fbpx
Home
|
ข่าว

“ลุงตู่” ลับลวงล่อ

 

ยังคง เป็น 2ประเด็นในไทม์ไลน์การเมือง ที่หลายฝ่าย จับตาผลลัพธ์คำตอบ ที่จะมีผลกระทบต่อทิศทางการเมืองถัดไปทั้งคิวที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัย พรป.เลือกตั้ง 30พ.ย. และทั้งคำตอบอนาคตการเมืองของ “ลุงตู่”

 

 

@ยังคง เป็น 2ประเด็นในไทม์ไลน์การเมือง ที่หลายฝ่าย จับตาผลลัพธ์คำตอบ ที่จะมีผลกระทบต่อทิศทางการเมืองถัดไปทั้งคิวที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัย พรป.เลือกตั้ง 30พ.ย. และทั้งคำตอบอนาคตการเมืองของ “ลุงตู่” โดยเฉพาะประเด็น การเข้วร่วมพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เพื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ ที่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับ “ศูนย์อำนาจ3ป.” โดยเฉพาะ 2 ป. “บิ๊กตู่” และ “บิ๊กป้อม” ที่ “บิ๊กตู่” ยังคงกั๊กที่จะตอบถึง “อนาคตการเมือง” หลังจากครบวาระในเดือน
มี.ค.66 หรือ การเหลืออยู่ของ “อายุนายกฯ” อีกเกือบ2ปี แบบที่ยังต้องการไปต่อทางการเมือง โดยวันนี้ (25พ.ย.) มีเพียงการตอบนักข่าว ว่า “ถึงเวลา แล้วจะพูดเอง!!” ต่อการจะไปอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) หรือไม่ ราวกับจะบอกนักข่าว ว่าไม่ต้องคอยไล่ตามถามถึงเวลาจะบอกเอง

 

 

@หลังจากมี ปล่อยสัญญาณ ออกมาเป็นระยะ แบบ ค่อนข้างบ่งชัดในที ว่า “2ป.” จะแยกกันเดินรวมกันตี ผ่าน “พรรคพี่” คือ “พลังประชารัฐ” (พปชร.) และ “พรรคน้อง” คือ รทสช.ที่ ชัดมาตั้งแต่การปรากฏ “บิ๊กเนม” อย่าง “บิ๊กตุ๋ย” “พีรพันธ์” ที่ปรึกษานายกฯลุงตู่ ไปเป็นหัวหน้าพรรค มี “ขิง เอกนัฎ พร้อมพันธ์” อดีตโฆษก กปปส.ลูก“ลุงกำนัน” เป็น “เลขาพรรค” ตามที่ “แรมโบ้อีสาน” เคยบอกว่า เป็นพรรคนายกฯที่จะมีคนดังมาร่วมเพียบ ไม่นับรวมการเตรียมเข้ามาสมทบจาก “ดร.สามสี ไตรรงค์ สุวรรณคีรี” ที่ “ลุงตู่” เพิ่งตั้งเป็น “กุนซือตึกไทย” เพื่อลุยเลือกตั้ง ตามโปรแกรมที่ “ลุงตู่” มาในลุคนิ่งสงบสยบเคลื่อนไหว ลงพื้นที่หาเสียงในสถานะ “นายกฯ ” ไม่นับรวมปฏิบัติการ ตกปลาในบ่อพี่ และ บ่อเพื่อน ที่เริ่มเห็นเด่นชัด และยิ่งชัดมากขึ้นหลังข่าวลือ “น้องลาพี่” ก่อนหน้าวันที่ 21พ.ย.ที่เคยมีข่าวVIPจะเข้า รทสช.ที่ “บิ๊กตุ๋ย” บอกว่าเป็น “เฟคนิวส์” แต่ทั้งหมด ก็ทำให้สัปดาห์นี้ได้เห็น นักการเมือง หลายกลุ่มในพปชร.เริ่มแสดงท่าทีการจะไปกับ “น้องคนดี” อย่าง “ลุงตู่” เพื่อไปอยู่“พรรคคนดี” มากกว่าอยู่กับ “พี่ผู้กว้างขวาง” ที่จำเป็นต้องดึง “น้องเลิฟ” “ผู้กอง” มือฉมังในการทำงานเลือกตั้งกลับมาพร้อมไพร่พลที่ไปตั้งพรรคเศรษฐกิจไทย ที่ประเด็น “ผู้กองรีเทิร์น” กลายเป็น “คำตอบ” ใน “คำถาม” ถึงการไป รทสช.ของ “ลุงตู่” และบรรดากลุ่มการเมืองที่จะตาม “ลุงตู่” ไป

 

 

@น่าสนใจว่า 2 ประเด็น “กฎหมายเลือกตั้ง” และ “การไปพรรครทสช.” ถูกมองว่า มีความสัมพันธ์กันในจังหวะและโอกาส โดยเฉพาะ ข้อกังวล ที่ “ฝ่ายค้าน” ระแวงถึงโอกาสความเป็นไปในการ“พลิกเกม”ผ่านเงื่อนไขที่เปลี่ยนไปในเนื้อหาของ พรป.เลือกตั้ง อย่างที่ “สุทิน คลังแสง” เพื่อไทย ส่งสัญญาณลุ้น หากศาลรธน.ชี้ขาด ร่างพรป.เลือกตั้ง หากมีปัญหาที่รัฐธรรมนูญ จะยาว แต่หากไร้ปัญหาก็ฉลุยเตรียมไปเลือกตั้งได้ ทุกคนจะยอมรับ ข้อท้วงติงจบลง ที่ว่ากันว่า ประเด็นข้อกังวลของฝ่ายค้าน นั้น นอกจากโอกาสที่จะนำไปสู่อาการ “ยาว” จนเกิด “สุญญากาศ” อย่างที่วันก่อน “อ.วิษณุ” เคยออกมาพูด ยังอาจเกี่ยวข้องไปถึงรายละเอียดกติกากระบวนการที่เป็นจุดที่ทำให้ฝ่ายค้านเพื่อไทยกล้าประกาศ “แลนด์สไลด์” คือประเด็น“บัตร2ใบ” ที่บรรจุแก้ไขไปในเนื้อหารัฐธรรมนูญแล้ว ที่จะมีการพลิกจะเป็นผลบวกกับ “พรรคขนาดกลาง” ที่อาจหมายรวมถึงพรรคเกิดใหม่ที่รวมถึง รทสช.ของ “ลุงตู่” หรือไม่

 

 

@ส่วนอีกประเด็น คือ คำตอบอนาคตการเมือง ของนายกฯลุงตู่ นั้น ว่ากันว่า ที่ออกอาการทำนองกิ๊กกั๊กเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น หรือ เมื่อถึงเวลาจะบอกนั้น ส่วนหนึ่งสัมพันธ์ไปถึงปัญหาความชัดเจน การสังกัดพรรคของ “นายกฯลุงตู่” ที่ยังอยู่ในสถานะ “นายกฯ” ที่มาจากการเสนอชื่อ “แคนดิเดตนายกฯ” จาก “พรรค พปชร.”
ที่แม้ วันก่อน “อ.วิษณุ” จะยืนยันให้ว่า สังกัดได้ไม่มีปัญหา เพราะมี ชื่อในบัญชีเก่า ไม่ส่งผลกระทบอะไร เหตุไม่ดูคุณสมบัติ ในระหว่างที่ยังไม่มีความจำเป็นต้องเลือกนายกฯ แต่ก็เริ่มมี อาจารย์ด้านกฎหมาย หลายคนออกมาติง อย่างที่ “อ.ปริญญา เทวานฤมิตรกุลอ.นิติศาสตร์ จากธรรมศาสตร์ บอกว่า หาก “บิ๊กตู่” เป็น
สมาชิกพรรครทสช.อาจขัดเจตนารมณ์รธน. แม้ไม่เขียนห้ามแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเข้าสังกัดพรรคการเมืองอื่น แต่ก็ถือว่า มีการผูกมัดการหาเสียงเลือกตั้ง

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube