fbpx
Home
|
ข่าว

ก้าวไกล Vs เพื่อไทย-ลุงรอเสียบ?

ชอตต่อจาก “แด๊ดดี้-ศิธา” ไทยสร้างไทย ดาวติ๊กต็อก ไฟต์กับ “หมอชลน่าน-เพื่อไทย” เมื่อวานบ่าย ที่ขู่ถึงขนาดให้เลือกระหว่าง 141 เสียง หรือ 6 เสียง

 

 

 

ชอตต่อจาก“แด๊ดดี้-ศิธา”ไทยสร้างไทย ดาวติ๊กต็อก ไฟต์กับ “หมอชลน่าน-เพื่อไทย” เมื่อวานบ่าย ที่ขู่ถึงขนาดให้เลือกระหว่าง 141 เสียง หรือ 6 เสียง จน “ผู้พันปุ่น” ต้องเฟดออฟ กลายมาเป็นการลามขยายมาสู่ “ศึกชิงเก้าอี้ประธานสภา”ที่คนเพื่อไทยไล่ตั้งแต่ “อดิศร-หมอชลน่าน”ออกมาขึงขังไม่ยอมถอยและขู่ถึงขนาดอาจต้องแยกทางเดิน

 

รวมถึง“ตัวพ่อ” อย่าง “พี่โทนี่-ทักษิณ”ที่ลงมาเล่นเองผ่านการรีทวิต ในช่วงค่ำ แม้ “อุ๊งอิ๊ง”ลูกสาวจะพยายามสงบศึกโพสต์FBก่อนหน้าช่วงเย็นวาน ว่า เพื่อไทยไม่ต้องการส้มหล่น ยืนยันสนับสนุน ก้าวไกล“พิธา”เป็นนายกฯ จนทำให้คนในพรรคอย่าง “จาตุรนต์”ต้องรีบออกมาดึงสติฟัดกันเองระวังว่าจะเข้าเหลี่ยม “ลุง3ป.” ขณะที่ “ก้าวไกล”ก็ต้องออกแถลงการณ์เพื่อตอกย้ำถึงเจตจำนงทำไมต้องการเก้าอี้ตำแหน่งประธานสภา ผ่าน “3 วาระที่พรรคก้าวไกลต้องการผลักดันในฐานะ “ประธานสภาผู้แทนราษฎร”ประกอบด้วย

 

วาระแรก: เพื่อผลักดันกฎหมายที่ก้าวหน้า วาระที่สอง: เพื่อผลักดันให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยเดินหน้าอย่างราบรื่น,วาระที่สาม:ก้าวไกลจะผลักดันหลักการ “รัฐสภาโปร่งใส” และ “ประชาชนมีส่วนร่วม” ให้เกิดขึ้นจริงในประเทศไทยกระทั่งวันนี้ ก้าวไกลก็ออกมาตอกย้ำผ่าน เบอร์3 อย่าง “ศิริกัญญา”ยืนยันความจำเป็นที่ ประธานสภาฯต้องเป็นของก้าวไกล

 

 

ในขณะที่ระหว่างรายทางการปะทะของพรรคน้าหลาน เพื่อไทย ก้าวไกล ก็มีรายงานการปล่อยโผ ครม.ออกมาเหมือนแสดงให้เห็นการยอมถอยปล่อยกระทรวงเกรดเอ ให้กับเพื่อไทย ที่ถนัดทางด้านเศรษฐกิจ ส่วนก้าวไกลยอมถือกระทรวงด้านความมั่นคงและสังคมไว้ ตามสูตรหาร 8.5 ต่อ 1 เก้าอี้รัฐมนตรี ที่แม้ต่อมา “ศิริกัญญา” จะออกมาปฏิเสธว่ายังไม่ได้มีการคุยกันถึงขั้นนั้น แต่ก็มีการพบร่องรอยความไม่พอใจที่ถูกส่งผ่านคนเพื่อไทยออกมา ทำนองเหมือนตั้งคำถามทำไมเด็กเอาข้อมูลตกลงเรื่องครม.ออกมาเปิดผ่านทางสื่อก่อน

 

 

กระนั้นก็น่าสนใจปรากฏการณ์จากกองเชียร์ข้างเวที ทั้งฝ่ายนักวิเคราะห์จับตาจับผิด ไม่ว่าจะเป็น “ตู่-จตุพร” ที่ออกมาถอดรหัสขยี้ ศึกชิงเก้าอี้ประธานสภาของ 2 พรรคใหญ่ ว่า เป็นเพราะวางลำดับความสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตยผิด ทั้งที่ควรยึดธง “ฝ่ายประชาธิปไตย”ที่ชนะฝ่าย อำนาจเดิมของ ลุง3ป. ก่อนที่จะไปกำหนดนโยบายในMOUที่ควรจะเป็นขั้นตอนหลังจากฟอร์มครม.สำเร็จแล้ว ที่ก็รวมถึงการพูดถึงเก้าอี้รัฐมนตรีที่เอาเข้าจริงยังลอยในอากาศ หากยังไม่สามารถโหวตนายกฯได้ ที่ยังเจอด่านหินกับดักอีกมาก โดยมีตำแหน่ง ประธานสภาฯที่จับต้องได้เพียงตำแหน่งเดียว ที่จะเกิดขึ้นหลัง กกต.รับรองผลและมีการประชุมสภา

 

 

ในขณะที่ การประชุมร่วม2สภา กับส.ว.250 รวมเป็นรัฐสภา 750 ที่จะโหวตนายกฯคนที่ 30 ที่ “พิธา”ถูกมองว่า ยังลูกผีลูกคน ว่า จะฝ่าด่าน และกับดักต่างๆไปได้หรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นด่านการยอมรับจาก “ส.ว.250”ปม ม.112 หรือ ปม“คุณสมบัติ”ที่มีนักร้องอย่าง “เรืองไกร”ไปเปิดหัวร้อง กกต.ไว้ กรณี ถือหุ้นสื่อ ITV ที่แม้ ในการแถลงMOU 8 พรรคก้าวไกลจะยอมถอยไม่บรรจุกรณีแก้ ม.112 ไว้ แต่ก็ยังมีส.ว.หลายคนออกมาตั้งแง่ไม่ไว้ใจ แถมผูกไปถึงปม การจะอภิปรายปมคุณสมบัติ “พิธา”กรณีถือ หุ้นสื่อ ก่อนจะมีการโหวต

 

 

ที่ทั้งหมดยังไม่นับรวมถึงกับดัก จากบรรดา“องค์กรอิสระ”ที่ยังอยู่ในอันเดอร์ กลุ่มอำนาจเดิมของ “2ลุง”แห่ง3ป.ที่ไม่เคยประกาศยอมรับว่า “พ่ายแพ้”แล้วแต่อย่างใด แถมยังประกาศ “สู้ต่อ”และยังคงมีการขยับเตรียมพร้อมอย่างที่เคยมีการพูดถึงการมีการ“ยุบพรรค”บางพรรค ในช่วงก่อนวันเลือกตั้งที่ผ่านมา ที่ปมนี้ถูกนำมาเชื่อมต่อกับการไกด์ “ไทม์ไลน์”การเปลี่ยนรัฐบาล จาก “อ.วิษณุ”ที่ให้สตาร์ทแบบเต็มแม็ก 60 วัน คือไปเริ่ม ประชุมสภาเลือกประธานสภาหลังกกต.รับรองผลเลือกตั้ง 13 ก.ค. ที่จะทำให้ “ลุงตู่”ยังรักษาการไปอีกยาวถึงส.ค.หรือ ก.ย.ที่ระหว่างรายทางหาก การต่อรองสารพัดดีลหากไม่ลงตัวก็ยังมีเวลาที่จะเกิดสถานการณ์พลิกผันได้เช่นกัน

 

 

ที่ไม่แปลกว่าฝ่ายต่างๆโดยเฉพาะฝั่ง พรรคฝ่ายประชาธิปไตย จะพยายามลุ้นและเตือนให้ เพื่อไทย และ ก้าวไกลอย่าปล่อยมือ อย่างที่ “ผู้พันปุ่น”พยายามผูกมัดเพื่อไทยให้รับปากจะไม่แยกกันผ่าน ข้อเสนอ“แอดวานส์MOU”เพื่อไม่ให้อีกขั้ว “ฝ่ายลุง”แทรกซึมและมีโอกาสจะพลิกกลับข้างได้ ที่ก็น่าพิจารณา กับที่ “อดีตกุนซือรองนายกฯ” ไพศาลวิเคราะห์ผ่านFBชอตหนึ่ง ว่า ข่าวเปลี่ยนไพ่สำรับใหม่

 

 

ผลเลือกตั้งที่กกต.จะรับรองล่าสุด ทำให้สูตรจัดตั้งรัฐบาลเหลือ 3 สูตร คือ ก.ก+พท ร่วมกันเป็นแกนตั้งรัฐบาล 313 เสียง มี ภท+รทสช+ปชป เป็นฝ่ายค้าน 135 เสียง พท+ภท+พปชร.เป็นแกนตั้งรัฐบาล 252 เสียง บวกพันธมิตรมีกก+รทสช เป็นฝ่ายค้าน 191 เสียง พท+กก เป็นแกนจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพันธมิตร มี รทสช.40 เสียง เป็นฝ่ายค้าน ถ้าตำแหน่งประธานสภา และตำแหน่งสำคัญตกลงกันไม่ได้ กรณีจะเป็นสูตรที่ 2 และรทสช.เป็นฝ่ายค้านทุกกรณี!!

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube