fbpx
Home
|
ข่าว

สอยนายกฯพิธา – ใครเก็บส้ม?

 

ไม่แต่แค่ นักร้อง “เรืองไกร” ที่ไม่ให้น้ำหนักกับการถูก “จับโป๊ะ” คลิปการประชุมผู้ถือหุ้นITV ที่ไปทำลาย น้ำหนักพยานหลักฐานรายงานบันทึกการประชุมถือหุ้นสื่อITVของ “พ่อส้ม-พิธา”

 

 

ไม่แต่แค่ นักร้อง “เรืองไกร” ที่ไม่ให้น้ำหนักกับการถูก “จับโป๊ะ” คลิปการประชุมผู้ถือหุ้นITV ที่ไปทำลาย น้ำหนักพยานหลักฐานรายงานบันทึกการประชุมถือหุ้นสื่อITVของ “พ่อส้ม-พิธา” ที่พรรคก้าวไกลกำลังขยายผลไปสู่”ทฤษฎีสมคบคิด” ปิดตาชี้นิ้ว ไปยังผู้บงการใหญ่ที่อยู่เบื้องหลังแผนปลุกผีITV เพื่อเตะสกัด “พิธา” และ พรรคก้าวไกลเป็นนายกฯ และรัฐบาล อันเชื่อมโยงไปจาก “ตัวเปิด” และผู้เดินเรื่องอย่าง “นิกม์” ผู้สมัครส.ส.พรรคภูมิใจไทย หรือ” เรืองไกร” สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ที่ในทางการเมืองโยงกลับไปที่พรรค และ กลุ่มทุนอย่างที่ทั้ง “เสี่ยหนู” และ “ลุงป้อม” ต้องออกมาบอกไม่เกี่ยวไม่รู้ไม่เล่นชกใต้เข็มขัดใคร

 

 

 

หากแต่ “คู่ขนาน” ในจังหวะทิศทางที่กกต.หลังเคลียร์เรื่องใหญ่ปมถือหุ้นสื่อพิธา ให้ไหลยาว ไปกับม.151 และรวมถึงยังมีการยกหลายคำร้อง หันมาเร่งสรุปการรับรองส.ส.เพื่อให้ทันก่อนกกต.ในคณะจะเกษียณอายุ 28 มิ.ย. ซึ่งจะเร็วกว่ากำหนดตามไทม์ไลน์ที่ “อ.วิษณุ” ว่าไว้คือครบ 60 วันในวันที่ 13 ก.ค.
ที่ในช่วง2-3วันทีผ่านมารวมถึงวันนี้ ที่มีม็อบไอลอว์มากดดัน ก็มีข่าวหลุดรอดออกมาจากกกต.กับตัวเลขการรับรองส.ส.เขต 329 โดยมีการแขวน 71 คน ออกมาที่ทำให้หลายฝ่ายกลับมาคำนวณสมการว่า จะส่งผลกระทบสูตรการตั้งรัฐบาลส้มหรือไม่ หากกกต.เคาะตัวเลขให้ได้ 95% และมีการเปิดประชุมสภาภายใน 15 วัน ที่จะมีกระบวนการขั้นตอนถัดไป

 

 

 

อย่างที่ “อ.วิษณุ” อธิบายตั้งแต่การเลือกประธานสภา และการมีผลของส.ส.ที่จะนำไปสู่การที่ส.ส.สามารถเข้าชื่อ 1 ใน 10 ร้องประเด็น “พิธา” ที่อาจได้รับรองมาเป็นส.ส.ก่อน ไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ที่ยังก้ำกึ่งหากมีการยื่นร้องในประเด็นสกัดการเสนอชื่อเป็นนายกฯเข้าไป ด้วย ที่ “อ.วิษณุ” ใช้คำว่าต้องดูว่า ศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งใด แต่หากไม่มีการสั่งก็ดำเนินกระบวนการเสนอชื่อนายกฯได้เว้นแต่มีใน “คำร้อง” ซึ่งไม่อยากชี้ช่องว่าในคำร้องสามารถร้องอะไรได้มากกว่านี้ ถ้าศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ทั้งหมดก็ไม่สามารถเสนอชื่อเป็นนายกฯได้ เนื่องจากหากเสนอไปแล้วแต่ปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ จะเอาความไปกราบบังคมทูลอย่างไร

 

 

 

เรียกว่าหนทางของ “รัฐบาลส้ม” ที่จะมี นายกฯคนที่ 30 ที่ชื่อพิธา ดูทรงจะเป็นไปอย่างที่“พิธา” ไปบ่นดังๆ เหมือนสะท้อนความในใจตัวเองที่โดนทั้งกับดักตะปูเรือใบตลอดรายทางจนลามถึงธุรกิจครอบครัว ให้คนลำปางได้ยินวันนี้ ทำนอง “หนทางการเมืองไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ” และขอประชาชนอย่าเพิ่งเบื่อการเมืองเพราะถ้าเบื่อจะเข้าทางผู้มีอำนาจอีกฝ่ายชนะ โดยใช้วิธีการเมืองสกปรกทำให้ประชาชนเบื่อ โดยเฉพาะ ตัว “พิธา” และพรรคก้าวไกล ที่สถานการณ์กำลังไหลมาในจุดที่ถูกทำให้ต้องระแวง “พรรคพี่” อย่าง“เพื่อไทย”

 

 

อีกครั้ง หลังจากมีข่าว “ดีลพลิกขั้ว” ออกมาจากหลายทิศทางทำนองหาก“พิธา” โดนอุบัติเหตุ เพื่อไทยสามารถเสนอชื่อนายกฯอาจยังไม่จบจากด่านส.ว.เช่นกันแต่จะจบได้หาก “ลุงป้อม” ถูกเสนอเป็นนายกฯ ที่บังเอิญมีปรากฏการณ์ “จับโป๊ะคลิปITV”ที่ออกมาแบบแปลกๆ ที่ถูกโยงไม่แต่ฝั่งขั้วอำนาจรัฐบาล ภท. พปชร. หากแต่ยังถูกโยงมายัง ขั้วเดียวกัน ไม่นับรวมข่าว “คุณหญิงอ้อ” เบรกการกลับก่อนวันเกิดของ “ทักษิณ” สัปดาห์ที่แล้ว

 

 

 

ที่ในจังหวะของกระแสข่าวดังกล่าว น่าสนใจว่าเมื่อวาน และ วันนี้ ปรากฏความเคลื่อนไหวของ “แคนดิเดตนายกฯ” ของเพื่อไทย ทั้ง “เศรษฐา” และ” อุ๊งอิ๊งค์” ออกมา โดย “เศรษฐา”ไปคุยกับนักลงทุน 80 ประเทศ ในฐานะแคนดิเดตนายกฯประเทศไทย พูดถึงทิศทางการเมืองการตั้งรัฐบาลใหม่ และ รับเสียงสะท้อนจากนักลงทุนทั่วโลกว่า ปัจจัยความไม่แน่นอนการเมืองไทยทำให้เขาไม่กล้าตัดสินใจเข้ามา ในขณะที่ “อุ๊งอิ๊ง” ออกมาพูดยาว ชี้แจงเรื่องที่ “แม่”เป็นห่วงไม่ให้เป็นนายกฯและรวมถึงเรื่องการกลับบ้านของ “ทักษิณ” ว่ายังคงเหมือนเดิมไม่มี การถูกเบรกอย่างที่เป็นข่าว เป็นเพียงการพูดคุยในครอบครัว

 

 

 

ที่ความเคลื่อนไหวในสมการพลิกขั้ว ยังไม่นับรวมการออกมาย้ำของ “อดีตกุนซือ” ของ“บิ๊กป้อม” อย่าง “ไพศาล” ถึงโอกาสการเป็นนายกเพื่อสลายความขัดแย้งของ “ลุงป้อม” ว่าถ้าก้าวไกลไม่ได้รับความเห็นชอบเป็นนายกฯ เพื่อไทย ก็มีความชอบธรรมที่จะจัดตั้งรัฐบาลสภาพจึงบังคับให้ต้องเสนอ “ลุงป้อม” เป็นนายกฯ ตามที่คาดการณ์ไว้!เพื่อเดินหน้ายุทธศาสตร์ก้าวข้ามความขัดแย้ง เริ่มต้นประเทศไทย โดยให้พรรคร่วมฯ ต่างๆ ร่วมกันวางรัฐมนตรีที่เหมาะสม เพื่อปฏิรูปและแก้ไขปัญหาบ้านเมืองให้ก้าวรุดหน้าไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube