fbpx
Home
|
ข่าว

ดูดซ่อนแต้ม-อยู่จนล้ม

สัญญาณการเมืองห้วงก่อนถึง “ศึกซักฟอก”แบบไม่ลงมติในปลายสัปดาห์หน้าที่เหมือนเป็นการ “ซ้อมย่อย”ไปถึง “ศึกซักฟอก”

 

 

 

สัญญาณการเมืองห้วงก่อนถึง “ศึกซักฟอก”แบบไม่ลงมติในปลายสัปดาห์หน้าที่เหมือนเป็นการ “ซ้อมย่อย”ไปถึง “ศึกซักฟอก”แบบลงมติในเดือนพฤษภาคมท่ามกลางสภาวะความง่อนแง่นจากปัญหาเสถียรภาพรัฐบาล ผ่านอาการ “สภาล่ม”ต่อเนื่องและการหักดิบย้อนศรกฎหมายต่างๆของรัฐบาลจาก “มือส.ส.ที่มองไม่เห็น” อันเป็นผลจาก “กองกำลังอิสระ18ส.ส.ของผู้กองนัส” ที่มีกลุ่มพรรคเล็กสาย “เต้007”ที่ตั้ง “กลุ่ม16” ร่วมด้วยประปราย มีภาพสะท้อนความกังวลผ่าน “นายกฯลุงตู่”ที่ระยะหลังพยายามจัดให้มีภาพความรักสามัคคีของหัวหน้าพรรคการเมืองพรรคร่วมรัฐบาล

 

 

ดังเมื่อวานวันวาเลนไทน์(14ก.พ.)ที่บรรดาหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลพากันออกมายืนยันสนับสนุน “นายกฯลุงตู่”อยู่ต่อ จนมาวันนี้(15ก.พ.)กับการประชุมครม.ก็มีภาพพร้อมเพรียงของ7รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย ร่วมประชุมโดยไม่มีวาระ “ต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว”เข้า ไม่นับรวมไปถึงการแก้เกี้ยวกับข่าว “ราชสีห์”เอ่ยปากให้“หนู”ช่วยที ที่กาลต่อมามีการพูดถึง “โพยลับ260ส.ส.”หนุน “นายกฯลุงตู่”จาก“เสี่ยหนู” ว่าเป็นการขอให้ทุกฝ่ายทุกพรรคช่วยกันบริหารบ้านเมืองไม่ใช่แต่เฉพาะพรรคภูมิใจไทย(ภท.)

 

 

ที่ภาพโดยรวมเหมือนจะเคลียร์ หากแต่มีการให้ความสนใจกับปรากฏการณ์ “พลังดูด”จากพรรค ภท.ของ “เสี่ยหนู”ที่ทำยอดมาเป็น 61 ส.ส.ต่อเนื่องมาจาก “โพยลับ260”ที่พูดถึงการสะสมไพร่พลจากพรรคต่างๆเข้ามาที่ ภท.จากเคส “เอกราชช่างเหลา”เมื่อวาน มาถึง “สมศักดิ์ พันธ์เกษม”วันนี้ ที่คนหนึ่งเป็นมือขวาของ “ผู้กองนัส” ส่วนอีกคนหนึ่ง เป็นส.ส.โคราช พรรคพปชร.ของ “หัวหน้าป้อม” ที่เมื่ออ่านทางผ่านท่าทีของ “เสี่ยหนู”และ”ลุงป้อม”วันนี้ ที่บอก “ไม่ได้ติดใจอะไร” แบบที่ “เสี่ยหนู”บอกว่า “หนูเปล่าดูดนะเขามาเอง”และไม่ได้กังวลว่า “ผู้กองนัส”จะไม่เข้าใจ โดยบอกว่า”เพื่อนกันทั้งนั้น พรรคพวกเดียวกันทั้งนั้น อยู่พรรคเดียวกันคนละพวก กับอยู่คนละพรรคพวกเดียวกัน มันดีทั้งคู่”

 

ที่น่าสนใจ คือนอกจาก ระยะหลังเริ่มมีการพูดถึง “สมการตัวเลข”หน้าตักทางการเมือง แบบมีการ “เช็คโพย”จดแต้มการ “ดูดเข้า”ไหลออก อย่างที่ “เสี่ยหนู”บอกวันก่อนว่า ถือโพยส.ส.260คน ที่พร้อมหนุน “นายกฯลุงตู่”ไว้กับตัวตลอดเพื่อเช็กชื่อทุกวันแบบไม่ประมาท ขณะที่ “หัวหน้าป้อม”ก็บอกว่ามีส.ส.ไหลเข้าพปชร. 50-60คนเมื่อวานซืนเช่นกันแต่ไม่มีการออกข่าว โดยที่นอกจากไปจากเรื่อง “ตัวเลข”แล้ว ทั้ง “เสี่ยหนู”และ “ลุงป้อม”ยังพูดถึง ทิศทางอนาคตของ “รัฐบาลลุงตู่”ที่จะอยู่ยาวไปถึงไหนด้วย โดย “เสี่ยหนู”ที่นอกจากจะบอกว่าปมรถไฟฟ้าสีเขียวไม่ถึงขั้นแตกหักกัน ยังบอกว่าจะอยู่ประคองไปกับ”ลุงตู่”จนจบ และจะ ไม่ขอโควตาเพิ่มแม้มี ส.ส.มาเติมและเจียมตัวไม่คิดเป็นแกนนำรัฐบาล ในขณะที่ “ลุงป้อม” นั้น หลายคนสะดุดใจกับการที่แม้จะบอกว่า “รัฐบาลลุงตู่”จะอยู่ยาว แต่เมื่อถามว่ายาวไปถึงเมื่อไหร่ “ลุงป้อม”หลุดว่า อยู่ไปจนกระทั่งล้ม แถมไม่พูดเต็มปากจะอยู่ครบวาระหรือไม่โดยใช้คำว่า “ก็แล้วแต่”

 

 

เรียกว่าดูทรงจากสัญญาณของแกนนำระดับ “บิ๊กป้อม”และ”เสี่ยหนู”รวมถึงความเคลื่อนไหวของบรรดาส.ส.ของแต่ละกลุ่มพรรคในพรรคร่วมรัฐบาล ทำให้นักวิเคราะห์หลายฝ่ายรวมถึงนักวิชาการประเมินถึงอัตราเร่งไปสู่จุดเปลี่ยนทางการเมืองในหนทางต่างๆที่ “เสี่ยหนู”เคยพูดถึงอาการเปรยดังของ“นายกฯลุงตู่”ที่ว่า”เหลือทางเลือกน้อยลง” กระนั้นอีกด้านหนึ่งนักสังเกตการณ์บางฝ่ายก็ยังประเมินว่า จะยังคงอยู่ต่อไปแบบนี้ จนกว่า “นายกฯลุงตู่”จะหมดสภาพจริงๆกับเรตติ้งโดยที่ขณะนี้ หรือหลังไปจากนี้ไปจนกว่าจะครบวาระหรือมีอุบัติเหตุสุดจะยื้อ จนทำให้มีการส่งสัญญาณมาให้ “พอ”และลงจากหลังเสือแบบปลอดภัย แต่ขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาล ไม่ว่า ภท. ประชาธิปัตย์ หรือ กองกำลังอิสระของ “ผู้กอง” หรือ พปชร.ของ “ลุงป้อม”ก็ยังคง อยู่ร่วมกันไป กับ “นายกฯลุงตู่”ไม่ถึงขนาดช่วยคว่ำเรือแป๊ะโดยใช้เกมสภาฯในสถานีถัดไป จนกว่าจะถึงเวลาที่ต้อง “รีเซตระบบ”เลือกตั้งใหม่ ที่พรรคข้างต้นจะเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯที่อาจไม่ใช่ “ลุงตู่”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube