fbpx
Home
|
ข่าว

ฟอก”IO-ลุง”รุก”ฝ่ายตรงข้าม”

@จับอาการ ดูทรงจาก”ภาษากาย”วันนี้ของ”ลุง”ก่อนเข้าไปลุยศึกซักฟอกวันที่4 ที่หน้านิ่งเครียด ไม่ตอบคำถามนักข่าวแบบชิลเหมือนวันก่อน หลังคืนที่ผ่านมามีหลายช็อตที่ ”ลุง” ออกอาการ ”ของขึ้น” จนเป็นพาดหัวหนังสือพิมพ์ตอนเช้า กับอาการ ”รับไม่ได้” เกิดอาการ ”เดดแอร์” ไป 10 วิ จ้องเขม็งไปด้านล่าง ก่อนจะพูดว่าไม่พูดดีกว่าพูดแล้วก็ไม่ฟังกัน และเดินออกจากห้องประชุมทันที ระหว่างที่ ”ลุง” ชี้แจงหลายประเด็นที่เข้าไปเกี่ยวข้อง แล้วเหลือบไปเห็นกลุ่ม ส.ส. พรรคก้าวไกล โดยเฉพาะ ”เตี้ยหลังม็อบ” ”อมรัตน์” ที่ ”ลุง” เคยแซวเขาไว้กำลังพูดคุยหัวเราะไม่ฟังที่ลุงพูด

@ทำให้เช้ามาวันนี้ จะเพราะเย็นนี้ ”ม็อบเด็กราษฎร” นัดชุมนุมหน้าสภาก่อนวันลงมติ ที่เคยนัดไว้ หรือจะด้วยเพราะความเข้มข้นของเนื้อหาศึกซักฟอกที่เริ่มร้อนแรงขึ้นตั้งแต่เมื่อวานแบบ ”เบนเป้า” ไป ”แซะ”พรรคร่วมรัฐบาล”ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย”ให้”แคลงใจ”กับ”พรรคหลัก””พลังประชารัฐ”ที่ก่อนหน้าการเปิดศึกมีข่าว”การปล่อยข้อมูล” จาก ”รัฐมนตรีสายบ๊วย”ให้”ฝ่ายค้าน”เพื่อ”กิน2ต่อ”หาก”ผลสอบไล่”ศึกซักฟอกจะมีผลต่อการพิจารณา”ปรับครม.”ของ”3ลุง” กับการเปิดฉาก”ขยี้””อู้ดด้า”จุรินทร์”รมว.พาณิชย์ หัวหน้าพรรคและ”นิพนธ์” รมช.มหาดไทยโดยคนของ”พรรคเพื่อไทย” ”ประเสริฐ ทรัพย์รวงทอง”ที่มาแบบเนื้อๆ เน้นๆ ปม อคส.ทุจริตถุงมือยาง ไม่นับรวม ปมศึกรถไฟสายสีส้ม-สีเขียวระหว่าง ”ศักดิ์สยาม” กับ ”พี่รอง” ที่ถูกนำขึ้นมาขยี้”ตอกลิ่ม”ซ้ำเช่นกัน

@แต่ที่เหมือนฉายหนังซ้ำ และทำท่าจะเป็นเรื่อง ไป”ขยายอารมณ์”ในจังหวะที่ข้างนอกสภาฯกำลังก่อการเคลื่อนไหว”คู่ขนาน”ผ่าน”สื่อใหม่” ”คลับเฮาส์”ที่มีมือดีถ่ายคลิป”เจ๊หน่อย”เข้าไปในคุยในห้อง”สภาโจ๊ก”ปรามกลุ่มที่เคลื่อนไหวก่อนหน้า และ”ม็อบเด็กราษฎร” อย่างที่”ลุงทำเนียบฯ”แสดงความกังวลใจกลางสภาเมื่อวานเตือนว่า”จะเอาไม่อยู่” โดยบอกว่า มีการ ยุแยง ปลุกม็อบเด็กนักเรียน และว่าพวกแอบหลังม็อบ ไม่สงสารเด็กๆบ้างหรือ ก่อนแสดงความเป็นห่วงว่าในสภายังมีการ ใช้คำ “นักเรียนเลว-ครูชุดดำ” ในการซักฟอก”เสี่ยตั้น”รมว.ศึกษาฯซึ่ง”ลุง”ตั้งข้อสังเกตว่า การอภิปรายในสภาสอดคล้องกับ ความเคลื่อนไหวนอกสภา ที่วันนี้(19ก.พ.) ”ม็อบราษฎร” ขยับมาชุมนุมล่วงหน้า1วันจากที่เคยนัดวันที่ 20ก.พ.ที่เป็น ”วันลงมติศึกซักฟอก”เดิม ในขณะที่”หน้างาน”สภาฯก็จะมีการ”ต่อเวลา”อภิปราย ที่”ฝ่ายค้าน”ขอจบที่เที่ยงคืนและไปต่อวันที่20 ก่อนลงมติวันต่อไป แต่รัฐบาลต้องการให้อภิปรายให้จบเลยจากวันนี้จะดึกแค่ไหนก็ตาม และเว้นวรรค 1 วัน ค่อยมาลงมติวันที่ 21 ก.พ. ที่เหมื่อยเห็นการหลบการชุมนุมของ ”ม็อบ” โดยปริยาย

@กระนั้นในสถานการณ์ ”คู่ขนาน” ที่เกิดขึ้นระหว่าง ”นอก” และ ”ในสภา” อย่างที่”ลุง”ว่า ก็มีประเด็นที่น่าจับตาจากเนื้อหาการอภิปรายวันนี้ ที่ทำให้ ”ขุนทหาร” ต้องดาหน้าออกมาชี้แจงแทน ”ลุง” คือ ประเด็นการนำคลิปการประชุมของหน่วยทหารแห่งหนึ่งที่มีการพูดถึงปฏิบัติการข่าวสารหรือIO โดยมีการยกตัวอย่างสถานการณ์ ที่ไปเกี่ยวข้องกับการยุบพรรคบางพรรคช่วงต้นปี2563 โดย คนของพรรคก้าวไกลมีการนำมาเปิดซึ่งมีเนื้อหาเรียกกลุ่มเป้าหมายว่า”ฝ่ายตรงข้าม” จน “บิ๊กช้าง” ต้องชี้แจงแทน ปฏิสเธการสั่ง ทหาร ทำ i.o. และไม่ได้มีการแบ่งแยกประชาชน  แต่ยอมรับ ทหาร มีการฝึกปฏิบัติการขาว-ดำ เพื่อให้เข้าใจ โซเชี่ยลฯ …ไม่แต่เท่านั้นยังมี ”รังสิมันต์ โรม” ที่อภิปรายด้านนอกห้องประชุมถึงเรื่องการโยกย้ายในวงการ”ตำรวจ”ที่กำลังส่งแรงกระเพื่อม เรื่องการบริหารจัดการในองค์กรโดยเชื่อมกับ”2ลุง”

@เรียกว่าแม้จะโดยเนื้อหาการอภิปรายของ ”ฝ่ายค้าน” ที่ผ่านมาจะถูกประเมินว่าเอาเข้าจริงก็ทำอะไร”รัฐบาล 3ป.”ไม่ได้ด้วยการลงมติที่รัฐบาลมีเสียงมากบวกด้วย ”งูเห่ากินกล้วย” แต่โดยสถานการณ์”คู่ขนาน”นอกสภาฯของ ”ม็อบ” ที่ถูกบิ๊วจากเนื้อหาที่เกียวกับ”ทหาร-ตำรวจ”โดยเฉพาะเรื่อง IO ที่ถูกนำมาฉายใหม่ อันโยงใยกับการเมืองของ”ศูนย์อำนาจ”จากในสภาฯวันนี้ ก็น่าสนใจไม่น้อยในปลายทางปรากฎการณ์ถัดไปที่”เกจิม็อบ”บางรายประเมินว่ามี”ความสุ่มเสี่ยง”การไหลไปสู่ปรากฎการณ์ ”น้ำผึ้งหยดเดียว” ได้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube