fbpx
Home
|
ข่าว

สภา 500 ล่ม-เกมยังไม่จบ

สภา 500 ล่ม-เกมยังไม่จบ

 

 

@เป็นไปตามคาดกับ เกม “สภาล่ม”เพื่อให้ พรป.เลือกตั้งส.ส.สูตรหาร 500 “เดตไลน์” 180 วัน ถูกตีตกรอบ 4 ทั้งที่เป็น “โอกาสสุดท้าย”ของ “รัฐสภา” ไม่ว่าจะเป็น ฝ่ายค้าน รัฐบาล หรือ สว. จะกลับตัวกลับใจ ไม่ใช้เกมเทคติกสภาฯ ในการพลิกตลบเกมหลังถูกสังคมวิจารณ์ โดยหนนี้ ประธาน ชวน” สั่งปิดประชุมสภาฯหลังรอแล้ว แต่องค์ประชุมไม่ครบ

 

แม้ สว. จะบอกว่า รอได้ยันเที่ยงคืน ไม่ต้องนับองค์ประชุม โดย “ประธานชวน” บอกว่า ขอสมาชิก อย่าไปวิจารณ์ คนที่ไม่มา เพราะไม่ผิดกม. ขอเราทำหน้าที่เราให้ครบถ้วนต่อว่ากัน เพราะไม่ใช่ เรื่องสมาชิกขี้เกียจ แต่เป็นเรื่องความเห็นทางกฏหมาย ซึ่ง เท่ากับเป็นการ คว่ำ กม.เลือกตั้ง สูตรหาร 500 กลับไปใช้หาร 100 ตามร่างที่ ครม.เสนอ

 

@โดยหลังจากนี้ ตามไทม์ไลน์ ตามที่ “อ.สมชัย ศรีสุทธิยากร” กรรมาธิการพรป.เลือกตั้งส.ส. โพส FB ระบุว่าพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) ประธานชวน จะ นำส่ง ร่างของ ครม. ให้ กกต. โดย กกต.มีเวลา ให้ ความเห็น 10 วัน นับแต่ได้รับร่าง,26 ส.ค. ประธานนำส่งร่าง ให้ นายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี ต้องพักรอ 5 วัน ก่อนทูลเกล้าฯ ลงพระปรมาภิไธย,1 ก.ย.นายกฯ ทูลเกล้าฯ เพื่อลงพระปรมาภิไธย กรณีไม่มี ส.ส. หรือ ส.ว. ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ,26 ส.ค. -31 ส.ค. หรือ ส.ว. หรือ ส.ส. บวก ส.ว. รวม 75 คน สามารถเข้าชื่อกันร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ว่า ร่าง พ.ร.ป. ส.ส. มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญได้

 

ซึ่ง กรณี มีการยื่นต่อศาล นายกฯจะนำร่างขึ้นทูลเกล้าฯไม่ได้ จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยของศาล ที่ใน “แนวนี้” มีรายงานว่า “กลุ่มพรรคเล็ก” นำโดย “หมอระวี” ที่หนุน “สูตรหาร 500” กำลังรวบรวมรายชื่อส.ส.และสว.เพื่อยื่นศาลรธน.

 

@เรียกว่า แม้จะเป็นไปตามคาดจากหลายฝ่ายว่าเกมร่วมของ “พรรคใหญ่”ทั้งฝ่ายค้าน-รัฐบาล ยังไงก็จะลงเอย แนวนี้แม้จะส่งผลต่อการถูกวิจารณ์ถึงความชอบธรรมในวิธีการ ที่มีการมองว่าเหตุที่สับสนวุ่นวายกลับไปกลับมาเริ่มมาจาก “ใบสั่ง” “ศูนย์อำนาจ”จากตึกไทย ที่ผวากระแส “แลนด์สไลด์เพื่อไทย” เปลี่ยนจากสูตร 100 เป็น 500 ทั้งที่ สูตร 100 ผ่าน กมธ.เสียงส่วนใหญ่มาแล้ว ที่ถูกวิจารณ์ว่าเป็นการหัก “บิ๊กป้อม”และ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)เองดังนั้นครั้งนี้จึงถูกมองว่าเป็นการเอาคืนกันเองใน “ศูนย์อำนาจ3ป.” ที่ยังถือว่ายังไม่จบในขั้นตอนที่มีโอกาสพลิกไปพลิกมาอีกในกระบวนการตามไทม์ไลน์

 

@อย่างที่มีการจับสัญญาน ทั้งการล่าชื่อยื่นศาลรธน.ของ “พรรคเล็ก” ในประเด็นนี้ รวมถึงกระแสข่าว การแก้เกมถูกโดดเดี่ยว ด้วยการ “ชิงยุบสภา” ก่อนของ “นายกฯลุงตู่” เพื่อเป็น “นายกฯรักษาการ” ในจังหวะใกล้ “เดตไลน์” “8 ปีนายกฯ” ของ “ลุงตู่” 23 ส.ค. ที่ “ฝ่ายค้าน” เพื่อไทย มีนัดยื่นผ่าน ประธานชวน ไปยัง ศาลรัฐธรรมนูญวันที่ 17 ส.ค.ท่ามกลางกระแส “นายกฯ” ที่เริ่มมีการ “บิ๊ว” ออกมาผ่านซุปเปอร์โพลเมื่อวาน ที่มาพร้อมกับปรากฎการณ์ “แลนด์สไลด์” ของฝ่ายค้าน

 

ทั้งเพื่อไทย ก้าวไกล ล่าสุด กับ การเลือกตั้งท้องถิ่น ที่ออกมาช่วงนี้ ที่กำลังถูกเชื่อมต่อกับทิศทางถัดไปทางการเมืองของ “ศูนย์อำนาจ” ในท่ามกลางข่าวร่องรอยร้าวที่ทำให้เกิดช่องว่างการสอดแทรกเกมการเปลี่ยนแปลงฝ่ายอำนาจ ที่อาจส่งผลถึงการพลิกกลับอีกตลบในห้วงสัปดาห์นี้

 

@ที่ทั้งหมด น่าสนใจในความสอดคล้องอันเป็นการมองข้ามช็อตไปสู่ การเลือกตั้ง ถัดไป อย่างที่น่าสนใจกับแนวที่ “อ.สมชัย” เคยโพส FB ก่อนหน้านี้ (13 ส.ค.) กับประเด็น “เกมสภาล่ม” กับข้อกังขาจากหลายฝ่าย ทำไม พปชร. และ เศรษฐกิจไทย จึงหนุน หาร 100 ทั้ง ๆ ที่ คือการป้อนชัยชนะในการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ให้กับเพื่อไทย โดย “อ.สมชัย” ประมวล มุมมอง ที่เก็บตกจากการวิเคราะห์ของหลาย ๆ ฝ่าย สรุปเป็นข้อๆคร่าวๆ ว่า 1. พปชร. ยังมีมุมการวิเคราะห์ว่า เขายังคงเป็นพรรคใหญ่ มีความได้เปรียบในฐานะรัฐบาล เชื่อว่าชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ยังขายได้

 

ดังนั้น แนวทางหาร100 จึงยังเป็นแนวทางที่พรรคได้ประโยชน์ ว่าจะชนะเลือกตั้ง 2. อาจมีดีลระหว่าง พปชร. กับ เพื่อไทย ในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมในอนาคต โดยไม่เอา “พล.อ.ประยุทธ์” เป็นนายก ซึ่งเพื่อไทยรับได้ และ ลุงในป่า ก็อยากได้ คนชื่อ พ. ไป คุยกับคนชื่อ ท. เรียบร้อย แต่เชื่อเหอะ ท. รอบจัดกว่าเยอะ

 

@3. นักการเมืองใน พปชร. จำนวนไม่น้อยมีรากมาจากเพื่อไทย วันนี้ร่วมยุทธการกับ “เพื่อไทย” เป็นไมตรี วันหน้า หากพปชร. ไม่รุ่ง เพื่อไทยคือที่พักใหม่ที่จองไว้เรียบร้อยแล้ว 4. ผู้มีอำนาจเบื่อเหนื่อยกับการแจกกล้วยพรรคเล็ก ที่ผ่านมาหมดไปหลายสวน หากหารห้าร้อยเกรงว่ากล้วยจะหมดโกดัง ถึงเวลาฆ่าลิง 5. ทั้ง เพื่อไทยและ พปชร. หวั่นไหวต่อพรรคการเมืองรุ่นใหม่ที่กระแสมาแรงแล้วจะมาแทนที่ หาร 100 คือการทำให้พรรคใหม่ไม่โตเร็วเกินไป 6. สองลุงแม้รักกัน แต่กองเชียร์กลับต่างเชียร์ลุงฝั่งตน เมื่อลุงหนึ่งเริ่มเสื่อมเพราะคนเบื่อ กองเชียร์ของอีกลุงจึงปรารถนาเสียบ สูตรนี้จึงตามใจลุงคนที่สองจากกองเชียร์คิด

 

7. มิตรแท้และศัตรูถาวรในทางการเมืองไม่เคยมีจริง ผลประโยชน์ตรงกันคือมิตร ผลประโยชน์ต่างกันคือศัตรู นี่คือสัจจธรรมในทางการเมือง และ 8. เกมผลักดันหาร100 ผู้เล่นหลักที่เป็นคีย์แฟคเตอร์ คือ พปชร. โดยเพื่อไทยเขาอยู่เฉย ๆ และยืนในหลักการที่เขาอยากได้มาโดยตลอด ความสำเร็จที่เอาศักดิ์ศรีสภามาลงทุน หากอยากชมต้องชม พปชร. หากอยากด่าต้องด่า พปชร. แท้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube