fbpx
Home
|
ข่าว

สภารีโมท-ลุงตู่อยู่ทน

สภารีโมท-ลุงตู่อยู่ทน

 

@คู่ขนานกันไป กับ จังหวะจะโคนการพลิกเหลี่ยมทางการเมือง ช่วงปลายทางรัฐบาล “นายกฯลุงตู่”  ที่เหลืออีก 7-8 เดือน ไม่เพียงแต่ “ศูนย์อำนาจ 3 ป.” ที่บริหารประเทศมา 8 ปี ถูกมองว่า ยิ่งงวดใกล้ ยิ่งปรากฏภาพการ “ไปต่อ” ทางการเมืองชัดเจนกับการตระเตรียมบรรดากลไกต่างๆ ทั้งในด้านกติกากฎหมาย ที่ วางกันข้ามช็อตไปสู่การเลือกตั้ง และทั้งการตีความกฎหมายสถานะ 8 ปีของ “นายกฯลุงตู่” อย่างที่มีภาพทยอย เปิดหัวเปิดตัว “พรรคการเมือง” ที่ถูกมองว่าเป็น “พรรคอะไหล่” 3-4 พรรคของ “พี่ใหญ่-น้องเล็ก” ในวีคนี้ และภาพคิวลงพื้นที่พบปะชาวบ้านทุกทิศทั่วไทยปั่นแต้มหาเสียงกันรัวๆของ 2 ป.

 

อย่างที่เห็นวันนี้ (4 ส.ค.) “นายกฯลุงตู่” ไปอ้อนคนเมืองกาญจน์ฯ จังหวะที่มีชาวบ้าน เข้ามาร้องเรียนเดือดร้อนจากน้ำมันแพง โดย “ลุงตู่” ปลอบให้อดทนใช้รถอย่างประหยัด ขนาดตัว “ลุงตู่” ยังมีชีวิตวนลูป ไม่เคยไปไหนมา 10 ปีแล้ว ทำงาน- กลับบ้าน ทำงาน-กลับบ้าน ตรวจเยี่ยม ประชุม หมดแล้ว ชีวิตตน ก็ยัง ไม่บ่น ไม่บ่นเพราะเดี๋ยวมีคนมาไล่ออกอีก เล่าให้ฟัง เป็นนายกฯ มันไม่สบายนักหรอก ขอทุกคน อดทน น้ำมันแพงช่วงนี้ ต้องลำบากหน่อย ต้องอดทนหน่อย ตนก็อดทนไม่ได้ใช้จ่ายอะไรเลย ที่มันฟุ่มเฟือยอะไรเลย กินก็ปกติธรรมดากับเขา เที่ยวเตร่ ก็ไม่ได้ไปไหน

 

@เรียกว่า “นายกฯลุงตู่” ยังคงมีท่าทีจะ “วนลูป” ในการเป็นผู้นำต่อไป แบบมั่นใจทั้งระยะสั้นและระยะยาวในการ “เดตไลน์อำนาจ” และ “การไปต่อ” ไม่ว่าจะเป็นอาการ ไม่กังวลกับ การตีความ 8 ปีนายกฯ ที่จะครบวันที่ 23 ส.ค.นี้ ที่จะถึงที่เริ่มมีบรรดา “ตัวละคร” หลายฝ่ายขยับ ออกมายื่นตีความ เช่นเดียวกับที่ “อ.วิษณุ” ออกมา ส่งสัญญาน จากที่เข้าใจว่าจะมีการ ยื่น ศาล รธน.ผ่านผู้ตรวจการแผ่นดินเป็นแนะให้ยื่นต่อ กกต. หากใครไม่ว่าจะเป็นประชาชน สว.หรือ ส.ส. สงสัยวาระ “ลุงตู่” นั่งนายกฯ 8 ปี เพราะกฎหมายเขียนให้เป็นหน้าที่ทำเรื่องนี้

 

@แต่ที่เป็นประเด็น ถูกวิจารณ์ก่นด่าขรมไปทั้งเมือง วันนี้คือ “เอฟเฟ็กต์” จากเหตุการณ์ “สภาหวิดล่มซ้ำ” เมี่อวาน (3 ส.ค.) ที่ถูกมองว่า มีเบื้องหลังการถ่ายทำ มาจากกลเกมการเมือง ส่งสัญญานรีโหมดสภาฯ มาจากฝ่ายบริหาร ใช้กลเม็ด รีเซ็ตร่างกม.ลูกเลือกตั้งส.ส.ให้เลยกำหนดเดตไลน์ 180 วัน วันที่ 15 ส.ค. ที่ก่อนหน้านี้ เลยเถิดมากับสูตรหาร 500 ของ “พรรคเล็ก” เสนอ “บิ๊กตึกไทย” สกัด “ฝ่ายค้านเพื่อไทยแลนด์สไลด์” แต่ เกมเดินมาถึงจุดเสียเปรียบ อยากจะกลับมา “หาร100” เหมือนเดิม แต่ไม่ชัวร์ว่าถ้าใช้วิธีการอื่น เลยมาแนวเมื่อวาน (3 ส.ค.) ที่ ส.ส.“พรรคใหญ่” ทั้งรัฐบาล ฝ่ายค้าน แตะมือกัน “ล่องหน” จนไม่ครบองค์ประชุมทำให้ “สภาล่ม” จนส.ส.และสว.หลายคนถามดังในสภาฯถึง “ประธานนายหัวชวน” ให้ยุบสภา หรือให้ส.ส.ที่ไม่รับผิดชอบต่อหน้าที่ลาออก ขณะที่ด้านนอกสภาฯมีบางฝ่ายเตรียมเคลื่อนไหวให้ รัฐสภารับผิดชอบ ทำเสื่อมเสีย ปล่อย ให้ถูกอำนาจแทรกแซง

 

@ที่ก็สอดคล้องกับที่ “อ.สมชัย” ประเมิน ผ่าน FB ว่าเหตุการณ์ในสภาเมื่อวานเป็น “สัญญาณชัด ผู้มีอำนาจนอกสภา” ต้องการให้ ร่าง พ.ร.ป. ส.ส. เสร็จไม่ทัน 15 สิงหาคม 2565 เพื่อย้อนกลับไปใช้หาร 100 แบบไม่เหนื่อย โดย วันนี้ (4 ส.ค.) วิป 3 ฝ่าย กำหนดวันประชุมร่วมรัฐสภา ในสัปดาห์หน้า เพียงวันเดียว คือ วันพุธที่ 10 สิงหาคม 2565 ทำให้การพิจารณาแบบ หนึ่งมาตราอภิปราย 10 นาที กดออดรอคนมาลงมติ 1 ชั่วโมง มีแนวโน้ม “ไม่ทันเส้นตาย” ที่มีอยู่ ซึ่ง “อ.สมชัย” ทิ้งท้ายว่า “ท่านเลือกแบบนี้ ไม่มีปัญหา แต่ประชาชนจะจดจำท่านไว้”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube