไม่ตาย”กลับมาแบบ “แลนด์สไลด์”กับ “หัวใหม่”เพื่อเปลี่ยนระบบโครงสร้างประเทศอย่างที่ทีมยุทธศาสตร์ก้าวไกลวางไว้.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube