Home
|
ข่าว

รัฐบาลแห่งชาติ & กลิ่นรัฐประหาร?

 

ทำให้หลายฝ่ายคิดกันไปไกล กับ จังหวะปะเหมาะเจาะสอดรับในจังหวะคีย์เพลงเดียวกัน ที่จู่ๆ “ส.ว.จเด็จ” ผู้ที่ประกาศชัด “ไม่เอานายกฯพ่อส้มพิธา”

 

 

 

ทำให้หลายฝ่ายคิดกันไปไกล กับ จังหวะปะเหมาะเจาะสอดรับในจังหวะคีย์เพลงเดียวกัน ที่จู่ๆ “ส.ว.จเด็จ” ผู้ที่ประกาศชัด “ไม่เอานายกฯพ่อส้มพิธา” ออกมาปูดแนวคิด “รัฐบาลแห่งชาติ” ที่ทุกพรรคร่วมกันตั้งรัฐบาลเว้นเฉพาะ “พรรคก้าวไกล” ในฉับพลันทันทีที่ “อ.วิษณุ” เพิ่งบอกใบ้ใครต่อใครที่จะเกี่ยวข้องในกระบวนการ ประสานเสียง กับ “นักร้อง” คนดัง “เรืองไกร”

 

ที่ยื่นสอย “พ่อส้ม พิธา” ในปมหุ้นสื่อITV ถึง 3 ข้อ ที่ควรผ่านกกต.ไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคือ1.คุณสมบัติส.ส.ของพิธา2.คุณสมบัตินายกฯ และ 3.ผลกระทบที่พิธาไปรับรองส.ส.ก้าวไกล ที่อาจทำให้เป็นโมฆะและอาจทำให้ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ทั้งประเทศ โดยยกเคสอดีตปี49 กรณี ภาพ “คุณหญิงพจมาน” ที่หน่วยเลือกตั้งที่ส่งผลให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะทั่วประเทศ

 

 

ที่ประเด็น “สอยพ่อส้ม” ที่เริ่มมีภาพขยายมาสู่การ “สอยส้มทั้งต้น” แม้จะมีความมั่นใจจาก ทีมกฎหมาย ก้าวไกล ว่า รอดอย่างที่ “โรม” ออกมาดักคอ ลุง อย่าหวังส้มหล่น แต่อีกฝั่ง “ฝ่ายอนุรักษ์” และ “ฝ่ายอำนาจเก่า” ก็มั่นใจเช่นกันว่าจะเกิดเหตุการณ์“ส้มหล่น” แม้การไซน์สัญญาณ “รัฐบาลแห่งชาติ” ล่าสุดก็ยังเป็นที่กังขา แม้คนฝ่ายเดียวกันอย่าง “วิทยา แก้วภราดัย” รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคลุงตู่ ยังทักอย่างข้องจิตว่า “ส.ว.จเด็จ” ไปรู้อะไรมาหรือเปล่า หรือตกใจ  ที่ 2 พรรคใหญ่ เขาเล่นเกมกันอยู่ เพราะยังไม่ทันที่ กกต. ประกาศรับรองผลเลือกตั้ง ส.ส. เลย

 

 

 

โดยการเล่นเกม ตามที่ “วิทยา” ว่า ถูกมองไปถึงการพลิกบทตบจูบ มาสู่บท “แต่งงาน” ระหว่าง เพื่อไทย-ก้าวไกลที่แม้บางฝ่ายจะจับสังเกตว่า พิธีกรรมการประชุมของคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านของรัฐบาลทรานซิชั่น ของพิธาจะเป็นเพียงการฉากคั่นเวลาที่แฝงไว้ด้วยแรงกดดันไปยัง “รัฐบาลลุงตู่” ผ่าน “รัฐบาลเงา” ที่ทำงาน ทำงาน ทำงานโดยไม่ต้องรอมีอำนาจเพื่อเลี้ยงกระแสให้ “ประชาชน” ยังนิยมอย่างที่มีการประเดิม “ส่วยรถบรรทุก” ของ“วิโรจน์” ที่ทำให้ “ส.ว.เสรี” ออกมาวิเคราะห์เจตนาของก้าวไกล ทั้งการเดินสายพบภาคเอกชน “นายกฯซ้อนพิธา” ทั้งการทรานซิชั่นขอข้อมูลข้าราชการที่ทำเอา “ลุงตู่” เคืองและออกมาปราบข้าราชการที่ไปให้ข้อมูล

 

 

ที่การเคลื่อนตัวของ “รัฐบาลทรานซิชั่น” ที่อยู่ในห้วงเวลา ระหว่างรอเวลาที่ กกต.จะมีการ “รับรองการเลือกตั้งส.ส.”ให้ได้95% 475 คน เพื่อสามารถเปิดประชุมสภาใน 15 วัน ประชุมเลือกประธานสภา และนำไปสู่กระบวนการการประชุมรัฐสภา 750 รวม ส.ว.250 เพื่อโหวตนายกฯ ที่หลายฝ่ายพยายามเรียกร้องให้มีการรายงานผลโดยเร็วไม่ต้องรอการตรวจสอบเรื่องร้องเรียน ที่สามารถ “เก็บตก” ได้ภายหลัง เหมือนการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมาถูกวิเคราะห์ว่าอาจเป็น “ตัวเร่งปฏิกิริยา”

 

 

 

ยิ่งมีการจับสังเกตว่า “ลุงตู่” ไม่เคยประกาศยอมแพ้ และ ถึงกับ ค้อนขวับ เมื่อถูกถาม เตรียมเก็บของออกจากทำเนียบฯจนให้ “อนุชา” ต้องมาชี้แจงวันนี้ ทำนอง ยังไม่จำเป็นต้อง “เก็บของ” เพราะ ยังต้องเป็นรัฐบาลรักษาการ จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ แม้วันที่จะมีการโหวตนายกฯในสภาก็ถือว่ายังไม่ยุติ ต้องมีการจัดตั้งรัฐบาล และมีการถวายสัตย์ฯก่อน วันนั้นรัฐบาลรักษาการจึงจะหมดหน้าที่ หากยึดตาม ไทม์ไลน์ อ.วิษณุ ก็ราว ส.ค.-ก.ย. จึงไม่ต้องรีบเก็บของยังทำหน้าที่ นายกฯ และ รมต. กันต่อไป ขอให้เข้าใจไทม์ไลน์ ที่ต้องรอการรับรองจาก กกต. และขั้นตอนการโหวต เลือกนายกในสภาและการจัดตั้งรัฐบาลก่อน

 

 

กระนั้นจังหวะตัดแทรกก็ยังมี “สัญญาณ” ที่หลายฝ่ายเป็นห่วง อันขยายมาจาก อาการฮึดฮัดของมวลชนที่สนับสนุนพรรคฝ่ายประชาธิปไตยผ่าน “ทนายอานนท์” ทำนอง “ครั้งนี้จะไม่ยอมอีกแล้ว” ที่คู่ขนาน “ฝั่งอนุรักษ์”จู่ๆ ก็มี “สัญญาณ” บางอย่างผ่านอาการของ “ส.ว.กิตติศักดิ์” ออกมา ทำนอง ยืนยัน 2 ล้าน% ไม่เลือกพิธาเป็นนายกฯ หวั่นปท.ลุกเป็นไฟ โดยปูดว่า มีผู้อยู่เบื้องหลัง จำเป็นต้องชักฟืนออกจากกองไฟ แถมพูดทำนอง ขณะนี้กระแสฝ่ายอนุรักษ์ พร้อมมากที่จะเข้ากรุงเทพฯ เพราะเห็นว่าบ้านเมืองกำลังจะเกิดความขัดแย้งอย่างรุนแรง และจะนำไปสู่การนองเลือดของคนไทยด้วยกัน ดังนั้น นักการเมืองอย่าประมาท เพราะตนไม่อยากให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น หนังม้วนเก่าอาจจะกลับมาฉายได้ เดี๋ยว 22 พฤษภาคม 2557 จะกลับมาอีก ซึ่งตนไม่อยากให้เกิดขึ้น เพราะตนรู้กระแส ที่แท้จริง ไม่ใช่กระแสโซเชียล จากที่ลงพื้น เจอประชาชนบอกว่า “ไม่ต้องมี ส.ส.ก็ได้”

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube