fbpx
Home
|
ข่าว

ยุบพรรค-รัฐประหาร?

@น่าสนใจ ปรากฏการณ์การปล่อยสัญญานดุดันไม่เกรงใจใคร อีกละลอก จากปีกฝั่งบรรดาสว.และจากเหล่าบรรดาผู้มีบทบาทการเปิดเกมในซีกฝั่งฝ่ายอนุรักษ์นิยม

 

 

 

 

ในจังหวะการเมืองใกล้เข้าโซนการโหวตนายกฯรอบ 3 ที่ “ประธานวันนอร์”นัดไว้วันที่ 4ส.ค.หลังศาลรัฐธรรมนูญตัดพิจารณาปมการเสนอญัตติโหวตนายกฯซ้ำ วันที่ 3 ส.ค. ในขณะที่กำลังปรากฏ“สูตรการเมือง”ตั้งรัฐบาลหลายสูตร ที่ล้อไปกับ การตัดสินใจของพรรคเพื่อไทย (พท.)ที่เป็นแกนนำการจัดตั้งรัฐบาลในปีกฝ่ายประชาธิปไตย 8พรรค312 เสียง หลังการไปเทียบเชิญ5พรรคการเมืองขั้วตรงข้าม

 

 

 

ภายใต้ “สัญญานคู่ขนาน”ไปกับรหัสการเมือง 10ส.ค.การกลับไทยของ “ทักษิณ”ที่ก็กลายเป็นจากภาพ ความลงตัว แทรก ความไม่ลงตัว ผ่าน “ดีลลับฮ่องกง”ที่ถูกถอดรหัสมาสู่ “ความลังเล”ที่ต้องรอภาพความชัดเจนการโหวตนายกฯวันที่ 4 ส.ค.ว่าจะยังคงเป็น “คนตัวสูงๆ”หรือไม่หลังทั้ง “ชูวิทย์”และ “ตู่จตุพร”ออกมาฟันธง “ทักษิณ”ยังไม่กลับ10ส.ค.อันเชื่อมต่อภาพผลกระทบต่อบรรดาผู้คนถูกอ้างตามข่าวว่าเกี่ยวข้องกับ“ดีลลังกาวี”

 

 

@เป็น “สัญญาน”ที่ถูกปล่อยออกมาในจังหวะที่มีสารพัดสูตรตั้งรัฐบาลไม่ว่าจะเป็น“มีลุงไม่มีเรา”หรือ“ไม่มีทั้งเราไม่มีทั้งลุง”ที่ทุกสูตรล้วนแล้วแต่ผลักให้ “ก้าวไกล”ไปเป็นฝ่ายค้าน ออกมา หรือบางฝ่ายเรียกว่าเป็น “สูตรพลิกขั้ว”ที่เพื่อไทยไปเป็นแกนในการจัดตั้งรัฐบาลกับอีกฝั่ง

 

 

ภายใต้ท่าทีชัดเจนของ “กลุ่มอนุรักษ์นิยม”ในเจตนาคือการใช้ “ทักษิณ” เพื่อไทยเข้าจัดการ ก้าวไกล ไม่ว่าจะเป็น “สัญญาน”ที่ถูกส่งจาก “พล.ท.นันทเดช”ผู้ที่บอกเสมอจนถึงพ.ค.-มิ.ย.66 ว่า “ทักษิณ”ยากที่จะกลับมาได้ แต่กลับบอกว่าน่าจะกลับมารับโทษได้ ที่บอกว่าเลือกทักษิณดีกว่าก้าวไกลเพราะไม่ต้องการให้กก.กลายเป็นพยัคฆ์ติดปีกหลังจากนี้

 

 

เช่นเดียวกับ“สนธิ ลิ้มทองกุล”อดีตแกนนำพันธมิตรฯ วันก่อนที่ออกมาบอกทำนองว่าทางสุดท้ายทางรอดของ เกมการจัดการก้าวไกลคือการล้มกระดานรัฐประหารที่ไร้ความชอบธรรม โดยมอง13กลเกมที่แก้ยากของก้าวไกลที่เกาะติดเพื่อไทย ที่ก็รวมไปถึงการยุบพรรก้าวไกลที่จะยิ่งปูทางให้กก.กลับมา300เสียงในรอบหน้าที่อาจมาเร็วกว่า2570 แถมอาจได้อบจ.อบต. นายกเทศมนตรีเกือบทั้งประเทศ พร้อมทั้งฉันทามติที่จะปฏิรูปแบบรื้อรากถอนโคนพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน

 

 

@ที่ปม สัญญาน“ยุบพรรค”ก็สอดรับกับที่ “ช่อ”ออกมายอมรับว่า มีแนวโน้มว่า “ก้าวไกล”จะถูกฝ่ายอำนาจกลุ่มอนุรักษ์จัดการโดยการ “ยุบพรรค”และอาจเป็นการยุบแบบไม่ธรรมดา โดยรุนแรงกว่าที่อนาคตใหม่โดน เช่นเดียวกับ “ไพศาล”อดีตกุนซือรองนายกฯ “ลุงป้อม”ที่ออกมาติงวันนี้ ว่า ตอนนี้ มีพรรคที่ถูกร้องให้ยุบพรรคตอนนี้มีเกือบ 10 พรรค!!!มีสส. รวมกันร่วม 400 คนจะเลือกยุบพรรคไหน หรือยุบหมดทั้ง 10 พรรคยุบแล้วก็ตั้งกันใหม่ เหมือนกับ 18 กว่าปีที่ผ่านมาแล้วปัญหาก็ขยายออกไปโดย

 

 

 

@น่าสนใจว่านอกจากสัญญานที่ถูกส่งผ่านมาจาก “สนธิ”ยังปรากฏ สัญญานจาก ฝ่ายสว. ที่เริ่มตั้งแง่กับ “เศรษฐา”ที่ เพื่อไทยจะเสนอชื่อในการโหวตครั้งที่ 3 วันที่ 4ส.ค. โดย สว.เตรียมจะมีการประชุมหารือกันก่อน และยืนยันจะให้ “เศรษฐา”ต้องชี้แจง แถลถูกซักถามจาก สว.เช่นที่พิธา โดน

 

 

โดยเฉพาะในเรื่อง คุณสมบัติ หรือแม้กระทั่งในประเด็นเรื่องม.112 ที่มีมือดี ปล่อยคลิปความเห็นของ “เศรษฐา”ที่ “สว.เสรี”ออกมาติงว่าอาจเป็นปัญหา จนเศรษฐาและเพื่อไทยต้องออกมาแก้ข่าวยืนยันไม่เคยพูดว่าจะแก้ไข เช่นเดียวกับ “สว.จเด็จ อินสว่าง”ที่ออกมาล่าสุด(1ส.ค.)ตั้งแง่ม.160 คุณสมบัตินายกฯต้องซื่อสัตย์สุจริตเชิงประจักษ์ไม่มีพฤติกรรมฝื่นมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรงโดยยกข้อน่าสงสัยที่

 

 

“ชูวิทย์”ออกมาแฉ ที่ “เศรษฐา”ต้องชี้แจงต่อที่ประชุมรัฐสภาวันที่ 4ส.ค.รวมถึงเรื่องม.112ที่เขาเชื่อว่าบรรยากาศ ไม่น่าจะเป็นไปอย่างเรียบร้อย จะมีปัญหาถกเถียง หนักเข้าอาจต้องส่งไม้ต่อไปที่ “เสี่ยหนู”ในฐานะพรรคอันดับ 3 กระทั่งในที่สุดอาจนำไปสู่การโหวตนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 วรรคสอง หรือนายกรัฐมนตรีคนนอก และว่า ขณะนี้พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ยังเกาะพรรคเพื่อไทย (พท.) อยู่ แม้จะยอมไปเป็นฝ่ายค้านแต่ก็จะโหวตให้พรรคเพื่อไทย (พท.) เป็นนายกรัฐมนตรี ถ้าทำได้ก็ทำไปเลย แหกตาสว.ไม่เป็นไร แต่อย่าแหกตาประชาชน.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube