fbpx
Home
|
ข่าว

ข้ามตัดท่อน้ำเลี้ยง

ข้ามตัดท่อน้ำเลี้ยง

 

@คู่ขนานไปกับสัญญาณปี่กลองการเมืองรัวจาก “สนามเล็ก” การเลือกตั้ง “ผู้ว่ากทม.”ที่จะเป็นการ “ชิมราง” ก่อนถึงการเลือกตั้งใหญ่ กับการเปิดตัว “ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่ากทม.” ของแต่ละค่ายที่ทั้งเปิดหน้า และปิดหน้าสนับสนุนจากพรรคใหญ่ โดยมีคิวรับสมัคร วันที่ 31 มี.ค. ในท่ามกลางการเมืองสนามใหญ่ก็คึกคักกับการเปิดตัวพรรคจัดประชุมกรรมการบริหารพรรค ไม่ว่าจะเป็นพรรคขนาดย่อมของ “กรณ์ จาติกวณิช” อย่าง “พรรคกล้า” ที่ชิมลางไปกับ “ศึกเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขตหลักสี่” หรือ “ไทยสร้างไทย” ของ “คุณหญิงหน่อย สุดารัตน์” ที่จะส่งชิงชัย “ศึกผู้ว่ากทม.” แม้กระทั่งพรรคใหม่ที่ถูกระบุว่าเป็น “พรรคนายกฯลุงตู่” อย่าง “พรรครวมไทยสร้างชาติ” ที่มีเสียงเชียร์จาก “กองหนุนลุงตู่” ตั้งโดย “แรมโบ้อีสาน” “เสกสกล อัตถาวงศ์” ที่ยื่นลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ไปสมัครเป็นสมาชิกไทยสร้างชาติตั้งแต่ 27 ม.ค. 65 ที่มีข่าวจะ จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปีในวันพฤหัสบดีที่ 31 มี.ค.นี้

 

@ไม่นับรวมการเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น “เพื่อไทย” หรือ “พปชร.” โดยเฉพาะเพื่อไทย ที่เปิดหน้า “หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย” “อุ๊งอิ๊ง” บุตรสาวคนเล็กของ “พี่โทนี่” “ทักษิณ” ที่ทั้งเรียกแขกจาก “ฝ่ายตรงข้าม” และ เรียกความเชื่อมั่นจาก “มิตรรักแฟนเพลง” สกัดการไหลออก ของบรรดานักการเมือง ที่ก็เช่นเดียวกับ พรรคร่วมรัฐบาล อย่างพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)ที่สัปดาห์ก่อนเกิดอาการ “เลือดไหลออกต่อเนื่อง” โดยส่วนหนึ่งไหลไปยัง “พรรคกองหนุนลุงตู่” ที่มีการจัดเลี้ยงระดมทุน เตรียมพร้อม “รับศึก” ภายใต้ร่องรอยที่ยังมีปัญหาภายในกับขั้วอำนาจเก่าใหม่ในพรรคอันแสดงผ่านการไม่ปรากฎตัวร่วมงานของ อดีตหัวหน้าพรรคอย่าง “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” อันเป็นความเคลื่อนไหวหลังมี “สัญญาณ” จาก “พี่ใหญ่” ถึงเวลาที่เหมาะสมกับการ “ยุบสภา” คือหลังประชุมเอเปค ปลายปี 2565 แม้ “นายกฯลุงตู่” จะปฏิเสธว่าขึ้นอยู่กับสถานการณ์

 

@อันเป็น การขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ที่ถูกมองว่า ผนวกรวมถึง ไทม์ไลน์ และการจัดการทางการเมือง โดยเฉพาะปัญหา “ศึกใน”และ “ศึกนอก”ที่เต็มไปด้วย ร่องรอย การต่อรอง จนเกิดภาพ งานกินเลี้ยงกระชับมิตร ตั้งแต่ “3ป.” “พรรคร่วมรัฐบาล”จนถึง “พรรคเล็ก” ที่เชื่อมต่อกับ “ศึกผู้กองนัส”ที่ปลายทางอยู่ที่เกมการเมืองในสภา กับการเปิดสมัยประชุมครั้งหน้า กลางเดือน พ.ค.65 ที่มีคิว “ศึกซักฟอก”ที่จะเป็นปัญหาต่อสถานะของ “นายกฯลุงตู่” โดยเฉพาะกับเกมโหวตสำคัญทั้งกฎหมาย และ การไว้วางใจรัฐบาล โดยระหว่างเวลาก่อนไปถึงจุดอันตราย มีการจับตาถึงการพิจารณา “กฎหมายลูกเลือกตั้ง” ที่มีสัญญาณการสกัด “การแลนด์สไลด์” ของพรรคการเมืองใหญ่อย่างเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งหน้า กับ ประเด็น “บัตรเลือกตั้งเบอร์เดียว”

 

@กระนั้นนอกจากโพล “วัดเรตติ้งนายกฯ” ล่าสุดที่ออกมาของนิด้าโพล อันข้ามช็อตไปถึง “แคนดิเดตนายกฯ”ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปเมื่อวาน ที่กำลังถูกจับตา คือ “สัญญาณการเมือง” การเคลียร์พื้นที่ป้องกัน “อุบัติเหตุการเมือง” และการมองไปถึงอนาคตการจับขั้ว กับเกม “อาชญาวิทยาการเมือง” ที่เริ่มปรากฏร่องรอยออกมากับการ “ตัดท่อน้ำเลี้ยง” เครือข่ายทุนทั้ง “สายเทา” และสายปกติ ไม่ว่าจะเป็นกรณี “หวย” ที่ออกมาล่าสุดที่กำลังถูกจับตาถึงความเชื่อมโยงในเครือข่ายการเมืองฝ่ายตรงข้าม “ศูนย์อำนาจ” ปัจจุบัน ที่ด้านหนึ่งถูกประเมินว่าเป็นการ “ทุบ” เพื่อสกัดความห้าวเป้งของ “บางฝ่าย” ในขณะอีกด้านหนึ่งถูกประเมินว่า จะกลายเป็น “อัตราเร่ง” ไปสู่ การแตกหักรุนแรงทางการเมืองที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube