fbpx
Home
|
ข่าว

ปธ.สภา “วันนอร์” ขัดตาทัพ

@ ชื่อของ “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” เป็นประธานสภา ที่ถูกเสนอขึ้นมา “ขัดตาทัพ” ความขัดแย้งในการตั้งรัฐบาลระหว่างเพื่อไทย(พท.) กับ “ก้าวไกล”

 

 

 

 

ที่ยิ่งทอดระยะจากอาการพลิกมา 4 ตลบ พท. ยิ่งถูกวิจารณ์หนักโดยเฉพาะ ถัดหลังจากที่ ก.ก.- พท. ยังไม่สามารถหาข้อสรุปลงตัวเมื่อวาน (2ก.ค.) ที่ พท.มีการเจรจากับ ก.ก.มา 4 ยกรวมถึงเมื่อวาน ที่มีการประชุม 8 พรรค ที่แม้ “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” จะยืนยัน ไม่มีการคุยเรื่องประธานสภาที่มีชื่อของตน ที่ประชุม 8 พรรคเมื่อวาน มีเพียงมติให้ ก.ก.และ พท. ไปหารือให้จบ

 

 

และแจ้งให้ 8 พรรคร่วมทราบยังไม่มีการพูดถึงว่า ตนจะได้เป็นประธานสภา เพราะตำแหน่งรองปธ.สภา ตนยังสละได้ เพื่อให้รัฐบาลของประชาชนเดินหน้าต่อไปได้ ก่อนหน้านี้ พรรคเพื่อไทยระบุว่า จะไปประชุมพรรคก่อน เพื่อเอาผลไปบอกกับที่ประชุมพรรคก่อนซึ่งเชื่อว่าผลออกมาจะจบด้วยดี ทั้งนี้ ต้องรอให้ 2 พรรค ไปคุยกัน ต้องเคารพและฟังเสียงประชาชนเป็นหลักยังไม่รู้สาเหตุว่า

 

 

ทำไมเสนอตน แต่ถ้าจริง แล้วเสนอมาแก้ปัญหา เพื่อให้รัฐบาลเดินหน้าไปได้ อาจจำเป็นต้องรับถึงแม้ว่าจะหนัก ถ้าเพื่อไทย มีมติออกมาแล้ว ก็ยินดีที่จะรับ แต่ต้องฟังเสียงพรรคก้าวไกล และเสียงของประชาชนด้วยถ้าประชาชนเห็นด้วย ก็ยินดี ถ้าเพื่อประชาชนในวาระสุดท้ายของชีวิตการเมือง ก็ยินดี

 

 

@ เรียกว่าน่าจะเป็นอย่างที่ “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” หนึ่งในคณะผู้เจรจาจากเพื่อไทย(พท.) บอกว่า มีการคุยกับ”นายวันนอร์” ที่ก็มีท่าทีรับปากแล้ว ว่า หากวิธีนี้ จะเป็น “ทางออก” ในจังหวะนี้ ในท่ามกลางสถานการณ์ที่ พท. ถูกกดดันจากทั้งติ่ง และทั้งด้อมส้ม กับความเขี้ยวทางการเมือง ทำนองจะมาไม้ไหนกับ ก.ก.อีกที่ต้องไม่ลืมว่า ในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ มีท่าทีจากทั้ง “ส.ว.250”

 

 

 

และจากทั้งผู้คนในปีกรัฐบาลเดิมไม่ว่าจะเป็นใน พลังประชารัฐ(พปชร.) หรือพรรคร่วมอื่นๆ ที่มีท่าทีชัดเจน ที่ปฏิเสธไม่ยอมรับ “หมออ๋อง” จากก้าวไกลและเชียร์ปธ.สภาที่มีประสบการณ์ แบบ “สุชาติ ตันเจริญ” ของ พท.ที่ย้ายมาจาก พปชร. แถมยังแสดงท่าทีแข็งกร้าวหาก ก.ก.ยังยืนยันเสนอชื่อ “หมออ๋อง” หลังจากที่มีการโพสต์ประวัติและวิชั่นเป็น “คำตอบ” กับพท.โดย “พรรครัฐบาลเดิม” ถึงขนาดเปรยดัง หากเป็น “หมออ๋อง” จะมีการส่งคนประกบแข่ง

 

 

@ ที่ก่อนหน้า “สุชาติ” ก็เคยมีข่าวว่า อาจถูกเสนอชื่อจาก “พรรคเล็ก” ฝ่ายรัฐบาลเดิม ให้เป็น “คู่ชิงประธานสภา”ตามแผน “สลับขั้ว” อันเป็นทิศทาง “ดีลลับอังกฤษ” ที่เมื่อมีการโหวตนายกฯ ชื่อ “พิธา” ไปไม่ได้ ก็จะเป็น”เศรษฐา” ของ พท.ที่ “ส.ว.” ก็อาจโหวตให้ไม่ผ่านเช่นกัน ที่สถานการณ์จะไหลไปสู่ความไม่พอใจของมวลชนและก่อนจะไหลไปในทิศทางที่ “รัฐบาลลุงตู่”

 

 

จะออกมาควบคุมสถานการณ์ ชื่อ “ลุงป้อม” พปชร. อาจถูกเสนอขึ้นมาเพื่อนำไปสู่การเป็น “รัฐบาลสมานฉันท์” และภายหลังจากมีท่าทีมติจากที่ประชุมส.ส.พท. ก็มีข่าว จ่อเสนอชื่อ “สุชาติ” ด้วยที่ปรากฏว่า เจ้าตัว ก็เฟดหลบสื่อมา 2 สัปดาห์ กระทั่งเมื่อวาน มีโพสต์ของ “มดดำ” ลูกชาย ทำนองขอบคุณพ่อที่ฟังเสียงของลูกชาย

 

 

 

ทำให้มีการตีความว่า “สุชาติ” อาจเฟดถอยหรือไม่ อันเป็นจังหวะ มีรายงานว่า “มีข้อมูลใหม่”ช่วงค่ำที่ผ่านมา กระทั่งมาช่วงสายวันนี้ จึงมีการกระเพื่อมข่าว “อ.วันนอร์” จากทาง พท. ที่ทั้งคน ก.ก.และพท.ไม่มีใครปฏิเสธ แต่ให้รอฟังข้อสรุปช่วงค่ำ ที่มีการนัดเบื้องต้น จะมีการแถลงข่าวร่วมกัน ในปม “ปธ.สภา” ที่เป็นปัญหา

 

 

@ เรียกว่าภาพจบหลังค่ำนี้ หาก 2 พรรค จบกันได้จริง ออกที่ “อ.วันนอร์” มาเป็นปธ.สภาขัดตาทัพ แบบจำใจเพื่อให้ “พรรคฝ่ายประชาธิปไตย 8 พรรค” ไปกันต่อได้ จนกว่าจะถึงการโหวตนายกฯ แม้ พท.จะรู้สึกแบบที่”หมอชลน่าน” ทำนองอึดอัด เพราะถูกจับคลุมถุงชน ที่ก็เช่นกัน ในปีก ก.ก.ที่ย่อมรู้สึกระแวง แบบที่มีการพลิกตลบการเจรจาหลายรอบ ก็ย่อมทำให้เกิดภาพ แม้จะไปกันต่อได้ แต่ก็มีรอยร้าว พร้อมแตกหักกันได้ตลอดเช่นกัน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube