fbpx
Home
|
ข่าว

เพื่อไทย เท ก้าวไกล เพื่อชาติ?

@ ผลแห่งเกมสอย“พิธา”ตกสวรรค์ เมื่อวาน(19ก.ค.)ต้องกล่าวคำลา กลางที่ประชุมรัฐสภา 750

 

 

 

โดยยังไม่ทันได้ถูกเสนอชื่อโหวตรอบ2 เพราะ ถูก “สว.”และ “ส.ส.รัฐบาลเก่า”ไล่บดขยี้ คัดค้านยกข้อบังคับ41 ที่ “ประธานวันนอร์”ก็ยอมให้ที่ประชุมรัฐสภามีการโหวตลงมติการใช้ “ข้อบังคับ41”ไม่ให้มีการเสนอชื่อ “พิธา” ซ้ำ ที่การเสนอชื่อ “พิธา”รอบ2ถูกตีความเป็น “ญัตติซ้ำ”

 

 

ซึ่งภาพ “พิธา”เดินออกห้องประชุมปี66 ซ้ำรอย “ธนาธร”ปี62 แบบ โดนไป 2 ดาบ ทั้งการถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่ง“หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.” หลังศาล“รับคำร้องคดีถือหุ้นITV”ที่ส่งมาจาก กกต.ตามม.82 แถม “ก้าวไกล”เตรียมเจออีกหลายดาบจากคดีเดียวกัน

 

 

รวมถึงอีกคดีที่หนึ่งพุ่งเป้าไปที่การโมฆะของ 151ส.ส.ก้าวไกล ที่ “พิธา”หัวหน้าพรรคเซ็นต์รับรองการสมัครเลือกตั้งส.ส. อีกหนึ่งพุ่งเป้าไปที่ การเล่นงานพรรค และ กรรมการบริหารพรรคก้าวไกลซึ่งมีทั้ง “วิโรจน์-โรม”ที่ยืนซดกับ “สว.เพลย์เมคเกอร์”เมื่อวาน จาก หาเสียงนโยบายแก้ ม.112 ที่2 คดีค้างในศาลรัฐธรรมนูญ

 

 

@ ผลจากที่ประชุมรัฐสภาเมื่อวาน(19ก.ค.) ไม่เพียงความโกรธ ไม่พอใจระคนระแวง ของ ด้อมส้ม ที่มาชุมนุมหน้าสภายังขยายไปสู่ความพยายามจัดชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในช่วงค่ำ และมีการนัดชุมนุมต่อหลายจุดในวันนี้(20ก.ค.)เพื่อแสดงความไม่พอใจที่ พรรคการเมือง

 

 

นายกฯที่พวกเขาเลือกตั้งมาอันดับหนึ่ง ชนะศึกเลือกตั้ง แต่แพ้เกมการเมืองการตั้งรัฐบาล โหวตนายกฯ ทั้งที่สามารถรวมเสียงได้ข้างมาก 312 ด้วยเหตุ ตัวแปรเดิม “สว.250”และ มุขเดิมของ“ฝ่ายอำนาจ”ปีกซีกข้าง “อนุรักษ์นิยม”ที่แพ้ศึกเลือกตั้ง แต่ยัง กุมสภาพกลเกม ผ่าน กลไก

 

 

 

ที่ออกแบบไว้ใน “รัฐธรรมนูญ60”ผ่านองค์กรอย่าง “สว.250”และ “องค์กรอิสระ” ที่หลังวันที่ 14 พ.ค.มีการเข้ามาสร้างเงื่อนไขให้เกิดปัญหาการตั้งรัฐบาลที่มาจากเสียงประชาชน ผ่านการสร้าง “ตำหนิ”และปัญหา ให้เกิดกับ “พิธา”และ “ก้าวไกล”ไม่ว่าจะเป็นกรณี “หุ้นสื่อITV”ของ “พิธา”หรือ การเสนอแก้ม.112 ของ “ก้าวไกล”ในการที่จะเป็น “ข้ออ้าง”การไม่โหวตให้

 

 

@ น่าสนใจคือ ความระแวงของหลายฝ่ายอันเกิดจากท่าที ระหว่างสถานการณ์ประชุมรัฐสภาเมื่อวานของเพื่อไทยที่ถูกมองจากก้าวไกล และ มวลชนวงนอก ไม่แต่ข่าวการ “เปิดดีลการตั้งรัฐบาล”ในหลายสูตร กับ ทาง“พรรคการเมืองฝ่ายลุง”แบบไร้ พรรคก้าวไกล ที่ตั้งเงื่อนไข

 

 

 

ไม่ร่วมรัฐบาลกับ พรรคที่เสนอแก้ไข ม.112 เมื่อ เพื่อไทย มีโอกาสจัดตั้งรัฐบาลที่ก็เป็นเงื่อนไขเดียวกับที่ สว.ตั้งไว้ว่าจะไม่โหวตให้ “เศรษฐา-อุ๊งอิ๊งค์-ชัยเกษม”หาก ก้าวไกล ยังอยู่ใน8พรรคร่วมกับเพื่อไทยอันเป็นความระแวงผ่านภาพการทำหน้าที่ของ

 

 

“ประธานวันนอร์”เมื่อวานในหลายช็อตแม้กระทั่งช่วงท้ายปิดประชุมที่ “วิโรจน์”พยายามประท้วง ที่กลายเป็น “คำตอบ”ก่อนหน้าที่ว่าทำไม “ปิยะบุตร”บิ๊วก้าวไกลว่าต้องได้ตำแหน่งปธ.สภา

 

 

โดยภาพการเอาจริงเอาจังกับ “ข้อบังคับ41”จนกระทั่งกลายเป็นข้อสรุปที่จะเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯซ้ำไม่ได้ และมีผล ไปถึงโควต้าการโหวตแคนดิเดตนายกฯของเพื่อไทยที่จะเสนอได้อีกแค่ 3 ครั้ง อันเป็นการสกัดแนวคิด “โหวตพิธา”ไปเรื่อยๆจน “สว.หมดอายุ”พ.ค.67 ที่ก้าวไกลเคยเสนอ

 

 

 

@โดยท่าทีความระแวงตามทรง “เพื่อไทย” จะ สลัดรัก ก้าวไกล ที่เป็น “จุดอ่อน”ในการจะดึงพรรคฝ่ายลุง มาร่วมโดยไม่ต้องง้อ สว. หรือจะรอให้ ก้าวไกล รู้สึก และไปเอง เมื่อมีการดึงพรรคลุงเข้ามาร่วม โดยอ้างเทเพื่อชาตินั้นดูจะเข้าเค้า

 

 

จากที่มี รายงานข่าว ท่าที ของส.ส.อีสานของเพื่อไทย ทำนองประเมินว่ามีความจำเป็นต้องได้รัฐบาลใหม่เร็วที่สุดเพราะประเทศมีปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง เลือกตั้งมาแล้วกว่า 2 เดือน ยังไม่มีรัฐบาลเข้ามาแก้ปัญหา เมื่อพรรคอันดับ1ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

 

 

พรรคอันดับ2จึงต้องรับไม้ต่อ และรีบดำเนินการ เพราะปัญหาประชาชนรอไม่ได้ โดยหลังจากนี้คงต้องสลาย 8 พรรคร่วมรัฐบาล เพราะผลคะแนนที่ออกมาเห็นชัดว่า กลุ่ม ส.ว.ไม่เห็นด้วยกับการให้พรรค ก.ก.เป็นรัฐบาลหากพรรค พท.จะตั้งรัฐบาลก็ต้องแยกตัวออกมา

 

 

ส่วนกระแสโจมตี พท.ก็อาจมีบ้าง แต่เชื่อว่า เมื่อได้เข้ามาทำงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ทำให้ปากท้องประชาชนดีขึ้นแล้ว กระแสเหล่านั้นจะซาลงไป ที่สำคัญเรื่องเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลโดยไม่มีพรรค ก.ก.ต้องชัดเจนให้ได้ก่อนวันที่ 27 กรกฎาคม

 

 

เพราะวันดังกล่าว พรรค พท.จะเสนอชื่อ “เศรษฐา”เพราะการประชุมรัฐสภ 19 ก.ค.เห็นแล้วว่า แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จะโหวตได้แค่ชื่อละหนึ่งครั้ง ถ้ายังมีพรรคก.ก.ร่วมอยู่อาจทำให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรค พท.ต้องสะดุดไปด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube