fbpx
Home
|
ข่าว

ศึกในขั้ว – พท.แลนด์ไถล?

 

กลับมาปะทุอีกครั้งกับภาพ ศึกภายใน “ตัดแต้ม” แย่งซีน ชิงคะแนนกันเอง ระหว่างการเมือง 2 ขั้วพรรคการเมืองฝ่ายอนุรักษนิยม ที่นำโดย พรรคพี่-พรรคน้อง พลังประชารัฐ (พปชร.) ,รวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กับ ฝ่ายเสรีประชาธิปไตย

 

 

@ กลับมาปะทุอีกครั้งกับภาพ ศึกภายใน “ตัดแต้ม” แย่งซีน ชิงคะแนนกันเอง ระหว่างการเมือง 2 ขั้วพรรคการเมืองฝ่ายอนุรักษนิยม ที่นำโดย พรรคพี่-พรรคน้อง พลังประชารัฐ (พปชร.) ,รวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กับ ฝ่ายเสรีประชาธิปไตย ที่นำโดย “พรรคเพื่อไทย” (พท.) และ “พรรคก้าวไกล” (กก.) ที่กำลังอยู่ในโหมดเลือกตั้งที่ต้องเร่งปั่นแต้ม ทั้งการลงพื้นที่พบประชาชนของบรรดา ผู้สมัครส.ส. และ “แคนดิเดตนายกฯ” ทั้งการอัดโปรหาเสียงแนวนโยบายประชานิยม แจกกันจุกๆ แบบสุ่มเสี่ยง ติดกับดักกฎหมาย เพียงหวังปั่นเรตติ้งอย่างที่ “อ.สมชัย” กระซุ่นเตือนจังหวะ “เดดไลน์” ที่ทุกพรรคการเมือง ที่หาเสียงนโยบายต่างๆ
โดยเฉพาะการแจกเงิน ต้องส่งรายละเอียดวงเงินงบประมาณ ที่มางบประมาณ ความคุ้มค่าและประโยชน์ผลกระทบและความเสี่ยง ต่อ กกต. ตาม ม.57 พ.ร.ป.พรรคการเมือง ในวันนี้ (18เม.ย.) โดย “อ.สมชัย” ให้ระวัง เจอกระบวนท่า ขุดบ่อล่อปลา ที่จะตามมาด้วย ม.73 กับการเลือกปลาตัวใหญ่ตามใจชอบ
เพราะระบุความเข้าข่ายกระทำผิดที่ว่า (1) กรณี สัญญาว่าจะให้ต่อบุคคล (2) สัญญาว่า จะให้ต่อชุมชนและ (5) หลอกลวงให้เกิดความเข้าใจผิดในการหาเสียง ส่วน จะปลาตัวใหญ่ หรือ ปลาตัวเล็ก เลือกกันเอง เพราะตอนนี้อยู่ในบ่อแล้ว ซึ่งกกต.ไม่เลือกเอง แต่รอคนมาร้อง

 

 

 

@ ที่น่าสนใจ คือ ร่องรอย ระหว่าง บรรยากาศการแข่งขันการหาเสียงเลือกตั้ง ระหว่างพรรคการเมืองต่างๆ โดยเฉพาะบรรดาพรรคหลัก ที่คาดหมายกันว่า จะเป็น “แกนนำ” ในการจัดตั้งรัฐบาล ของทั้ง 2 ขั้ว ที่ทำให้ทุกฝ่ายยอมเสี่ยง แบบ ไหลตามกันมา แม้กระทั่งการแย่งซีนหาเสียงแบบ “ประชานิยม” แจกเงิน หลังจากที่ “เพื่อไทย” โดย “เศรษฐา” ชิงนำปั่นกระแส “แจกเงินหมื่น” จนเรตติ้งพุ่งขึ้นไปอีก หลังจากนิ่งมาพักใหญ่ที่ทำให้ทั้ง “พรรค 2 ลุง” และพรรคฝ่ายค้านขั้วเดียวกัน อย่างก้าวไกล ก็ต้องออกมาประชันนโยบาย เปย์ประชาชนคล้ายๆ กัน

 

 

@ น่าสนใจที่ปรากฏร่องรอย “เรตติ้ง” ที่มีภาพ “การเบียดชิงคะแนน” กันเอง ภายในขั้ว ที่ถูกมองว่า กระแส”ฝ่ายเสรีประชาธิปไตย” กำลังมีคะแนนนำ “ฝ่ายอนุรักษ์” ที่ทำให้ “พรรคแกนนำ” อย่าง “พท.” ถูกจับตาในจุดติ่งประเด็น “ดีลข้ามขั้ว” กับ “พรรคป้อม” ที่แม้ “หมอชลน่าน” จะพยายามให้ภาพชัดว่า จะไม่จับกับพปชร. แต่ก็มีการจับตาไปที่ “อุ๊งอิ๊ง” ที่ยังไม่ปิดประตูตายกับดีลนี้ ที่ถูกมองว่า ส่วนหนึ่ง ทำให้ส่งผลกับกระแสของ ก้าวไกล มีช็อตหนึ่งครั้งก่อน “พิธา” มีคะแนนแซง “อุ๊งอิ๊ง” ในกรุงเทพฯ และมาช็อตโพลนิด้าล่าสุด ที่ภาพรวม ก้าวไกล (กก.) เริ่มหายใจรดต้นคอ พท. โดยเฉพาะในเขตเมือง ที่กก.มีคะแนนเพิ่ม ขณะที่ พท.คะแนนลดลง โดยกระแสนี้ ถึงขนาด “โรม” ประกาศท้ารบ ดังๆ กก.จะกวาด 33 เขต กทม. เพราะกระแสเริ่มติดลมบน

 

 

 

@ โดยกระแสดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งในเหตุผล ที่สะท้อนถึงความกังวลในกระแสของ ก้าวไกล ทั้งจากโพล และ จากในสื่อออนไลน์โซเชียล ที่เป็นพื้นที่ถนัดของ กก. จนกระแส “ทิม พิธา” พุ่งแบบเบียดพร้อมแซง “อุ๊งอิ๊ง” อีกรอบ จาก “ทีมยุทธศาสตร์” เพื่อไทย ที่มีการออก จดหมายน้อย ถึงบรรดาผู้สมัครส.ส.ทุกคน เมื่อวานซืน (16เม.ย.) ให้ขยันลงพื้นที่เพิ่มขึ้นมากกว่านี้ โดยอ้างถึงกระแสคู่แข่งขั้วเดียวกันอย่าง กก. ที่แม้ “ภูมิธรรม” จะบอกว่า เป็นเพียงข้อเหตุข้ออ้าง เพื่อกระตุ้นบรรดาผู้สมัครให้ลงพื้นที่ แต่ข้อเท็จจริง ไม่ได้ถึงขนาดหนักใจเพราะ “คะแนนเฉลี่ยรวม” ของ “อุ๊งอิ๊ง” กับ “เศรษฐา” ก็ยังถือว่า นำขาดเป็นช่วงตัว แต่ในภาพใหญ่ ประเมินตามโพล ที่ถือว่าเป็นการวัดกันด้วย “กระแส” เริ่มชัดว่า สนามกรุงเทพฯ หัวเมืองใหญ่ จังหวัดที่มีมหาวิทยาลัย “ก้าวไกล” ถือเป็นตัวตัดแต้ม ที่อาจส่งผลต่อ แผน “แลนด์สไลด์” กลายเป็น “แลนด์ไถล” แบบที่ แม้อัดโปร “แจกหมื่น” ก็อาจไม่ส่งผลต่อกลุ่มคะแนนนี้

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube