fbpx
Home
|
ข่าว

ดีลไม่ลับฮ่องกง-ทักษิณเอฟเฟกต์

 

การคอนเฟิร์มกำหนดการกลับประเทศไทยเพื่อมารับโทษของ “ทักษิณ” ในวันที่ 10ส.ค.66 โดย “อุ๊งอิ๊ง” บุตรสาวหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย หนึ่งในแคนดิเดตนายกฯ วันนี้ (26ก.ค.) ที่เป็นวันเกิดครบ74 ปี

 

 

การคอนเฟิร์มกำหนดการกลับประเทศไทยเพื่อมารับโทษของ “ทักษิณ” ในวันที่ 10ส.ค.66 โดย “อุ๊งอิ๊ง” บุตรสาวหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย หนึ่งในแคนดิเดตนายกฯ วันนี้ (26ก.ค.) ที่เป็นวันเกิดครบ74 ปี ที่ดูเป็นจริงเป็นจังกว่าทุกครั้งที่“ทักษิณ” เป็นคนออกมาพูดเอง เมื่อตัดภาพย้อนไปถึงการซักซ้อมเตรียมการรับผู้ต้องหาคดีกลับมารับโทษ ของ“ฝ่ายความมั่นคง” โดย ตำรวจนครบาล ก่อนหน้านี้ (10ก.ค.) ที่ตอนนั้น (12ก.ค.) “อุ๊งอิ๊ง” ออกมายอมรับทำนอง“ทักษิณ” จะกลับมาอาจคลาดเคลื่อนจากเวลาที่ตั้งไว้ก่อนวันเกิดปีนี้คือก่อน26ก.ค.ออกไปอีก เพื่อให้สถานการณ์ การเมืองนิ่ง โดยเฉพาะไม่ต้องการถูกมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา

 

 

โดยข่าวการกลับบ้านแน่ของ “ทักษิณ” รอบนี้ กลายเป็นภาพ ที่ถูกมอง ความเชื่อมโยงต่อกัน ระหว่าง ปรากฏการณ์การเมือง ที่กำลังนัวกับ การจัดตั้งรัฐบาล อัน คาราคาซังกับกระบวนการโหวตนายกฯซึ่งคาไว้ที่การโหวตครั้งที่3หลังพรรคก้าวไกล แม้ชนะการเลือกตั้งแต่กลายเป็นผู้แพ้ในกระดานการตั้งรัฐบาล “พิธา” ถูกรุมสกัดทั้งปมหุ้นITV และทั้งปมนโยบายแก้ม.112 ต้อง ส่งไม้ต่อ ให้ พรรคเพื่อไทย นำในการตั้งรัฐบาล

 

 

โดยมีการปฏิบัติการ“รัฐบาลช็อคมินต์” นัด5พรรคขั้วอำนาจเก่า นำโดย ภูมิใจไทย (ภท.) ,รวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ,พลังประชารัฐ(พปชร.) ,ชาติไทยพัฒนา และ ชาติพัฒนากล้า มาทาบทาม และร่วมแถลงข่าวไม่เอาพรรคก้าวไกล ไม่นับรวม“ตู่ใหญ่-เสรีพิสุทธิ์” ที่ไล่วันละหลายเวลา ให้คนหนุ่มเสียสละโดดออกไปจากเรือ หลังก้าวไกล รวมถึง “พิธา”ที่ใช้ประชาชนเป็นผนังทองแดงกำแพงเหล็กเดินสายหลายจังหวัด ยืนยันยังไงก็ไม่โดดเพราะ“รักษาสัจจะ” กับประชาชน

 

 

ที่ภาพการบีบดังกล่าวก่อปฏิกิริยาไม่พอใจของ “ด้อมส้ม” และฝ่ายสนับสนุน พิธา และ ก้าวไกล มีม็อบกลุ่มทะลุวังของ “หยก” บุกไปสาดแป้งขัดขวางการแถลงข่าวระหว่าง “ผู้กองนัส” ที่เป็นตัวแทนจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่กำลังจะแถลงข่าวกับคนเพื่อไทย ในขณะที่ “บก.ลายจุด” ก็มีการไปจัดม็อบแปรอักษร
ที่ถนนอโศก ไม่นับรวมม็อบธรรมศาสตร์ และม็อบราษฎร ที่นัดแต่งดำชุมนุมที่แยกราชประสงค์พรุ่งนี้ทำให้เปิดทำการมาทุกฝ่ายตำบลกระสุนตกกดดันไปที่เพื่อไทยและเห็นใจก้าวไกล แม้ “หมอชลน่าน”

 

พยายามอธิบายกระทั่งเมื่อวาน (25ก.ค.) ที่ก่อนจะมีประชุม8พรรคเพื่อสรุปไปสู่การโหวตนายกฯรอบ3วันที่27ก.ค.ตามนัดเดิม คนเพื่อไทยออกมาเปิดศึกภูมิใจไทย (ภท.) กับการขยี้ประเด็นหจก.บุรีเจริญของ“ศักดิ์สยาม” ที่โยงจ่อไปถึงการยื่นยุบพรรคภท.จนทำให้ เพื่อไทยเลื่อนการประชุม8พรรค และต่อมา
“อ.วันนอร์” มีการงดประชุมรัฐสภาวันที่ 27ก.ค.ไปก่อนโดยอ้างปมมีคนไปยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินรัฐสภาที่ลงมติยื่นศาลรัฐธรรมนูญกรณีการลงมติของสภาไม่ให้เสนอญัตติเสนอชื่อพิธาเป็น นายกฯซ้ำ

 

 

ที่ภาพเมื่อวานถูกวิเคราะห์ว่าเป็นสัญญาณ 8พรรคฝ่ายประชาธิปไตย แตก เพื่อไทยจะข้ามขั้วไปจัดตั้งรัฐบาลกับ 5พรรครัฐบาลเดิม กระทั่งจู่ๆ วันนี้ มีการเปิดข่าว “ทักษิณกลับบ้าน” หลังจากมีการปล่อยข่าวทิ้งทุ่นออกมาก่อนหน้าว่า มีนักการเมืองหลายฝ่ายรวมถึง “ธนาธร” ไปHBD. “ทักษิณ”ที่ฮ่องกง ที่ในข่าวบางสายมีการพูดกันถึงการเคลียร์การตั้งรัฐบาลแบ่งเก้าอี้ดนตรีกันแล้ว อย่างที่บรรดานักสังเกตการณ์การเมือง ทั้ง“อ.สมชัย” หรือ “ชูวิทย์” มีการออกมาวิเคราะห์ “ทักษิณเอฟเฟ็กต์” ว่า การเลือกนายกฯจะต่อในช่วงต้นเดือน สิงหาคม ทันที ไม่ว่าศาลรธน. จะมีคำวินิจฉัยว่าข้อบังคับ ขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะสิทธิ์มาอยู่ที่เพื่อไทยแล้ว เพื่อไทย ต้องแสวงหาเสียง

 

สนับสนุน แบบลงมติครั้งเดียวผ่าน ไม่มีเวลาให้ทดลองครั้งที่สอง การจับมือกับฝ่ายที่เป็นอริและขับไล่คุณทักษิณ โดยดึงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ ครม. ต้องเกิดขึ้น ภายใต้แนวคิดปรองดอง ลืมอดีต ไทยต้องก้าวไปข้างหน้า และ ก้าวไกล จะได้ทำงานที่ตนถนัดและมีความเชี่ยวชาญมาแล้วใน สี่ปีที่ผ่านมา

 

 

ขณะที่ “ชูวิทย์” บอกว่า ภาวะเงียบสงบเชื่อมโยงไปถึงสัญญาณเจรจาที่ “ฮ่องกง” กับทักษิณ แกนนำเพื่อไทยศาสดาก้าวไกล อำนาจเก่า ทหาร นายทุนใหญ่ แกนนำพรรคขั้วอำนาจเดิม ทุกอำนาจไปเคลียร์เพื่อปิด“ซุปเปอร์ดีล” ที่ฮ่องกง ก่อนข่าวออก “ทักษิณกลับบ้าน 10 สิงหาคม” ตกลงซุปเปอร์ดีลได้ ปิดจ๊อบให้
ความมั่นใจระดับทักษิณเตรียมแพ็กกระเป๋ากลับบ้าน ทุกอำนาจพยักหน้ายอมรับ “ซุปเปอร์ดีล”เกมเหนือเมฆลงตัวที่นายกฯ ตัวสูงๆ แต่ซูเปอร์ดีลจะคุ้มกับความไว้วางใจที่ประชาชนมอบให้หรือไม่? หนึ่งคนแลกกับ 26 ล้านเสียงอนาคตไม่กี่วันได้คำตอบ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube