fbpx
Home
|
ข่าว

ดินเนอร์พรรคเล็ก

@ ดินเนอร์ยาใจ “พรรคเล็ก” พรุ่งนี้ (17 มี.ค.) ที่สโมสรราชพฤกษ์ ถูกจับตาไปในท่วงทำนองการตีมูลค่าของ “การให้เกียรติ” กันตามที่ “นายกฯลุงตู่” พูดไว้เมื่อวาน (15 มี.ค.) หลังจาก นัดดินเนอร์ “พรรคร่วมรัฐบาล” มี “พรรคเล็ก” ตกสำรวจไม่ได้รับเชิญร่วม จนส่งผลให้ “ผู้กองนัส” ที่คลุกคลีตีโมงใช้บริการ “พรรคเล็ก” มากว่า 3 ปี จับทางอารมณ์น้อยใจ “ชิงจังหวะ” นัดกินข้าวกลางวันตลบหลัง โชว์ฉากรักแบบ “จริงใจ” รักกันมานานไม่ใช่เพิ่งมารักกัน ของ “ผู้กอง” กลายเป็น สร้าง “น้ำหนักราคา” ของ “พรรคเล็ก” ราวๆ 10 กว่าคน รวมกับพรรคเศรษฐกิจไทย ก็หย่อน 30 คน ขึ้นมา แม้จะไม่นับรวมพรรคขนาดย่อมของ “ชัช เตาปูน” ที่ยังยืนยันเป็นกองหนุน “ลุงตู่” แต่ก็ถูกยกเป็น “สมการใหม่”ที่มิอาจมองข้าม ที่ ”ศูนย์อำนาจ3ป.” ต้องรีบเคลียร์ก่อนเปิดสภากลางเดือนพ.ค.65 ที่จะมี “ศึกซักฟอกใหญ่”

 

@ แบบที่ว่าเมื่อวานยังก้ำกึ่งถึงอาการ “เตี๊ยมกัน” ในการออกมาพูดกับสื่อของ พี่น้อง2ป. “บิ๊กป้อม-นายกฯลุงตู่” กับปม “หัวหน้าป้อม” ทิ้งทุ่นในวง “พรรคเล็ก” วันก่อน (14 มี.ค.) ว่าจังหวะ “ยุบสภา” เป็น “ของขวัญ” ให้ประชาชน จะอยู่แถวๆหลังประชุมเอเปค คือปลายพ.ย.หรือธ.ค.ที่เอาเข้าจริงก็แทบจะครบเทอมของสภาฯอยู่แล้ว อย่างที่ “พี่ใหญ่” ดูจะชี้แจงเนียนกว่า “น้องเล็ก” ทหารเก่าระดับอดีตผบ.ทบ. ที่ยังรับไม่ได้ที่จะได้ยินคำ “ยุบสภาฯ” ลาออก หรือ ปรับครม.ที่ทำให้ดูเหมือนเป็นการ “ยอมแพ้” กับแรงกดดันจากฝ่ายการเมือง จนทำให้เหมือนพี่น้อง “ไปคนละทาง” แบบที่ “น้องเล็ก” หลุดเล็กๆ ไม่ยืนยันจะยุบสภาฯตามพี่ใหญ่เปิดไทม์ไลน์ หรือยจะยุบหรือไม่เมื่อไหร่ เแล้วแต่ตนที่เป็น “นายกฯ” ที่จะดูจาก“สถานการณ์”

 

@ ที่คำว่าแล้วแต่ “สถานการณ์” จาก “นายกฯลุงตู่” ก็ดูเข้าเค้า อย่างที่ “อ.สมชัย” เอามา “จับไต๋” ว่า การบอกยุบสภาหลังประชุมเอเปค ของ “พี่ใหญ่” ในจังหวะช่วงนั้น เป็นเทคนิคการเมือง เพราะเดือนพ.ย.ใกล้จะครบวาระ 4 ปี ในเดือน มี.ค. 66 อยู่แล้ว เหลือเวลาเพียงแค่ 4 เดือน ไม่มีความหมายอะไร แต่การรอให้ครบวาระกลายเป็น “ข้อจำกัดทางการเมือง” มากกว่า เพราะเมื่อครบวาระแล้ว ส.ส.ต้องสังกัดพรรคการเมืองอย่างน้อย 90 วันก่อนวันเลือกตั้ง ทำให้การขยับตัวทางการเมืองของ ส.ส.เป็นไปด้วยความยากลำบาก แต่ การตัดสินใจ “ยุบสภาก่อนครบวาระ” จะทำให้การนับความเป็นสมาชิกภาพของ ส.ส.ที่ต้องสังกัดพรรคการเมืองนับเพียงแค่ 30 วันก่อนการเลือกตั้ง มองว่าเป็นเทคนิคทางการเมืองที่ ฝ่ายรัฐบาล ต้องตัดสินใจ “ยุบสภาก่อนครบวาระ” เพื่อทำให้มีโอกาสทางการเมือง พรรคการเมืองที่เป็นพรรคใหม่ต่างๆ ที่ตั้งขึ้นมามีโอกาสรับสมาชิกพรรคเดิมที่รู้สึกว่าไม่สามารถใช้เป็นหนทางที่จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง

 

@ และเอาเข้าจริง รัฐบาลทุกชุดปรารถนาอยู่ในตำแหน่งยาวนานที่สุด เป็นการให้ความหวังคนที่ยังอยู่ร่วมกันว่าเรายังอยู่อีกนาน เป็นเรื่องการทำให้เกิดความรู้สึกว่ายังทำงานรวมกันได้ และเชื่อว่าขณะนี้ทุกฝ่ายเตรียมพร้อมในการเลือกตั้งอยู่แล้ว พรรคการเมืองทุกพรรคไม่ได้กลัวการยุบสภา มีการไปสรรหาตัวผู้สมัคร และการเตรียมตัวโครงสร้างของพรรคในระดับพื้นที่เพื่อพร้อมในการเลือกตั้ง หากสถานการณ์จำเป็นต้องยุบสภา และมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นทุกพรรคก็พร้อมเข้าสู่ “โหมดเลือกตั้ง”

 

@ กระนั้น “พอยน์” สำคัญเฉพาะหน้าเหมือน “อ.สมชัย” จะให้จับตา 2 “ปัจจัยตกกระทบ” ที่น่าจะส่งผลทางการเมือง จากนี้ คือ

1. พรรคเล็กที่รวม 10-20 เสียง ที่จะกลาย“ตัวแปรสำคัญ” ที่จะมีอำนาจต่อรองสูงสุด ทำนอง “เนื้อหอม”ในห้วงก่อน “ศึกซักฟอกใหญ่” เดือนพ.ค. ที่หาก “ต่อรองผลประโยชน์” กันได้ก็ไม่มีการยุบสภาเกิดขึ้น

2.ปมวาระดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ “นายกฯลุงตู่” ที่แม้จะไม่เกี่ยวกับการ “ยุบสภาฯ” ที่เป็นเรื่องของการที่นายกฯไม่สามารถบริหารบ้านเมืองหรือคุมสภาพได้ แต่ปม “8 ปี” นี้ จะบานปลาย โดยจะเริ่มร้อนแรงตั้งแต่ตอนนี้ไปจนถึงเดือนส.ค.ปีนี้

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube