fbpx
Home
|
ข่าว

ลุงตู่รอด – ไม่มีเลือกตั้ง

 

ลุงตู่รอด – ไม่มีเลือกตั้ง

 

 

 

@ในขณะที่เหลืออีกเพียง4วัน ที่จะมีคำวินิจฉัยปม “8 ปี นายกฯลุงตู่” ในวันที่ 30 ก.ย. หลายฝ่าย “จับสัญญาณ” ที่ถูกส่งผ่านทั้งอย่างจงใจ และแบบไม่จงใจ จากตัวละครที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ “ศูนย์อำนาจ3ป.” โดยเฉพาะ “2ป.” “นายกฯพี่ป้อม” – “นายกฯน้องตู่” ทั้งวันพรุ่งนี้ (27ก.ย.) ที่จะมีการประชุมครม.ที่ถือเป็นครั้งที่5ที่ “บิ๊กป้อม” มานั่งรักษาการนายกฯ ที่ “บิ๊กตู่” ไม่มาร่วมประชุมที่ทำเนียบฯ และ วันมะรืน (28ก.ย.) ที่จะมีนัดการประชุมสภากลาโหมที่ถูกจับตาว่า “นายกฯ2ป.” จะไปประชุมร่วมกันหรือไม่ พี่ใหญ่ หรือ น้องเล็ก ใครจะเป็นฝ่ายไม่ไปร่วมประชุม ในท่ามกลางการอ่านภาษากายของทั้งคู่

 

 

@ที่คนหนึ่งกำลังฟิตเวิร์กทั้งงาน “การบ้าน บริหารประเทศ” และ การเมือง กับการบริหารจัดการพรรค และการสวมยีนต์ใส่รองเท้าผ้าใบลุยพื้นที่ปั่นเรตติ้งหาเสียงท่ามกลางป้ายต้อนรับทุกพื้นที่ แม้จะสะดุดชะงักบ้างหลังวันที่ 24ก.ย.ที่ผ่านมา ที่ กกต.ประกาศ “180วันอันตราย” เข้า “โหมดเลือกตั้ง” ให้แต่ละพรรค นักการเมือง ระวังการหาเสียง ในขณะที่หันไปทาง “บิ๊กตู่” นอกจากงานรูทีนเซ็นแฟ้มลงพื้นที่ประปราย น่าสนใจที่ยิ่งงวดใกล้ปลายเดือนมีการส่งคนมาเตรียมรถประจำตำแหน่งนายกฯที่ยังไม่ได้ถึงขนาดคืนกลับเพียงแต่ไม่ได้ใช้ในช่วง “ถูกพักงาน”

 

 

@เช่นเดียวกันกับการ จับอาการผ่านบรรดา ผู้รายล้อมทั้งข้าราชการ และ ฝ่ายนักการเมือง ที่วันก่อน (24ก.ย.) มีการส่งสัญญาณแปร่งๆ จาก “รมต.ชัยวุฒิ” ที่ถือว่าใกล้ชิดทั้ง “นายกฯ2ป.” ทำนองเตือนม็อบที่ไม่พอใจรัฐบาลที่กำลังเคลื่อนไหวและเตรียมเคลื่อนไหวอย่าง “ม็อบหลอมรวม” ของ “ตู่ จุตพร” และ “ทนายนกเขา” วันที่ 30ก.ย.หลังจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย “ปม8ปีนายกฯ” ที่วันรุ่งขึ้น (1ต.ค.) “พรก.ฉุกเฉิน” จะไม่มีผลบังคับใช้ ว่า ขอให้ใจเย็นเหลือเพราะอีกไม่กี่เดือนจะถึงช่วงการเลือกตั้งแล้วถ้าเคลื่อนไหวมากๆ ระวังจะไม่มีเลือกตั้ง ที่ทำเอาหลายฝ่ายการเมือง “หูผึ่ง” โดยเฉพาะเมื่อเชื่อมโยงกับสัญญาณบางอย่าง ที่มีการประเมินไปในทิศทางคล้ายกันก่อนหน้าที่กกต.จะออกมาส่งสัญญาณ “เข้าโหมดเลือกตั้ง” โดยมีการจับทางผ่านกรณีศาลรับคำร้องยื่นตีความพิจารณา “กม.เลือกตั้ง” สัปดาห์ที่ผ่านมา

 

 

@ยิ่งเมื่อมีการเชื่อมต่อกับ “โพลนิด้ารอบ3” ที่ออกมา แม้ “แคนดิเดตนายกฯ” ที่ยังไม่ปรากฏตัว จะมีคะแนนสูงสุด ตามมาด้วย “อุ๊งอิ๊ง” หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ที่คะแนนลดลง เช่นเดียวกับ “นายกฯลุงตู่” ที่อยู่อันดับ4 แถมคะแนนครั้งที่3ก็ยังลดลง ในขณะที่คะแนนนิยมพรรค “เพื่อไทย” มาอันดับ1 ทิ้งขาดทุกพรรค ที่จังหวะปะเหมาะที่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา (25ก.ย.) พรรคเพื่อไทย ไปสร้างปรากฏการณ์ “ดับเบิ้ลแลนด์สไลด์” การเลือกตั้งท้องถิ่นของ ชนะ เลือกตั้ง ‘นายก อบจ.ร้อยเอ็ด’ แบบขาดลอยอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้ ก็ชนะขาด ที่ จ.กาฬสินธุ์ ที่ประเด็น “แลนด์สไลด์เพื่อไทย” อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ครั้งสนามเลือกตั้งกรุงเทพ “ผู้ว่าชัชชาติ” และอีกหลายสนามเลือกตั้งซ่อมส.ส. ถูกมองเป็นคำตอบถึงโอกาสที่ยากชนะใน “ศึกเลือกตั้ง” ครั้งหน้าของ “ศูนย์อำนาจเดิม” ซึ่งนักวิชาการรัฐศาสตร์ หลายท่านประเมินว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าว ส่งผลถึง คำตอบ ในวันที่ 30ก.ย.โดยมองไปที่บทบาทของ “นายกฯลุงตู่” ที่ “อาจรอด” กลับมาปฏิบัติหน้าที่ต่อ และหากมีปัจจัยแทรก ก็อาจเกิดเงื่อนไขที่อาจนำไปสู่การไม่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น อย่างที่ “ชัยวุฒิ” ออกมาเตือน

 

 

@ที่ “บรรดาสัญญาณ” ข้างต้น ทำให้วันนี้ (26ก.ย.) “นายกฯป้อม” ที่ไปเป็น เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปิดปากปฏิเสธที่จะตอบคำถามนักข่าว ปม “ม็อบ” ขู่เคลื่อนไหวในวันที่30ก.ย.หลังศาลวินิจฉัยปม “8ปีนายกฯลุงตู่” ก่อนเดินทางกลับทันที ในขณะที่ “บิ๊กปั๊ด” ผบ.ตร. บอกว่า สถานการณ์วันที่ 30ก.ย.ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ ดูแลเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา และไม่น่าจะมีปัญหา เหมือนงานroutine จึงไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube