fbpx
Home
|
ข่าว

จบ “พิธา” ก้าวไกล-ใครชิงอำนาจปชช.?

@ ฉากเอ่ยคำลา จนกว่าเราจะพบกันใหม่ ฝากส.ส.ดูแลประชาชนที่เลือกมา

 

 

 

 

โดย มีการโพสทิ้งท้ายทำนองว่า เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าในระบบปัจจุบันชนะความไว้วางใจจากประชาชนยังไม่เพียงพอที่จะบริหารประเทศชาติต้องขออนุมัติจากวุฒิสภาก่อนเผลอๆจะไม่พอที่จะเสนอชื่อครั้งที่2 ของ “พ่อส้ม-พิธา”…ด้วยเหตุคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่จากศาลรัฐธรรมนูญ กลางสภาแบบเดียวกับ

 

 

ที่ “พ่อฟ้า-ธนาธร”เคยโดนวันนี้(19ก.ค.)ที่ทำเอาม็อบและด้อมส้มที่หน้าสภา แสดงความไม่พอใจไม่นับรวมแนวโน้มคดีอื่นที่พุ่งตรงไปที่ความเสี่ยงไปสู่ยุบพรรคก้าวไกล(กก.)ที่ขนานไปเกมกระดานอำนาจการเมืองที่ต้องการ กันก้าวไกลออกจากสมการการจัดตั้งรัฐบาลในยกที่3

 

 

 

@แม้จะถูกมอง ว่า ไม่ผิดคาด กับ ฉากดำเนิน“นิติสงคราม” ตีโอบกระหน่ำซ้ำแบบดุดันไม่เกรงใจใคร ในจังหวะตั้งแต่ช่วงสาย ที่สภากำลังนัวยก2 การเสนอชื่อ “พิธา”เป็นนายกฯวันนี้ ที่ “ฝ่ายรัฐบาลเก่า”นำโดย “พรรคลุงตู่”ผนึกกับ “กลุ่ม สว.เพลย์เมกเกอร์”พยายามสกัดการเสนอชื่อ “พิธา”รอบ2

 

 

โดยอ้างเป็นการเสนอญัตติที่ตกไปแล้ว ซ้ำตาม “ข้อบังคับ41” กับ2คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องคดีคุณสมบัติถือหุ้นสื่อITV พิธาแม้เมื่อวาน(18ก.ค.)ศาลอาญาคดีทุจริตฯเพิ่งรับคำฟ้อง ที่มีคนไปฟ้อง ม.157 กกต.กลั่นแกล้ง พิธา-ก้าวไกล กรณีการแบ่งเขตเลือกตั้งและ

 

 

 

กรณีการยื่นคำร้องศาลรธน.กรณีคุณสมบัติถือหุ้นสื่อ ที่คดีนี้ทำท่าว่า อาจเป็น “คดีตัวอย่าง”ไปสู่อีกหลายคดีที่อาจมีบรรดาผู้คนนำไป“เช็คบิล”ไม่แต่ “อดีตศูนย์อำนาจเก่า”ที่เคยถูกบางฝ่ายขู่เช็คบิล กับผู้เกี่ยวข้ององค์กรต่างๆที่มี ที่มาที่ไป ความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับ “ฟังก์ชั่นอำนาจเก่า”

 

 

@แต่ก็ทำให้ จิ๊กซอร์ ภาพเกมการชิงอำนาจการเมือง ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ถูกต่อให้เห็นชัดเจนในร่องรอยและตัวละคร แบบที่ “พิธา”บอกว่า “ชนะมาครึ่งทางแล้ว” กับภาพ “การปฏิบัติการ”ของ “กลุ่มการเมือง ใน”สว.250”ที่ประชาชนรับรู้แล้วว่ามีที่มาอย่างไร เกี่ยวอะไรกับ“คณะทหารคสช.”

 

 

 

ที่ยึดอำนาจจาก “รัฐบาลยิ่งลักษณ์”ออกแบบไว้ในรัฐธรรมนูญ60 ยิงยาววาระหมดอายุถึง 5ปี เพื่อถ่างขา เข้ามาเอี่ยวในการโหวตนายกฯ2รอบของสภาล่างที่มีวาระแค่4ปี โดยอ้างเพื่อการพิทักษ์ “แผนยุทธศาสตร์ชาติ”แบบ “ลับลวงพราง”ตั้งแต่กระบวนการซ่อนซ้อนในคำถาม “ประชามติ ที่ถูกมองว่าเป็นการ “ลักหลับ”ประชาชน โดยบิ๊วอารมณ์ให้คนกลัว “ลุงตู่”จะสืบทอดอำนาจจะไม่มีเลือกตั้ง ในช่วงนั้น

 

 

@โดย รธน. 60 ที่ถูกอ้างความชอบธรรม ว่า ผ่านประชามติประชาชน เห็นชอบ 16.8 ล้านเสียง ที่“ลุงตู่” ยกเป็น“รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน”แม้จะถูก ภาคประชาชน เรียกร้องให้แก้ไขหลายรอบ ตลอดระยะเวลาในอำนาจ9ปีกระทั่งมีการเลือกตั้ง66 ที่รธน.นี้ก็ยังทิ้งติ่ง “สว.250”ไว้ให้ คณะอำนาจเก่า “ฝากกุญแจ”ไว้

 

 

 

และถูกมองเป็น “สารตั้งต้น”และ “ตัวแปร”ในกระบวนการเข้ามาเกี่ยวข้อง ในการ “ตั้งเกม”เดินเกม และ ปิดเกม นับแต่หลังการเลือกตั้ง วันที่ 14 พ.ค.ที่มี “ผลการเลือกตั้ง” ชัดเจนว่า พรรคก้าวไกล ที่มีแคนดิเดตนายกฯ ชื่อ “พิธา”ชนะใจประชาชนเป็นอันดับหนึ่ง

 

 

 

กับการเปิดเกมออกมาสื่อสารท่าที สว.ที่รับไม่ได้ทั้งจะมาเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ หรือ ฝ่ายบริหาร ของ คนที่มาจากพรรคที่มีนโยบาย แก้ไข ม.112 ที่เท่ากับเป็นการ ไม่เคารพต่อสถาบัน โดยเชื่อมโยงถึงพฤติกรรมเก่าก่อนที่ผ่านมา แม้ว่าพิธา-ก้าวไกล จะมีการทำความเข้าใจกับประชาชนในช่วงการหาเสียงไปแล้ว

 

 

 

ก่อนจะตามมาด้วยข้อกล่าวหายาวเป็นหางว่าวที่เชื่อมโยงในทิศทางเดียวกันกับ “บรรดานักร้อง”อย่างที่วันนี้ “เรืองไกร”เคลม ว่าการตกสวรรค์ของ “พิธา”เป็นผลงาน

 

 

@ที่สภาพการนับแต่เปิดเกมการตรวจสอบ “พิธา”อย่างเข้มข้นทุกมิติอย่างปม แก้ ม.112 รวมถึงเรื่องปมหุ้นสื่อITVของฝ่ายต่างๆนับแต่ต้นจนถึงวันนี้(19ก.ค.) กำลังถูกมองการต่อเชื่อม ถึง “ฝ่ายนักการเมือง” ที่ถูกมองกำลัง “ไหลรวมกลับมารวมกัน”เพื่อเป็นรัฐบาลที่ไร้พรรคก้าวไกล หลังการโหวตนายกฯยกที่2 ที่จะ

 

 

ไร้ซึ่ง “เงื่อนไข”อันแข็งโป๊กใน“หลักการ”“พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย”ของ “ก้าวไกล” อัน โยงมาจากภาพเก่า “ดีลข้ามขั้ว” ไม่นับรวมดีลลับ ลังกาวี กระทั่งกลายเป็น ท่าทีความหวาดระแวงภายใน 8 พรรคร่วม312 เสียง ที่ทำMOU กันระหว่างเพื่อไทย-ก้าวไกล ภายใต้ปัจจัยตัวแปรไปถึง “คนแดนไกล”ที่ทั้งหมด

 

 

 

เป็น “ความระแวงเดียวกัน”ที่เคยเกิดขึ้นในช่วงการเลือกตั้ง กระทั่งมีม็อตโต้ “มีลุงไม่มีเรา มีเราไม่มีลุง”ที่คาดคั้นไปยัง “บางพรรค”จนนำมาสู่ผลเลือกตั้งที่ทั้ง เพื่อไทย และ พรรคฝ่ายอนุรักษ์ แพ้ให้กับก้าวไกล

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube