fbpx
Home
|
ข่าว

รอ รัฐบาลใหม่ 10 ด.?

น่าสนใจติดตามในผลกระทบต่อการจะเลื่อนหรือไม่เลื่อนออกไปในวันโหวตนายกฯรอบ3ตามนัดของรัฐสภา27ก.ค.ที่จะถึงในจังหวะการเมืองกำลังนัวการตั้งรัฐบาลโดยการนำของพรรคเพื่อไทยที่ถุกกระแสวิจารณ์การเทียบเชิญ 5พรรคฝ่ายอนุรักษ์

 

 

 

น่าสนใจติดตามในผลกระทบต่อการจะเลื่อนหรือไม่เลื่อนออกไปในวันโหวตนายกฯรอบ3ตามนัดของรัฐสภา27ก.ค.ที่จะถึงในจังหวะการเมืองกำลังนัวการตั้งรัฐบาลโดยการนำของพรรคเพื่อไทยที่ถุกกระแสวิจารณ์การเทียบเชิญ 5พรรคฝ่ายอนุรักษ์ ในท่ามกลางที่มีการเสนอแนวคิด ให้ดึงเช็ง รอรัฐบาลประชาธิปไตย 10 กับ ปรากฎการณ์ล่าสุด ที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดิน เห็นชอบ ยื่นศาลรัฐธรรมนูญชะลอโหวตรนายกฯรอบ 3 ออกไปก่อน จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย ปม มติสภาฯเสนอชื่อ“พิธา”ครั้งที่ 2 เป็นการยื่นญัตติซ้ำ ซึ่งขัดต่อรธน.หรือไม่ โดเห็นว่า การดำเนินการของรัฐสภา

 

 

เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ใช้อำนาจรัฐมีการกระทำขัด หรือ แย้งรัฐธรรมนูญตามมาตรา 88 มาตรา 159 มาตรา 272 จึงมีมติ ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้วินิจฉัย เพราะหากปล่อยให้มีดำเนินการคัดเลือกหรือให้ความเห็นชอบบุคคลผู้จะดำรงตำแหน่งนายก หากมีการดำเนินการใดๆต่อไปก่อนที่ศาลจะมีคำวินิฉัย ก็อาจจะเกิดความเสียหาย อย่างร้ายแรงต่อประเทศและยากที่จะเยียวยาแก้ไข จึงขอให้ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดมาตราการ หรือวิธีการชั่วคราว ให้ชะลอการให้ความเห็นชอบผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ออกไปก่อนจนกว่าจะมีคำวินิจฉัย โดยจะมีการยื่นก่อนวันนัดประชุมสภาวันที่ 27 ก.ค.นี้

 

 

โดยการออกมาของผู้ตรวจการแผ่นดิน มาในจังหวะที่หลายฝ่ายกังวลกับสภาพการไหลไปของสถานการณ์ ที่แม้จะพยายามอธิบายจาก “หมอชลน่าน”เพื่อไทย ว่า ปรากฎการณ์ “การเมืองชอคมิลล์”เทียบเชิญ 5 พรรคฝั่ง “อนุรักษ์นิยม”ไม่ว่าจะเป็น “ภูมิใจไทย”(ภท.)หรือ “พรรค2ลุง”พลังประชารัฐ(พปชร.) รวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) มากินชอลมิลล์ ที่เพื่อไทยช่วงวันหยุด จนเกิดคลื่นความไม่พอใจจา ทั้งในโซเชียลและบนท้องถนนรวมถึงที่พรรค จากมวลชนทั้งฝ่ายส้มและฝ่ายแดง ช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ที่แม้ จะอธิบายว่า ยังอยู่ในกรอบมติ8พรรคร่วม

 

 

312เสียง ใน ข้อ2 ที่ให้เพื่อไทยไปคุยพรรคการเมืองอื่นๆที่เห็นควร นอกจากข้อ1ที่8พรรคไปคุยสว.ที่อาจมีเงื่อนไขไม่ให้แก้ม.112 และ ข้อ3 แนวทางอื่นๆที่ให้เพื่อไทยดำเนินการ ที่ทั้งหมดจะต้องนำมาพูดคุยกับ 8 พรรค พรุ่งนี้(25ก.ค.) แต่ภาพการอธิบาย “ภาคต่อ”ของ “หมอชลน่าน”วันนี้(24ก.ค.) ก็ยังทำให้หลายฝ่าย
คิดไปไกลแล้ว ว่า สมการ “รัฐบาลเพื่อไทย” จะสลายขั้ว8พรรค “ข้าวต้มมัดฝ่ายประชาธิปไตย” โดยเฉพาะ จะไม่มี พรรคก้าวไกล และหันไปผนึกกับ พรรคฝ่ายอนุรักษ์ 188 ตามแนวทางสลายความขัดแย้งเก่าก่อน

 

 

 

ไม่ว่าจะเป็นการอ้างใน คำตอบของเหตุผล ของ 5 พรรค ที่บอกในที จะยอมสนับสนุน หากไม่มี “พรรคก้าวไกล”ที่มีแนวทางแก้ไข ม.112อยู่ใน “องค์ประกอบ”การนำตั้งรัฐบาลของ “เพื่อไทย”ที่มาแบบคำขู่กรายๆทรงเดียวกับ “อ้วน-ภูมิธรรม”ที่เคยบอกทำนองระวังฝ่ายลุงตั้งรัฐบาล ว่า หาก เพื่อไทย ไม่ไหวจะเคลียร์ ก็คงปล่อยให้ “พรรคที่3”คือ “พรรคเสี่ยหนู”มาตั้งรัฐบาล หรือการบอกว่า “ก้าวไกล”ไม่ใช่เป็นพรรคอันดับหนึ่ง แต่เป็นฝั่งพรรคอำนาจเก่า 188 เสียงที่เขารวมกันแน่น เป็นพรรคอันดับ1 อย่างที่ “หมอชลน่าน”ตอบในคำถามที่ว่า

 

 

เมื่อไม่ได้เสียง ส.ส.แล้ว เหลือคณะทำงานที่ไปหาเสียงสนับสนุนจาก ส.ว. ซึ่งทางพรรค พท.เคยบอกว่าถ้าจะโหวตแคนดิเดตนายกฯ จากพรรค พท. ต้องมั่นใจว่าจะต้องได้ คือประมาณ 63-64 เสียง ถ้าเป็นไปตามแนวโน้ม เสียง ส.ว.ไม่ได้ ทำให้ 8 พรรค มีทางเลือก 2 ทาง คือ 1.พรรค ก.ก.ยอมเสียสละออกไป
จะได้ทั้งเสียงจาก ส.ส. และได้เสียงจาก ส.ว.มาเติมด้วย จะได้ตั้งรัฐบาลแน่ 2.ยืนหยัด 8 พรรคแล้ว รออีกฟากถ้าเสนอเสียงข้างน้อย ถ้าเขาเสนอก็สู้ แล้วถ้าตั้งก็ล้ม รอให้ ส.ว.หมดอำนาจ

 

 

โดย “หมอชลน่าน”ยอมรับว่า เป็นแนวคิด ที่มีการเสนอ แต่อาจจะมีแนวทางอื่น ตนพยายามอยู่ว่าจะมี แนวทางใดที่ 8 พรรคร่วมยังอยู่ด้วยกัน หรืออย่างน้อยหลักสำคัญยังมีพรรค พท. พรรค ก.ก. จับกันอยู่และพยายามมุ่งมั่นหาคะแนนเพิ่ม ซึ่งก็มี ทางเลือกอื่นที่มีคนเสนอ เช่น เมื่อ พท. จัดไม่ได้ หมดปัญญาแล้ว
ทำไมไม่ส่งต่อให้คนอื่น ก็คือ “พรรคอันดับสาม” แต่เขาจะหาเสียงได้ครบหรือไม่ แต่นั่นหมายความว่าเรายกเสียงข้างมากเราไปให้เสียงข้างน้อย ที่เมื่อมีคนไปตาม “เสี่ยหนู”แม้จะปฏิเสธว่าไม่ได้มีการพูดคุยกับเพื่อไทยเรื่องจะถึงคิวของ “พรรคที่3”อย่าง “ภท.”แต่ก็ไม่เห็นด้วยกับขอเสนอที่จะให้มีการรอการ

 

 

ตั้งรัฐบาลออกไป10เดือนเพื่อให้สว.หมดวาระ เพราะประเทศต้องมีรัฐบาล ซึ่ง ข้อเสนอนี้ มาจาก“กัณวีร์ สืบแสง” พรรคเป็นธรรม ที่มองว่า ทุกสมการการตั้งรัฐบาลถูกมองว่า ก้าวไกล ต้องลดเพดานนโยบายที่ให้ไว้กับ voters ของตน หรือ สมการ “อื่นๆ” อาจหมายรวมถึง ก้าวไกล ต้องไปเป็นฝ่ายค้านหากพิจารณาให้ดีแล้ว ทุกสมการทั้ง 3 หลักการและอุดมการณ์ทางระบอบประชาธิปไตยต้องถูกประนีประนอมทั้งสิ้น ทำไมพรรคฝั่งประชาธิปไตยต้องเล่นตามเกม ฝั่งอำนาจนิยมตลอดเวลา.

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube