fbpx
Home
|
ข่าว

ดับฝันพิธา – 2 ม็อบลงถนน ?

“สัญญาณ” ผ่านภาพการเดินสายขอบคุณประชาชนของ “พิธา” และว่าที่ส.ส.ก้าวไกล ในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ เมื่อวาน และวันนี้ ที่เหมือน “พิธา” จะปลุกมวลชนเป็น “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก”ไม่ให้เบื่อ ไม่ให้กลัว เพื่อป้องกัน “เขา” จะกลับมา

 

 

“สัญญาณ” ผ่านภาพการเดินสายขอบคุณประชาชนของ “พิธา” และว่าที่ส.ส.ก้าวไกล ในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ เมื่อวาน และวันนี้ ที่เหมือน “พิธา” จะปลุกมวลชนเป็น “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก”ไม่ให้เบื่อ ไม่ให้กลัว เพื่อป้องกัน “เขา” จะกลับมา ในจังหวะคู่ขนานก็ชัดเจนว่า กับดักระเบิด พร้อมตะปูเรือใบในหนทางข้างหน้าของ “พิธา”

 

 

หากเข้าสภาฯได้จริง ก็ดูหนักหนาสาหัส เด่นชัดเช่นกัน ในการสกัดทุกประตูที่จะไปต่อได้ถึงทำเนียบรัฐบาลฯ ไม่แต่แค่ “การชี้ช่อง” จาก “อ.วิษณุ” ให้ทั้งส.ส.และส.ว.สามารถเข้าชื่อ1ใน10 ยื่นร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญผ่านประธานสภาฯ ประธานวุฒิสภา หรือการแนะไปถึงการระบุในคำร้องให้สกัดการเสนอชื่อ “พิธา” ชิงนายกฯเพราะติดเงื่อนไขการขาดคุณสมบัติส.ส.ที่ศาลรธน.สามารถสั่ง พ่อส้ม หยุดได้ แม้ไม่มีกำหนดในรัฐธรรมนูญ

 

 

 

ที่ “สัญญาณ” ความชัดที่ว่า ทำเอาหลายฝ่าย ไม่แต่เหล่าบรรดานักธุรกิจนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศกังวลหากแต่นักสังเกตการณ์การเมืองและนักวิเคราะห์ก็จับตา จังหวะทิศทางการเมือง ที่ยามนี้รอเพียงกกต.ที่วันก่อน โฮลคดี “พิธา” ถือหุ้นสื่อITV ไว้ก่อน ด้วยการใช้ ม.151 ที่ใช้เวลาอีกนาน โดยเมื่อวาน เพิ่งมีข่าวรับรองส.ส.ยังไม่ถึง95% โดยมีส.ส.แบ่งเขตจ่อถูกแขวนเพราะถูกร้อง 71 คนเป็น“ฝ่ายรัฐบาลเดิม” 41 ฝ่ายค้านหรือว่าที่รัฐบาลใหม่ 30 มี 329 คนที่ไม่โดนร้อง ที่เมื่อไปรวมถึงปาร์ตี้ลิสต์100 ยังไม่ถึง 475 คน

 

 

ที่ตามกระบวนการกกต.ตรวจสอบ แบบเต็มแม็กซ์คือ 60 วัน ที่ก็น่าจะเลยไปจากไทม์มิ่งที่จะมีกกต.เกษียณ 1 คน วันที่ 28 มิ.ย.ทำให้หลายฝ่ายประเมินจะมีการ “ปล่อยผี” รับรองก่อนในช่วงสัปดาห์นี้โดยอาจแขวนไว้ที่25 หรือน้อยกว่านั้น ที่ก็สอดรับกับรายงานข่าวกกต.ได้มีการเตรียมการในขั้นตอนให้ส.ส. มารับใบรับรองในสัปดาห์หน้าแล้ว

 

 

 

ที่แน่นอนเมื่อผ่านกระบวนการ กกต.ไปสู่การเข้าสภา ทั้ง “พิธา” และ” ก้าวไกล” ย่อมเจอกับด่านสกัดมากมายในการไปสู่การเข้า “ทำเนียบฯ” ที่ว่ากันว่ามีการจับตาผ่านผลลัพธ์เบื้องต้นในสมการสถานการณ์ถัดไป ที่ตัว“ประธานสภาฯ” ว่าจะเป็นของ “ก้าวไกล” หรือ” เพื่อไทย” ในการคอนโทรลสถานการณ์ที่จะเจอการสกัดการเป็นนายกฯของพิธา ทั้งในห้องและนอกห้องประชุม และนอกสภา จากทั้งฝ่ายสภาล่างและสภาบน และจากกระบวนการขององค์กรอิสระศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนถึงการโหวตนายกฯ ที่หากผลออกมาสามารถสกัด“พิธา” ได้ในชั้นนี้เลย หรือ หลุดเข้าไปในขั้นตอนโหวตร่วมรัฐสภา 750 แล้วถูกสกัดตก ย่อมส่งผลมาสู่
“ด้อมส้ม” กองเชียร์ แบบที่เห็นที่จ.ลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ และ กรุงเทพฯ ปริมณฑล อาจไม่พอใจ และแสดงออกด้วยการลงถนนได้

 

 

 

อย่างที่ “ทนายอานนท์” ที่ออกมา โพสต์FBส่งสัญญาณเป็นระยะหลายวัน เตือน “ฝ่ายอนุรักษ์”กลุ่มอำนาจพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ที่แพ้เลือกตั้งให้ระวังความไม่พอใจของคนที่เลือก พิธา ก้าวไกลที่ล่าสุดยังโพสต์FB ว่า “อยากสื่อสารไปยังผู้ที่สนับสนุนพรรคก้าวไกลที่เชื่อว่าการชุมนุมทางการเมืองไม่จำเป็น ไม่มีพลัง และไม่ใช่จังหวะที่ควรทำ ควรปล่อยให้พรรคดีลไปก่อน

 

 

ถึงเวลารอสัญญาณค่อยออกนี่คงนึกว่าที่พิธาเดินสายต่างจังหวัดเขาไปเที่ยวกระมัง การเตรียมพร้อมที่จะสู้มันมาถึงแล้ว ทุกคนต้องพร้อม และเมื่อฝ่ายสังคมเก่าปฏิเสธเสียงประชาชน เราต้องพร้อมสู้ทุกรูปแบบ แน่นอนว่าความห่วงใยในสถานการณ์อาจเกิดขึ้นได้ แต่เราต้องยืนยันในหลักการการชุมนุมโดยสันติ ว่าเป็นเสรีภาพที่ใครจะมาพรากไม่ได้ คนปราบปรามผู้ชุมนุมคือคนผิด ผิดกติกา ผิดรัฐธรรมนูญ จุดเปลี่ยนนี้สำคัญ!

 

 

 

ที่แน่นอน “สัญญาณ” การพร้อมลงถนนที่ว่า ไม่ได้มีแต่ฝ่ายประชาธิปไตย ที่ชู ความชอบธรรม14 ล้านเสียง เลือก 8 พรรคตั้งรัฐบาล หากแต่ ยังมี “ฝ่ายอนุรักษนิยม” ที่เป็นกองหนุน “ลุงตู่” แต่เป็น“กองต้าน” ก้าวไกลพิธา ที่วันก่อนมีการขยับเป็นเรียกน้ำย่อยมาให้กำลังใจ 250 ส.ว. และรวมถึง“กลุ่มนำทางจิตวิญญาณ” ที่อยู่เบื้องหลังการถ่ายทำ “ม็อบพันธมิตร” และ “ม็อบ กปปส.” ปี 2548และ ปี 2556 ซึ่งลงเอยด้วยฉาก “กองทัพ” ออกมา “ยึดอำนาจ” ก็มีการเคลื่อนไหวส่งสัญญาณความร่วมมือกันแล้วเช่นกัน ที่สัญญาณทั้งหมดกำลังถูกต่อเชื่อมกับภาพการเข้าพบ “ลุงตู่”ที่ทำเนียบฯของ “พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์” ผบ.ทร.เมื่อวานที่ออกมายอมรับ ว่าหน่วยงานความมั่นคงมีการเตรียม แผนรับมือม็อบกดดัน ส.ว.โหวตเลือกนายกฯที่สภาไว้แล้วไม่อยากให้ซ้ำคำว่าเกิดสุญญากาศที่กองทัพถูกจับตา เพราะยังคงติดตามสถานการณ์อยู่รอดูการจัดตั้งรัฐบาลของ ว่าที่ส.ส. พี่รอประกาศการรับรองจาก กกต.คาดว่าจะมีความชัดเจน

 

 

ในการจัดตั้งรัฐบาลมากขึ้น ส่วนเรื่องนโยบายที่กระทบความมั่นคงเช่นม.112และกรณี3 จังหวัดชายแดนใต้รวมถึงการมากดดันส.ว.ฝ่ายความมั่นคงมีการเตรียมการต้องวางแผนดูแลความเรียบร้อย อพยพประชาชน กรณีมีความวุ่นวาย ซึ่งในส่วนของกองทัพเรือก็รับผิดชอบทางน้ำ และสถานที่ที่กองทัพเรือดูแล คิดว่าเหตุการณ์ต่างๆจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ก็เตรียมความพร้อมหากมีเหตุการณ์เกิดขึ้น มีการวางแผนเอาไว้แล้ว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube