fbpx
Home
|
ข่าว

ลบเพจIO-FBม็อบรุก”ลุง”

ลบเพจIO-FBม็อบรุก“ลุง”(click ดูวิดีโอ)

@วัน“นักข่าว”5มีนาคม ตัดแทรก คั่นข่าว เข้ามาแบบน่าสนใจ กับปม เฟซบุ๊ก ยกเลิกบัญชี หน่วยงานความมั่นคง และกองทัพไทย ที่เหมือนเมื่อวานฝ่ายเกี่ยวข้องทั้ง กลาโหม กอ.รมน. จะทำให้เหมือนเป็นเรื่องเล็กที่ปล่อยผ่าน ในจังหวะมีข่าวใหญ่มากมายตรงหน้า ไม่นับรวมผู้คนและ“3ลุง”ที่เพิ่งละความสนใจ ศึกเก้าอี้ดนตรี ที่ ลุงทำเนียบ ประกาศว่า จบแล้วด้วยการรับปาก ไม่มีคนนอก และ หันไปสนใจการเลือกตั้งซ่อมนครศรีธรรมราชวันอาทิตย์นี้ ที่แข่งกันเองระหว่างพรรครัฐบาลประชาธิปัตย์ กับ พลังประชารัฐ ที่วันนี้เปิดเวทีปราศรัยใหญ่ครั้งสุดท้าย ”หัวหน้าป้อม”ลงทุนขนทีมใหญ่บินไปขึ้นเวทีครั้งแรก

@เป็นความเคลื่อนไหวของ เฟซบุ๊ก ในจังหวะที่ กระทรวงดิจิทัล เว้นวรรครัฐมนตรีเพราะโดนคดี กปปส. โดยมีการเปิดเผยข้อมูลน่าสนใจ ที่บังเอิญไป ต่อเชื่อม กับข้อมูลที่ปรากฏผ่าน ศึกซักฟอกรัฐบาลที่ผ่านมา ว่าด้วยเรื่องงบการทำ IO หรือ”ปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร” ของ หน่วยงานความมั่นคง และ กองทัพ ก่อนหน้า และรวมถึงการเคลื่อนไหวของ “ม็อบเด็กราษฎร” REDEM ที่เชื่อมกับ กลุ่มNGO หลายกลุ่ม ที่ร่วมกิจกรรม”เดินทะลุฟ้า”และเตรียมร่วมชุมนุมในวันเสาร์-อาทิตย์นี้ (6-7มี.ค.)ที่ราบ11และราชดำเนิน โดย สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานเมื่อวันที่3มี.ค.ว่า เฟซบุ๊กได้ลบ 185 บัญชีและกลุ่มที่ตรวจจับได้ว่าสมัครเข้ามาเพื่อทำ ไอโอ โดยมีส่วนเชื่อมโยงกับกองทัพไทย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่เฟซบุ๊กถอดบัญชีในไทยที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลออก โดย กลุ่มไอโอ ในไทย กลุ่มนี้ประกอบไปด้วย 77 บัญชี 72 เพจ และ 18 กลุ่มบนเฟซบุ๊ก และยังมี 18 บัญชีในอินสตาแกรม โดยทั้งหมดมีส่วนเชื่อมโยงกับกองทัพไทยและเน้นการสื่อสารไปยังผู้ที่อาศัยอยู่ในภาคใต้

@ทั้งนี้ นาธาเนียล ไกลเชอร์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของเฟซบุ๊ก บอกนักข่าวว่า มีการพบว่าปฏิบัติการนี้มีความเชื่อมโยงกับ หน่วยงานความมั่นคง โดยเครือข่ายนี้มีพฤติกรรมใช้ทั้งบัญชีจริงและบัญชีปลอมในการจัดการกลุ่มและเพจบนเฟซบุ๊ก โดยมีทั้งเพจที่เกี่ยวข้องกับทหารโดยตรง และเพจที่ไม่ได้เปิดเผยว่าเกี่ยวข้องกับทหาร มีการอ้างว่าเป็นบุคคลในพื้นที่ภาคใต้ อีกทั้งยังลงโฆษณากับเฟซบุ๊กโดยใช้งบประมาณประมาณ 350 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่ง การลบบัญชีเหล่านี้เป็นผลมาจากพฤติกรรมที่มีลักษณะเป็นไอโอ ไม่ใช่เนื้อหาที่โพสต์ โดยเนื้อหาส่วนใหญ่เป็นการสนับสนุนทหารและสถาบัน รวมถึงโจมตีว่ากลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเป็นฝ่ายสร้างความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้ เฟซบุ๊ก ยังได้ระบุว่ามีบัญชีที่ติดตามเพจของเครือข่ายนี้ราว 703,000 บัญชี และมี 100,000 บัญชีที่อยู่ในกลุ่มที่ไอโอตั้งขึ้นมา

@ที่เรื่องนี้ถาม”ลุงทำเนียบฯ”ได้แต่แบ่งรับแบ่งสู้ เมื่อวาน(4มี.ค.) ว่า ได้สั่งการให้ทางกระทรวงกลาโหมตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว โดยบอกว่า ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของที่มีการพูดกันในสภา แต่ให้ไปดูอีกที เพราะเป็นประเด็นทางการเมืองด้วย เฟซบุ๊กมันมีหลายทาง แต่จะทำให้มีความชัดเจน” เช่นเดียวกับ กอ.รมน.โดย พลตรีธนาธิป สว่างแสง โฆษก ได้ออกมาตอบโต้ว่า ไม่ได้มีการใช้โซเชียลทำ IO แค่ทำ PR ผลงานแจ้งข่าวสารช่วยเหลือประชาชนยืนยันไม่ได้โดนปิดเฟซบุ๊ก เพราะบัญชีที่เฟซบุ๊กบลเป็นบัญชีส่วนบุคคลไม่เกี่ยวกับ กอ.รมน. ที่หากจำได้ ช่วงต้นปี2563 “พล.ต.ธนาธิป” เคยชี้แจง(27ก.พ.63) ว่า เอกสารงบประมาณของ กอ.รมน. ซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดทำเว็บไซต์ Pulony.blogspot.com ที่ถูกเปิดเผยในที่ ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นเอกสารจริง โดย กอ.รมน. ดำเนินการประชาสัมพันธ์ข้อมูล เพื่อเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้อง มิได้ต้องการจะบิดเบือนข้อมูลแต่อย่างใด โดยครั้งนั้น ส.ส. พรรคก้าวไกล เคยเปิดเผยข้อมูลอ้างว่า กองทัพพยายามใช้สื่อสังคมออนไลน์ เพื่อโจมตีผู้เห็นต่างจากรัฐ โดยมีการอภิปรายในรัฐสภา 2 ครั้ง

@ไม่แต่เท่านั้น เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2563 ทวิตเตอร์ มีการเปิดเผยข้อมูลผ่านบล็อกของทวิตเตอร์ ระบุว่า ทวิตเตอร์ได้ปิด 926 บัญชี ในประเทศไทย เนื่องจากพบความเชื่อมโยงกับกองทัพโดยระบุว่า “การตรวจสอบของเราพบความเชื่อมโยงของบัญชี ซึ่งมีลักษณะเป็นปฏิบัติการทางข้อมูลข่าวสาร Information operation – IO) และบัญชีเหล่านั้นเชื่อมโยงกับกองทัพ โดยเป็นบัญชีที่เขียนข้อมูลสนับสนุนการทำงานของกองทัพ และรัฐบาล ขณะเดียวกันก็มีเป้าหมายโจมตีฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง”ที่แน่นอนทาง กอ.รมน.ได้ออกมาปฏิเสธข่าวข้อกล่าวหาดังกล่าว

@น่าสนใจว่าในจังหวะเวลาเดียวกับเคส เฟซบุ๊กถอดบัญชี ที่เกี่ยวข้องกับ หน่วยงานความมั่นคงของไทย ได้มีการเคลื่อนไหวของ iLaw ที่ ไปศาลปกครองวันก่อน เพื่อยื่นฟ้อง กองทัพบก และ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. เพื่อขอให้ศาลปกครองสั่งยุติปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารอย่างไม่ถูกต้อง และให้ขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้นแถมยังมีการไปยื่นหนังสือต่อผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติว่าด้วยเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และมีการส่งข้อมูลให้เฟซบุ๊กสำนักงานใหญ่ เพื่อสืบสวนการกระทำของกองทัพด้วย ที่ทั้งหมดต้องติดตามต่อไปว่า ร่องรอยการค้นพบและนำมาสู่การลบเพจIOของเฟซบุ๊กครั้งนี้ จะส่งผลมากน้อยเพียงใดกับ”หน้างาน”ม็อบห้วงเสาร์-อาทิตย์นี้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube