fbpx
Home
|
ข่าว

ชัชชาติเอฟเฟ็กต์

ชัชชาติเอฟเฟ็กต์

 

@ยังฟีเวอร์สำหรับ ว่าที่ผู้ว่ากทม.ผู้แข็งแกร่งในปฐพี คนใหม่ “ชัชชาติ สิทธิพันธ์” ที่ฟิตลงพื้นที่พบปะคนกรุงเทพขึ้นรถลงเรือหลายพื้นที่ปัญหา แม้ในวันครบรอบวันเกิดวันนี้ (24 พ.ค.) ก็ไปแจมกับพนักงานเก็บขยะเช้ามืดก่อนไปทำบุญกับแฝดพี่ “หมอฉันชาย” ที่ ร.พ.จุฬาแถถมด้วยการช่วยโปรโมทงาน “108 พันก้าว” นับตั้งแต่ชนะเลือกตั้งด้วยคะแนนถล่มทลายจากทั้งฝั่ง “เขา” และ “เรา” ก็ยังได้รับความสนใจจาก “หน้าปัดข่าว” สื่อทุกสำนักที่ติดตามทำข่าว แม้กระทั่งหน้าฟีดในโซเชียลนอกจากเรื่อง “แตงโม” ก็มี “ชัชชาติ” ที่ถูกพูดถึงในทุกแอ๊คชั่นตั้งแต่อดีตยันปัจจุบัน โดยเฉพาะกับ นโยบาย 200 กว่าข้อที่เหมือนเป็น “พันธสัญญา” ที่ให้ไว้กับประชาชนคนกรุงเทพฯ 1.3 ล้านคนที่ลงคะแนนให้ ที่จะเริ่มสตาร์ททันทีเมื่อมีการรับรองผลและเริ่มทำหน้าที่ “ผู้ว่ากทม.” ที่ด้านหนึ่งจะเป็นบทพิสูจน์

 

@แต่ที่น่าสนใจจากนักวิเคราะห์การเมืองหลายฝ่ายคือการประเมินถึง ปรากฎการณ์ “ชัชชาติเอฟเฟ็กต์” ที่ส่งผลต่อการเมืองภาพใหญ่ โดยเฉพาะส่งผลต่อ “ศูนย์อำนาจ 3 ป.” ที่ทำให้ทั้ง “พี่ใหญ่-น้องเล็ก” ต้องคิดหนัก แม้พยายามเลี่ยงตอบว่าเป็นความล้มเหลวในสนามกรุงเทพฯของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ได้สก.มาเพียง2ที่นั่ง ในขณะที่ “ฝ่ายเขา” พรรคเพื่อไทย และ ก้าวไกล กวาดไป 30 กว่าที่นั่งเกือบ 70% จาก 50 ที่นั่งสก.ที่หลายฝ่ายแม้กระทั่ง “คนกันเอง” อย่าง “หมอวรงค์” มองเป็นบทสะท้อนกลับไปถึง “เรตติ้ง” ของ “3ป.” ที่อยู่ในอาการ “ขาลง” ที่แม้ “บิ๊กป้อม” จะออกตัวว่าเป็นเพราะ“กระแส” ไม่ใช่เพราะ “3 ป.” ขัดแย้ง -ไม่เด็ดขาด แค่ “หมอวรงค์” พูดคนเดียว และโยนถามสื่อถึงเรตติ้ง “นายกฯลุงตู่” ยังไปต่อได้มั้ย

 

@ในขณะที่ “นายกฯลุงตู่” ให้ “โฆษกแด๊ก” แจงแทนเหตุ “ชัชชาติ” ชนะเลือกตั้งเพราะประชาชนเลือกที่ตัวบุคคล ไม่ใช่พรรค โต้ก้าวไกล ตีกิน เกาะกระแส เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ไม่อย่างนั้น “วิโรจน์” คงชนะ ไปแล้ว
อย่าบิดเบือน โยงให้เกี่ยวกับนายกฯ อย่าอ้างว่าคนกรุงเทพฯ เลือก ส.ก.จากพรรคฝ่ายค้านมากกว่า พปชร.ยืนยัน “นายกฯลุงตู่” ยังได้รับกำลังใจ จากประชาชน ต่างจังหวัด ไม่สนเกมการเมือง

 

@เรียกว่าเหตุเพราะคนกันเองอย่าง “หมอวรงค์” ออกมาวิจารณ์ตรงๆว่าเป็นเพราะ “3ป.” ทำให้ “ฝ่ายเรา” ต้องพ่ายแพ้ “ฝ่ายเขา” ทำให้ “2ป.” อย่างน้อยๆต้องอธิบายความว่าไม่เกี่ยวกัน แม้ในทางการเมือง สนามเลือกตั้งผู้ว่ากทม.ถือเป็นตัวชี้ทิศทางจาก “คนกรุงเทพฯ” ที่สะท้อนผ่านภาพการเลือก “ชัชชาติ” ที่มีภาพชัด ที่คาดหวังได้ ในความเป็นมืออาชีพ ที่จะเข้ามาทำงานมากกว่าการรื้อฟื้นฝอยความขัดแย้งแบ่งสีแบ่งฝ่าย ที่เป็น “เงื่อนไข” ของ “ความไม่สงบ” ทำให้ “3ป.” “ลุงตู่” ต้องเข้ามาในธีม “เลือกสงบจบที่ลุง” ที่ธีมนี้กำลังถูกมองว่า “เอาท์” ในสถานการณ์ปัจจุบันที่ประเทศไทย กำลังเผชิญกับวิกฤติซ้นวิกฤติอย่าง “โควิด” “เศรษฐกิจ” และผลกระทบ “สงครามยูเครน” ซึ่งส่งผลต่อความเดือดร้อนของประชาชนและกลุ่มทุน

 

@ที่ทำให้อาการของ “นายกฯลุงตู่” กำลังถูกจับตาว่าจะเป็นแบบ “บิ๊กวิน” อดีตผู้ว่ากทม.ผู้ขอโอกาสกลับมาสานงานที่ยังไม่เสร็จต่อ ตอนช่วงโค้งสุดท้ายที่ฝนฟ้าไม่เป็นใจ หรือไม่ กับการเมืองภาพใหญ่ ที่แม้จะมองว่ายังทอดเวลาอีกหลายเดือนกว่าจะครบวาระแต่ก็มีคิวการพิจารณาร่างพรบ.งบประมาณ 66 และศึกซักฟอกรวมถึงการตีความคุณสมบัตินายกฯครบ 2 วาระ 8 ปี ยิ่งเมื่อผลเลือกตั้งออกมาแบบแพ้หลุดลุ่ยในพื้นที่กทม.ที่มีการชี้เป้าสาเหตุไปที่ “3ป.” ในอาการไม่ต่างจากที่แพ้ในการเลือกตั้งซ่อมสงขลาชุมพรหลักสี่ก่อนหน้านี้ ที่ใครบางคนชี้เป้าไปที่ “1ป.” ที่กำลังเรตติ้งตก ยิ่งมาเจอกับ “ชัชชาติเอฟเฟ็กต์” ที่กลายเป็นการเปรียบเทียบถึง “ผู้นำ” ที่มาจากการเลือกตั้งจากประชาชน ผู้แข็งแกร่งในปฐพี มองทะลุ คลุกปัญหา แบบโอเพ่นพร้อมรับฟังประชาชนวิจารณ์ตรวจสอบการทำงาน ที่ถัดจากนี้จะเป็นบทพิสูจน์ผลงาน ในภาวะที่ประเทศไทยถูกมองว่าอยู่ในภาวะวิกฤติผู้นำ ขาดตัวเลือกคนที่จะมาเป็น “ผู้นำ” ที่มีความสามารถ มีเพียงตัวละครเดิมๆไม่กี่คนในวงจำกัดเดิม.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube