fbpx
Home
|
ข่าว

ทัวร์(จีน)หลานลง – “ลุงตู่” ยุบสภาหนี

 

 

 

แม้จะกลับมาจ๊ะจ๋ากับ นักข่าวทำเนียบฯ หลังจากเมื่อวาน (26ม.ค.) ออกอาการหงุดหงิดเมื่อได้ยินชื่อคนแดนไกล “ทักษิณ” ที่วิเคราะห์ถึง ความไม่พร้อมของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)

 

 

@แม้จะกลับมาจ๊ะจ๋ากับ นักข่าวทำเนียบฯ หลังจากเมื่อวาน (26ม.ค.) ออกอาการหงุดหงิดเมื่อได้ยินชื่อคนแดนไกล “ทักษิณ” ที่วิเคราะห์ถึง ความไม่พร้อมของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เกี่ยวข้องกับจังหวะการยุบสภาที่ “ลุงตู่” จำต้อง “ดึงเช็ง” ไปก่อน ถึงขนาดเปรยดังอย่าไปพูดถึง “คนคนนั้น ผมไม่ชอบ” แต่ก็ยังมีอีกหลายเรื่องให้ “นายกฯลุงตู่” ต้องหงุดหงิดไม่สบายใจ จนให้ “โฆษกรัฐบาล” “อนุชา บูรพชัยศรี” ออกมาช่วยแถลง ปฏิเสธปมข่าวลือจะมีการหนีการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามม.152 ก่อนหน้า วันที่ 15-16ก.พ.ที่ “ฝ่ายค้าน” จ่อรุมถล่ม “ลุงตู่” โดยการยุบสภาหนี โดยยืนยันนายกฯพร้อมชี้แจงทุกประเด็น และถือเป็นโอกาสชี้แจงประชาชน ยืนยันนายกฯทำงานยึดถือความโปร่งใส ซื่อตรง ตรวจสอบได้ ยึดถือตามหลักธรรมาภิบาล ยึดถือประโยชน์ของประเทศ และประชาชนเป็นที่ตั้ง

 

 

@โดยประเด็น ที่ถูกจับตาว่าจะเป็นสาเหตุให้ “ลุงตู่” หนีการอภิปรายทั่วไป ด้วยการ “กดปุ่มชิงยุบสภา” ที่มีข่าวจะเป็นวันที่14ก.พ.ตามฤกษ์นั้น นอกจาก ปม เหลี่ยมคูทางการเมือง ของ รทสช.ในการป้องกัน ไม่ได้ “ลุงตู่” ที่ถือเป็น “จุดขาย” เชิงเรตติ้งของ รทสช.ในพื้นที่สำคัญอย่างกรุงเทพฯและภาคใต้ ที่มักชี้ทิศชี้ทางกระแสการเมือง ต้องถูกสกัดดาวรุ่ง โดนรุมปู้ยี่ปู้ยำ ทำลายเครดิตไปก่อนถึง ศึกเลือกตั้ง ..ยังกำลังมีการชั่งใจถึงประเด็น “ความพร้อม” ของ รทสช.ที่จะไปถึงเป้าแรกด่าน5%ส.ส.25คน เสนอแคนดิเดตนายกฯ รวมถึงปมการตั้ง “ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด” จำนวน 77 จังหวัด ที่ยังมีได้ถึง50% ไม่นับรวม ความพร้อม สำหรับ ผู้สมัคร ส.ส.ในพื้นที่หลักที่ยังไม่พร้อมเหมือน “พรรคพี่” พลังประชารัฐ (พปชร.) ที่เพิ่งเปิดตัว 28ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.ไป2วันก่อน

 

 

@แต่ที่เป็น ประเด็นคู่ขนาน สอดรับใน จังหวะ จน ฝ่ายการเมือง นำไปประเมินโอกาสความเป็นไป นอกจาก การเคลื่อนไหวลาออก ของ บรรดาส.ส. จน เกิดเหตุ สภาล่มซ้ำถี่ยิบ ที่ถือเป็นภาพความล้มเหลวที่กระทบบทบาท ฝ่ายนิติบัญญัติ ที่ในอดีตมักตามมาด้วยการ “ยุบสภา” คือ จู่ๆ ก็มีการออกมาของ กกต.ที่ก่อนหน้าเคยแจ้งผู้เกี่ยวข้องให้เตรียมการเลือกตั้ง เพราะวาระของสภาจะสิ้นสุด 23 มี.ค.66 และจะมีการเลือกตั้งในกลางเดือนพ.ค. และยังแจ้งว่า ใกล้จะเลือกตั้งแล้วให้นักการเมืองรีบสังกัดพรรค ที่จู่ๆ เมื่อวาน กกต.เหมือนส่งสัญญาณบางอย่าง ออกมา โดย มีการแสดงความห่วงใยหากมีการ ยุบสภา ในช่วงนี้จะมีปัญหาเพราะกฎหมายเลือกตั้ง ยังไม่ประกาศใช้ ถ้ายุบสภาแล้วก็จะไม่มีกฎหมายเลือกตั้ง จะกำหนดเขตเลือกตั้งก็ไม่ได้! ที่ถูกมองว่ามีการส่งสัญญาณว่าจะมี การยุบสภา ออกมาจากบางฝ่ายไปยังกกต.

 

 

@ที่สัญญาณดังนี้บังเอิญมาตรงกับภาพ การออกมาตั้งโต๊ะแถลงของ “รังสิมันต์ โรม” ส.ส.พรรคก้าวไกลเหมือนกลัวว่าจะไม่มีโอกาสอภิปรายในสภาในการอภิปรายทั่วไป ตามความตั้งใจของ “ชูวิทย์” ที่อุตส่าห์ขนข้อมูล เกี่ยวกับ “คดีจีนเทา” “ตู้ห่าว” ที่พยายามเชื่อมโยง ไปยัง บริษัทรถทัวร์ ของ “หลานชาย” ของ “ลุงตู่” ว่าเกี่ยวข้องกัน เพื่อจี้ให้ “ลุงตู่” ในฐานะนายกรัฐมนตรี-รัฐมนตรีกลาโหม-ผู้กำกับสั่งการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และประธาน กตร.ชี้แจงหรือดำเนินการตรวจสอบจัดการกับบรรดาตัวละครในท้องเรื่อง “จีนเทา” ที่อาจหมายรวมถึง “หลานชาย” ของ “ลุงตู่” ด้วย อย่างที่ “ไพศาล” อดีตกุนซือ “ลุงป้อม” โพสต์FBทำนอง ว่าเป้าของฝ่ายค้านครั้งนี้ คือ “ลุงตู่” คนเดียว ซึ่งใครๆ ก็รู้ว่าอาการหนักหนาสาหัสเพียงไหนการอภิปรายครั้งนี้จะไม่มีส.สฝ่ายรัฐบาลปกป้องเหมือนแต่ก่อนอีกแล้ว เพราะพรรคของพลเอกประยุทธ์ไม่มีส.ส ถ้าปล่อยให้อภิปรายในเวลาที่ นับถอยหลังการเลือกตั้ง จะมีกระทบต่อ “ลุงตู่” และ รทสช.อย่างรุนแรง จึงคาดหมายว่าจะยุบสภาหนีการอภิปราย!!!!

 

 

@และว่า การที่รัฐบาลแจ้งว่าพร้อมให้ฝ่ายค้านเปิดอภิปรายหลังวันที่ 15กพ.66 ถูกอ่านไต๋ว่าจะยุบสภาวันที่ 14กพ.66 ถ้าจะยุบสภาในวันที่ 14 กพ.จะติดปัญหาที่ยังไม่มีกฎหมายเลือกตั้ง ยุบสภาแล้วเลือกตั้งไม่ได้ก็จะต้องรักษาการกันไปไม่มีที่สิ้นสุด แบบนี้ก็เกิดวิกฤตการเมืองยิ่งกว่าซ้ำรอยรัฐบาลยิ่งลักษณ์อีก
หรือว่ากกต.จะได้กลิ่น แบบนี้ ก็อยากจะปลอบใจว่าไม่ต้องห่วง เพราะการยุบสภาเป็นพระราชอำนาจ นายกฯมีอำนาจแค่กราบบังคมทูลเสนอพระร่างพระราชกฤษฎีกาให้ทรงพิจารณาเพื่อยุบสภา เท่านั้น และ โดยสภาพ ของเรื่องราวทั้งหมดน่าจะเกิดเหตุการณ์โดยลำดับดังนี้ -มีการอภิปรายทั่วไป ประชาชนก็จะมีโอกาสรับรู้ว่าใครทำอะไรไว้กับบ้านเมืองบ้าง -ประกาศใช้กฎหมายเลือกตั้งและกฎหมายพรรคการเมือง และ -ยุบสภา ซึ่งจะมีการเลือกตั้งก่อนวันสงกรานต์ หรือไม่ก็เลือกตั้งตามปกติตามที่กกต.ได้ประมาณการไว้

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube