fbpx
Home
|
ข่าว

ยำลุงขาลง แกงหนูขาขึ้น

ยำลุงขาลง-แกงหนูขาขึ้น

 

@ พรุ่งนี้กับมะรืน (17-18ก.พ.) ออเดิฟแรกศึกเรียกน้ำย่อย “ซักฟอก” แบบไม่ลงมติ “รัฐบาลนายกฯลุงตู่” ที่โจทย์ชัดพุ่งเป้า “ตำบลกระสุนตก” ไปที่ “นายกลุงตู่” กับความผิดพลาดล้มเหลวการบริหาร จะได้รู้กันว่าถึงเวลา “หนูจะช่วยลุง” อย่างที่มีการเอ่ยปากขอกันไว้ ประหนึ่งกับการแลกกับการเลื่อนการพิจารณา “รถไฟฟ้าสายสีเขียว” ที่ 7 รัฐมนตรี ภูมิใจไทย(ภท.)บอยคอตไม่เข้าร่วมประชุมหนก่อนไปเรื่อยๆ แบบที่ คอการเมือง จับทางว่า “นายกฯลุงตู่” เหมือนจะเหลือทางเลือกในการลงจากหลังเสือไม่มาก แบบที่มีการยอมรับกรายๆกับ “เสี่ยหนู”จนเป็นที่มาของการเปิด “โพยลับ 260 ส.ส.”ที่ต่อมากลายเป็นประเด็นให้คิดไปไกลถึงการเผยถึง “ หน้าตักหนู 260 ” ทั้งที่ “ตัวเลขเปิด”ที่นับรวมที่ “ดูด”มาจาก กลุ่มธรรมนัส และ พลังประชารัฐ(พปชร.) อีก 2 รวมเป็น 62 นั้น นั้นหมายถึง การขู่ในทีหรือการการันตีว่าพร้อมช่วย “ประคอง”นายกฯลุงตู่ต่อไป หรือมีความหมายลึกซึ้งและยาวไกลไปกว่านั้น

 

@ ไม่ว่าจะเป็นการบอกว่าเจียมตัวเมื่อถูกถามความพร้อมเป็นนายกฯแต่จะช่วย “ประคองต่อไป”จนจบครบวาระรัฐบาลลุงตู่ แบบที่ “เสี่ยหนู”บอกในทีว่าถ้าสามารถชี้แจงประชาชนได้ ประมาณว่า “ลุงตู่”เอาตัวรอดจาก ศึกพรุ่งนี้ และ ศึกใหญ่ ที่กาซักฟอกมีการลงมติ ในเดือน พ.ค.ไปได้ ก็พร้อมช่วย แม้ว่า ในอีกทางที่จะเกิดอาจเป็นแบบที่ “ลุงป้อม” ว่าไว้ว่า จะช่วยให้อยู่ยาวไปจนกว่าจะล้ม ที่ทั้งปม “นายกหนู 260” และการเอ่ยปากขอให้ช่วย กลายมาเป็นประเด็นที่ “นายกฯลุงตู่” ต้องให้โฆษกออกมาอธิบาย ปม “เสี่ยหนู” ถูกมอง มีโพย 260 เสียง หนุนรัฐบาล อาจเป็นคะแนน ที่จะโหวต ให้เป็น นายกฯหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง กับ “ลุงตู่”ว่านายกฯไม่ได้สนใจเพราะเป็นเพียงการวิเคราะห์กันไป หากแต่ในบางจังหวะก็เหมือน “นายกฯลุงตู่” จะทีเล่นทีจริง อย่างที่แซว “เสี่ยหนู” ทำนองชมว่ามีพระดี มีเมตามหานิยม และ ถามว่า เข้าสภาฯรอบนี้ เราจะห้อยพระอะไรดี ยืนยันไม่กลัว ตอบได้ทุกคำถาม

 

@ กระนั้นก็น่าสนใจกับความเคลื่อนไหวก่อนศึกพรุ่งนี้ ที่แม้จะมีภาพการเตรียมพร้อมหน่วยราชการในการเตรียมวอร์รูมข้อมูล แต่ในด้านฝ่ายการเมือง กลับมีสัญญาณแปร่งจากการออกมาบอกของ “ไพบูลย์ นิติตะวัน” (13ก.พ.) ว่า ศึกครั้งนี้จะไม่มี “องครักษ์พิทักษ์ลุง” เหมือนเคย ที่ในทางหนึ่งเหมือนไม่ให้น้ำหนักฝ่ายค้าน หรือทางหนึ่งอาจเพราะหนนี้ไม่มีองครักษ์อย่าง “สิระ” และ “เอ๋ ปารีณา” อยู่ในสภาแล้วจริงๆ หรืออีกทางหนึ่งเป็นแผนการที่ทุกคนจะยืนเฉยรอดู “ลุงตู่” ถูกยำใหญ่กลางสี่แยก ให้น่วมสร้างความคุ้นชินหรือถอดใจก่อนไปเจอ “ศึกใหญ่”

 

@ อย่างที่ที่ “อดีตกุนซือรองนายกฯ” “ไพศาล” วิเคราะห์ผ่าน FB ว่า การอภิปรายทั่วไป ครั้งนี้ แปลกกว่าเก่าก่อน คือพรรครัฐบาล แถลงว่าจะไม่ตั้งองครักษ์ ปกป้องนายกรัฐมนตรี!ทั้งพรรคพลังประชารัฐและพรรคภูมิใจไทยแถลงเรื่องนี้พร้อมๆกัน เหมือนๆกัน “โดยมิได้นัดหมาย” หมายความว่าให้นายกรัฐมนตรีต่อสู้เอาเองโดยลำพัง ในขณะที่กองเชียร์ลุงก็ยกกันลอยโด่งจนเป็น “สมเด็จเจ้าพระยาปราบมาร” ไปแล้ว ว่าเรื่องนี้กระจอก ไม่จำเป็นต้องตั้งองครักษ์เพราะ สามารถตอบได้ทุกคำถาม!แบบนี้ถ้าไม่ใช่ “ถูกปล่อยเกาะ”ก็หมายความว่าฝ่ายค้านไร้น้ำยา แค่ลุงตู่ผู้เดียวก็สามารถฟาดได้อยู่หมัด!!! พิชัยสงครามบทหนึ่งว่าไว้ว่า แม่ทัพที่กล้าหาญ คุมพล อยู่ท่ามกลางขุนพลแม่ทัพนายกองพรั่งพร้อม นำทัพได้ชัย!!ครั้นใจเร็วด่วนได้รุดหน้าออกรบห่างจากกองทัพระยะ 100 เส้น แม่ทัพจะหัวขาด! ท่านสุมาป้อม สุมาวิน หม่องทิน หม่องนัส ล้ำลึกนัก!!! ข้าน้อยดูเพลงกระบี่ไร้เงาเพลงนี้ไม่ออกจริงๆ!!!! ทว่าลิเกเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเราจะไม่พรากกันจนวันตาย ซึ่งคนดูอาเจียนกันทั้งโรงหรอกนะ แต่จะเป็นเรื่องแนว “ยำแซ่บ” ทำนองนี้แหละ ฟังไม่ถนัด!!!

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube