fbpx
Home
|
ข่าว

ลุงหรือหนู – ล่มสภาหนีศึก?

 

จังหวะ วันสุดท้าย ของการที่ส.ส.จะย้ายพรรค เพราะเหตุต้องสังกัดพรรคภายใน 90 วัน หาก “นายกฯลุงตู่”ลากยาวจนครบวาระ ไม่กดปุ่มยุบสภา แต่ ตลาดนัด ส.ส.นักการเมือง

 

 

@จังหวะ วันสุดท้าย ของการที่ส.ส.จะย้ายพรรค เพราะเหตุต้องสังกัดพรรคภายใน 90 วัน หาก “นายกฯลุงตู่”ลากยาวจนครบวาระ ไม่กดปุ่มยุบสภา แต่ ตลาดนัด ส.ส.นักการเมือง ย้ายพรรคก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะวายยังคงมีการเคลื่อนไหวดูดส.ส.เข้าพรรคต่อไปจากหลายพรรค โดยเฉพาะ “พรรคน้อง” รวมไทยสร้างชาติ ที่ยังถูกมองว่า “ยังไม่พร้อม” สักเท่าไหร่ ที่ทำให้หลายฝ่ายประเมินตามการวิเคราะห์ไทม์ไลน์ของ “หัวหน้าหนู” ที่มองว่า “ลุงตู่”จะตัดสินใจกดปุ่มยุบสภาทางเทคนิค ก่อนครบวาระ2สัปดาห์ แต่ที่กำลังจับตาคือ ปรากฏการณ์ “ครูแก้ว” รองประธานสภาฯจาก “ภูมิใจไทย” ที่ระบายความในใจ ไล่จี้กลางสภาวีคก่อน ให้ “ลุงตู่” ยุบสภา ที่ถูกมองว่ามี “สัญญาณ” จาก “ผู้ใหญ่” ในพรรค อย่างที่มีการออกมาแถลงหลังจากนั้นของทีมงานของพรรคในทิศทางเดียวกัน

 

 

 

@ที่หะแรก มีการวิเคราะห์ ว่าเป็นการ “เล่นเกมล่มสภา” แบบ “ทีใครทีมัน” ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล “พรรคประชาธิปัตย์” (ปชป.) กับ พรรค ภท. จากที่ทั้ง2 พรรคมี กฎหมายที่หาเสียงไว้ ต้องการให้ผ่านสภาแต่ติดที่ พรรค ปชป.มีจุดยืนไม่เห็นด้วย กับ กฎหมายกัญชา ของ ภท. ขณะอีกประเด็นคือ ผลกระทบจาก “
พลังดูดระดับไดโว่” ของ ภท.ที่ส่งผลกระทบกับพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งปชป.และ พลังประชารัฐ (พปชร.)ที่ถูกมองยิ่งทอดเวลาออกไปนานขึ้น ผสมกับการดิ้นให้ผลด่านหิน ส.ส. 25 คน ของ “พรรคน้อง” รทสช.ที่ส่งผลกระเพื่อม และเริ่มมีการดูดกลับคืน ของบรรดาพรรคร่วมรัฐบาล

 

 

@กระทั่งวันนี้ มีท่าทีจาก “หัวหน้าหนู” ที่ชี้แจงถึง “เกมสภาล่ม” ไปในทำนอง ว่า อาจ มีปฏิบัติการ ไม่แต่เฉพาะกรณีการพิจารณากฎหมาย แต่ อาจรวมไปถึง “องค์ประชุม” ศึกอภิปรายโดยไม่ลงมติ วันที่ 15-16 ก.พ.ที่ตอนแรกมีข่าว ทำนอง จะมีการเปิดทางให้ “ฝ่ายค้าน” ถล่มเฉพาะ “ลุงตู่” โดยไม่แตะ “พรรคร่วมรัฐบาล” ปชป.และ ภท.ที่ เคยมีข่าว ว่า “เสี่ยหนู” และ “ศักดิ์สยาม” ก็ถูกหมายตา เช่นเดียวกับ “ลุงตู่” โดย “หัวหน้าหนู”นอกจากจะบอกถึงสาเหตุที่สภาล่มบ่อยเพราะมมีการเล่นเกมการเมือง แล้ว ยังประกาศชัด ทำนอง ไม่คอนเฟิร์มว่าภท.จะร่วม องค์ประชุม ในศึกอภิปราย ตาม ม.152 โดยขู่ทำนองขอดูก่อน ใครทำให้กฎหมาย ภท.ได้รับผลกระทบหรือไม่ ที่ท่าทีดังกล่าว “ฝ่ายค้าน” ก้าวไกล ออกมาวิจารณ์ ทำนอง เป็นเพียงข้ออ้างที่จะชิ่งหนีศึก อภิปราย ตามม.152 ของ รัฐมนตรีของรัฐบาล โดยเฉพาะบรรดารัฐมนตรีที่อาจถูกอภิปรายด้วย

 

 

@กระนั้น เมื่อมีการไปถามประเด็นนี้กับ “นายกฯลุงตู่” ก็ยังยืนยันว่า เหตุสภาล่มไม่เกี่ยวกับนายกฯ เพราะได้ทำหน้าที่ตัวเองแล้ว โดยมีการขอหัวหน้าพรรคไปแล้ว ซึ่ง สาเหตุอยู่ที่กฎหมายของแต่ละพรรค วอน อะไรผ่านได้ ก็ให้ผ่าน โดย “ลุงตู่” ยังบอกทำนองไม่กังวลว่าช่วงที่ตนชี้แจง องค์ประชุม อาจจะไม่ครบ โดยให้เป็นไปตามกฎหมาย ถ้าระบุว่าเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.ก็ต้องเป็นเอกสิทธิ์ของเขา เมื่อกฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ตามไหนก็ตามนั้น เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าเมื่อได้แค่ไหนก็แค่นั้นใช่หรือไม่ “ลุงตู่” บอกว่า กระบวนการตนไม่ได้ไปขัดแย้ง เขามีสิทธิ์ที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็เชิญ ตนก็มีหน้าที่ในการชี้แจงเท่านั้น อะไรที่เป็นไปตามกฎระเบียบหรือกฎหมายของสภาก็เป็นเรื่องของสภา ส่วนจะทำให้รัฐบาลเสียโอกาสในเรื่องการชี้แจง หรือไม่หากสภาล่ม ก็แล้วแต่ ยังมีช่องทางอื่นอีกเยอะแยะ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube