fbpx
Home
|
ข่าว

เกียร์ถอยลุง-ขายแผ่นดินต่างชาติ

เกียร์ถอยลุง-ขายแผ่นดินต่างชาติ

 

 

@ยอมเปิดปาก “มหาอุด” ออกมาพูดสักที สำหรับ “นายกฯลุงตู่” กับการชี้แจง “ปมร้อน” ที่ผสมปนการเมือง ว่าด้วย “กฎหมายขายแผ่นดิน” หรือ “กฎกระทรวงให้สิทธิคนต่างชาติ 4 กลุ่ม ถือครองที่ดินได้ไม่เกิน 1 ไร่ โดยต้องลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท อย่างน้อย 3 ปี ที่ ครม.ครั้งที่แล้ว เคาะผ่านร่าง ของกระทรวงมหาดไทย จนเกิดกระแสไม่เห็นด้วยจากหลายฝ่ายแม้กระทั่งบรรดากองหนุน “FCลุงตู่ตลอดชีพ” อย่าง “เอ๋ ปารีณา” หรือ “สิระ” มีการออกมาคัดคัดค้าน ทั้งภาคประชาชน และฝ่ายการเมืองฝ่ายค้านหรือรัฐบาล บางฝ่ายวิจารณ์แรง เป็น “กฎหมายขายชาติ” ที่ล้อเนื้อหามาจากสมัยรัฐบาลเก่ายุค “นายหัวชวน” และ “พี่โทนี่” ที่เคยโดนก่อม็อบคัดค้าน 20 ปีก่อน โดยหลักใหญ่ใจความ กฎกระทรวงนี้สมัย “ลุงตู่” ยังคงถูกมองจากฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยและฝ่ายที่อยากให้ชั่งวัดให้ดีกับความคุ้มได้คุ้มเสียกับโปรกระตุ้นเศรษฐกิจนี้ ว่า จะไปเอื้อให้ต่างชาติซื้อที่ดินได้และได้กรรมสิทธิ์ และยิ่งทำให้คนไทยจำนวนมากยังไม่มีที่ดินอยู่ยิ่งยากที่จะมีที่ดินเพราะมูลค่าจะยิ่งพุ่งสูงตามไปเมื่อมีความต้องการซื้อที่ดินจากชาวต่างชาติที่มีกำลังซื้อผ่านช่องกฎหมายนี้

 

@อย่างที่วันนี้ (1 พ.ย.) “นายกฯลุงตู่” ออกปาก ว่า กำลัง ตรวจสอบ “กม.ขายที่ดิน ให้ต่างชาติ” ของกระทรวงมหาดไทย อยู่โดยส่งให้กฤษฎีกาพิจารณา ยืนยันทุกอย่างชี้แจงได้ โดยยังต้องมีการฟังความเห็นอีกและอาจมีการปรับเปลี่ยนบางส่วน ไม่แต่เท่านั้นก่อนประชุมครม.“นายกฯลุงตู่” ที่มีการไปพูดในวงของผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการถึงการดำเนินการตามพรบ.ปฏิบัติราชการ ทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 ทำนองยืนยันว่า พร้อมรับฟังทุกฝ่ายไม่ใช่ว่ารัฐบาลไม่รับฟังใครเลย โดยเฉพาะในเรื่องกฎหมายหาก “กฎหมายไม่ดี” ก็ต้องแก้ ที่ผ่านมา มีการแก้ไขกฎหมาย กฎกระทรวงหลายฉบับที่ล้วนเป็นกฎหมายที่เป็นประโยชน์ในการช่วยแก้ปัญหาให้ประชาชน โดย “ลุงตู่” ยังมองว่า “นักกฎหมาย” คือ “พระเอกตัวจริง”

 

@เรียกว่าเป็นอีกช็อตที่เริ่มเห็น “นายกฯลุงตู่” ยอมถอยไม่ฝืนแบบยอมงอไม่ยอมหักกับกระแส แบบพร้อมให้มีการทบทวนกฎหมายที่ยังไม่สมบูรณ์อาจเปิดช่องปัญหา อย่างปม ร่างกฎกระทรวงขายที่ดินให้ต่างชาติ ที่เจตนารัฐบาลต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างที่มีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ “นายกฯลุงตู่” ในฐานะประธานกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ก็เคยเซ็นต์ประกาศทำนองเดียวกัน ในการส่งเสริมการลงทุน ที่ 6/2565 เรื่อง หลักเกณฑ์การอนุญาตให้นิติบุคคลต่างด้าวที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนถือกรรมสิทธิ์ที่ดินสำหรับเป็นที่ตั้งสำนักงานและที่พักอาศัย ลงวันที่ 8 ส.ค.65 ที่ให้มีผล 13 มิ.ย. 65 ที่มีเนื้อหาสรุปทำนองให้บริษัทของคนตางด้าวที่ลงทุนตั้งแต่ 50 ล้านบาทขึ้นไปสามารถถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดินได้โดย ถือครองที่ดินที่ตั้งสำนักงานได้ 5 ไร่ ถือกรรมสิทธิ์ที่ดินของผู้บริหารบริษัทได้ 10ไร่ที่ไหนก็ได้ และ ที่ดินที่พักพนักงาน ซื้อได้ 20 ไร่ ที่ไหนก็ได้

 

@ที่อาการแสดงท่าทีพร้อมรับฟังและพร้อมรุกรับถอยในบางจังหวะดังกล่าวคล้ายภาพที่เคยยอมขอโทษปมตรวจสอบงบ50ล้านจ.เพชรบูรณ์ ที่เป้าไปที่ รมต.ใกล้ชิด “บิ๊กป้อม” อย่าง “สันติ พร้อมพัฒน์” เลขาพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ก่อนหน้านี้ ที่ท่าทีนี้ของ “ลุงตู่” มาแบบ “ละมุน” มากขึ้นพร้อมกับการเลี่ยง “ต่อความ” กับประเด็นท่าทีทางการเมืองเพื่อไม่หลุด “กระบวนท่า” ให้ถูกจับทิศทางได้ไม่ว่าจะเป็นการปรับครม.หรือปมข่าวยุบสภา หรือปม “อนาคตการเมือง” ของตัวเอง ในจังหวะที่กำลังมีการปรับสู่ “โหมดการเมือง” ปลายรัฐบาล ที่เหลือเวลาไม่กี่เดือนจะหมดวาระ และ ส่งอำนาจกลับไปสู่การตัดสินใจของประชาชนในการเลือกตั้ง

 

@ที่แม้ “2ป.” จะได้เปรียบฝ่ายนักการเมือง กับการมี “แต้มต่ออาวุธลับ” ทั้งการ “กุมสภาพ” ฝ่ายบริหารผ่าน “อำนาจรัฐ” และกุมสภาพอำนาจความได้เปรียบบางส่วนของ “ฝ่ายนิติบัญญัติ” ทั้งใน “สภาล่าง” และ “สภาสูง ” สว.250 ที่จะมีบทบาทในการยกมือโหวต “นายกฯ” แต่ “กระแสเสียงประชาชน” ก็ยังคงสำคัญกว่า อย่างที่เริ่มเห็นผลในการ “ไม่พูดการเมือง” มาพักใหญ่ผ่าน “เรตติ้ง” คะแนน “นายกฯลุงตู่” ฟื้นกลับมานำในพื้นที่หลัก กทม.และปักษ์ใต้ผ่าน “นิด้าโพล” ที่ไม่แปลกว่า “กฎหมายขายแผ่นดิน” เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ถูกนำไปขยายผลทางการเมืองเป็นลบมากกว่าบวกกับ “เรตติ้ง” ลุง จะถูกนำมาเข้ากระบวนทบทวนออีกครั้งแบบไม่ดึงดันเร่งรีบปั่นแต้ม แบบที่ ฝ่ายการเมือง อย่าง พรรคภูมิใจไทย และ พรรคก้าวไกล กำลัง มีประเด็น กับ การผลักดันสิ่งที่หาเสียง ทั้ง พรบ.กัญชาและ กม.สุราก้าวหน้าที่อยู่ในกระบวนการของฝ่ายนิติบัญญัติตอนนี้.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube