fbpx
Home
|
ข่าว

“ลุงตู่” สู้ – เกมบีบก้าวไกลฝันค้าง

@ แม้ “ลุงป้อม” พี่ใหญ่ 3 ป. ผู้ถูกจับตาข่าวทิ้งทุ่น จะเป็น “บิ๊กบราเธอร์” ในเกมตัดต่อพันธุกรรมการเมือง ยื้อ ยุบ ย้าย”ชิงอำนาจ” “รัฐบาลส้ม”

 

 

 

ที่เพิ่งทำพิธีกรรม “MOU 8 พรรค 313 เสียง” ดัน “พ่อส้ม-พิธา” เป็นนายกฯคนที่ 30 เมื่อวาน(22พ.ค.)ที่เป็นวันครบรอบ 9 ปี การทำรัฐประหารของ “ลุงตู่” น้องเล็ก “3ป.” ที่ยึดอำนาจ “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” เมื่อปี 2557โดยมีข่าวบอกกับคนที่เข้าพบที่บ้านป่ารอยต่อเมื่อวันอาทิตย์

 

จะวางมือลาออกจากหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)สละเก้าอี้ปาร์ตี้ลิสต์ ก่อน กกต.รับรอง ส.ส. ครบ 95% และจะยุบพปชร. ให้ส.ส.ย้ายไปอยู่กับพรรคเพื่อไทย(พท.) เป็น182ที่จะทำให้สมการเปลี่ยน พท.มีเสียง182 มากกว่า ก้าวไกล ที่มีเพียง 152

 

ก่อนมีการประชุมสภาเลือกประธานสภา ที่ “ลุงป้อม”และ “สันติ” รีบปฏิเสธ ว่า ยังไม่คิดลาออก โดยโยนถามคนปล่อยข่าว ปัด ยุบรวม พปชร.-เพื่อไทย ยืนยัน ยังไม่คิดอะไรเลยตนอยู่เฉยๆ แท้ๆ ตนจะไปไหนเล่า พร้อมไม่ตอบ จะลาออก จาก ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ เพื่อเปิดทาง “ชัยวุฒิ” เลื่อนขึ้นมา

 

@ แต่ร่องรอยของการฮึดสู้ของฝ่ายรัฐบาล 3 ป.เดิม ก็น่าสนใจ โดยเฉพาะหลังจากที่ “ลุงตู่” ไปพูดกับสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) เมื่อวาน(22พ.ค.) ทำนองจะสู้ต่อ ให้ใจเย็นๆ สถานการณ์ยังไม่จบ ก็ยิ่งทำให้หลายฝ่ายจับตาไปถึง “สมการ” ในสูตรต่างๆ ที่ออกมาก่อนหน้านี้

 

ที่มี “พรรคเพื่อไทย” ที่มีเสียงส.ส.อยู่ที่ 141 ที่จะเป็น “ตัวแปรสำคัญ”ในการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ แม้เมื่อวาน(22พ.ค.) “หมอชลน่าน” จะปฏิเสธข่าวการผนึกรวม พปชร.กับ พท. โดยยืนยันเป็นครั้งที่ 501 ว่า พท.สนับสนุนพิธา เป็นนายกฯ คนที่ 30 แต่กระแสข่าวความพยายามพลิกขั้ว

 

ก็ยังถูกจับตา โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ “พิธา” และ ก้าวไกล ยังต้องฝ่าหลายด่าน ทั้งปม “หุ้นITV” ที่จะกลายมาเป็น “เงื่อนไข” ข้ออ้างใหม่ปม “คุณสมบัติพิธา” ในการเป็นนายกฯ ของ ส.ว.250 ที่เคยตั้งธงคัดค้านพิธา ในประเด็นนโยบายแก้ไข ม.112 ที่ ก้าวไกลถูกบีบจาก “7 พรรคร่วมรัฐบาล” อุตส่าห์ยอมถอย ไม่มีใน MOU แต่จะยื่นแก้ในเงื่อนไขข้อ 5 โดยวิธีส.ส.ของพรรคยื่นผ่านสภาฯ

 

@ ที่การถอยร่นดังกล่าว ส่งผลให้เกิดเอฟเฟกต์ กับ “ก้าวไกล” ที่โดนทั้ง “ปิยบุตร” และ เหล่า “ด้อมส้ม” ออกมาผิดหวังกับ MOU ท่ามกลางการปั่นกระแส ที่ยังคงกดดัน ของ เครือข่าย “ฝั่งอนุรักษ์นิยม” ตั้งแต่ระดับบนลงล่าง ที่ปฏิบัติการผ่านสื่อโซเชียล ขู่ในที ทั้ง ส.ว.250 และ ขู่ทั้ง บรรดาพรรคการเมือง ที่สนับสนุน

 

ที่ไม่นับรวมถึงแรงกดดันจาก “ด้อมส้ม”ในการไปทาบทามพรรคที่เคยมีประวัติร่วม กปปส.หรือร่วมกับ “ลุง2ป.” มาเติมเสียง บวกกับส.ว.ให้ได้ 376 อย่างที่”พรรคชาติพัฒนากล้า” โดนคัดค้านด้วย #มีกรณ์ไม่มีเรา จนก้าวไกลต้องแคนเซิลดีล ที่ส่งผลให้หลายพรรคไม่กล้าเสนอตัวเข้ามาแจมกับ “รัฐบาลส้ม”

 

@ ที่ทั้งหมดมีการวิเคราะห์ไปที่ ช่องโหว่การแทรกซ้อนจาก “ขั้วการเมืองอำนาจเก่า 3ป.” ผ่าน “คนแดนไกล”อย่าง “พี่โทนี่” ที่ร้องอยากกลับบ้านมาเลี้ยงหลาน โดยขีดเส้นไว้ก่อนวันเกิด 26 ก.ค.ปีนี้ ที่หลายฝ่ายเชื่อว่า มีแนวโน้มที่จะเกิดการติดต่อเจรจาระหว่าง “คนแดนไกล” กับ พรรคฝ่ายอำนาจเดิม ไม่ว่าจะเป็นข่าวลือ

 

การบินไปคุยของ “พลเอก ด.”หลายสัปดาห์ก่อน หรือข่าวบินไปฮ่องกง เพื่อกินเป็ดปักกิ่งของ “อนุทิน-ศักดิ์สยาม-เฉลิมชัย” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.)และ เลขาพรรคประชาธิปัตย์ ที่ถูกระบุอยู่ใน “สมการ” 282 ที่ “ชูวิทย์” บอกเมื่อวาน โดยมีการประเมินกรณี “ด่านส.ว.250″เป็น “ตัวแปรซ้อน” ที่ รัฐบาลลุงตู่

 

โดยเฉพาะพี่น้อง 2 ป. ได้เปรียบ ในฐานะคนตั้งมากับมือ ว่ายังไง ก็ไม่โหวตให้ “พิธา”เป็นนายกฯ แต่ก็อาจจะพิจารณา หาก พรรคเพื่อไทย เป็นพรรคนำ แม้ต่อให้ “ด้อมส้ม” และมวลชนจากแนวร่วมม็อบเด็กที่เคยออกมาไล่ลุง และ ม็อบแก้รัฐธรรมนูญ จะลงถนน บุกไปที่รัฐสภา เพื่อกดดันให้ ส.ว.250 โหวตพิธา เป็นนายกฯวันนี้หรือหลังจากนี้

 

@ อย่างที่ “อดีตกุนซือลุงป้อม” อย่าง “ไพศาล” โพสต์ว่า “ชะตากรรมของคุณพิธา จะถึงเก้าอี้ สร.1 หรือไม่ยังต้องฝ่าฟันอุปสรรคอีกมาก กรณีเรื่องบัญชีทรัพย์สินและความเกี่ยวข้องกับผู้กระทำการเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยไว้แล้ว มีความเสี่ยงสูง ที่อาจทำให้คุณพิธา ไปไม่ถึงดวงดาว ถ้าเช่นนั้น ก็เป็นคราวของคุณอุ๊งอิ๊งซึ่งวาระนั้น พรรคก้าวไกลก็ต้องโหวตสนับสนุน MOU จะเป็น ICU หรือ IOU อีกไม่นานคงรู้กัน สำหรับลุง เวลาแห่งอำนาจหมดลงตั้งแต่พฤศจิกา 65 ยิ่งถูลู่ถูกังนานช้าไปเท่าใด ความอัปยศเสียหาย ก็จะมากขึ้นเท่านั้น

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube