fbpx
Home
|
ข่าว

โค้งท้ายหลักสี่“ลุงตู่”ยังขายได้

เข้าโค้งสุดท้ายเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขตหลักสี่ สนามศึกการเมืองกรุงเทพฯ

 

 

 

เข้าโค้งสุดท้ายเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขตหลักสี่ สนามศึกการเมืองกรุงเทพฯ ที่จะเป็นตัวชี้วัดทางการเมืองกับทิศทาง สำหรับสถานีการเลือกตั้งใหญ่ถัดไป ที่นอกจากจะเป็นเย็นสุดท้ายที่เปิดเวทีปราศรัยหาเสียงก่อนถึงคืนหมาหอนวันพรุ่งนี้และวันหย่อนบัตรวันอาทิตย์(30ม.ค.) เริ่มเห็นกลเม็ดของแต่ละพรรคที่งัดกันมาใช้ทั้ง “ใต้ดิน”และ”บนดิน”กันแบบดุเดือด หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการพูดถึงสนนราคา “กระสุนดินดำ”ที่อัดลงพื้นที่ ระดับ3พัน ไม่นับรวมการใช้รูปแบบพนันขันต่อกับอัตราการต่อรอง รวมถึงการเปิดหน้าของคนดังการเมืองหรือเปิดหน้า หนุนผู้สมัครแต่ละพรรค ไม่ว่าจะเป็น “ถาวร เสนเนียม”ที่หนุน “พันธ์เทพ”ผู้สมัครไทยภักดี ที่ยังชู “ลุงตู่”เป็นนายกฯต่อไป เช่นเดียวกับ “หมอเหรียญทอง” ที่มีจุดยืนชัดเจนในการปกป้องสถาบันฯ และตัวผู้สมัครก็ใช้สโลแกนประจำตัว “ไม่กุ๊ย ไม่กร่าง ไม่โกง รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์”

 

 

หรือจะเป็น “ไตรรงค์ สุวรรณคีรี”ผู้อาวุโสแห่งพรรคประชาธิปัตย์ที่งวดนี้พรรคไม่ส่งคนลงทั้งที่มี“มือปราบหูดำ”เคยเป็นผู้สมัครในพื้นที่ ที่ถูก“อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี”ผู้สมัครพรรคกล้าของ “กรณ์ จาติกวณิชย์”ที่ไม่ชู “ลุงตู่”เป็นนายกฯ แต่ชูความเป็น “ส.ส.คุณภาพ”มุ่งแก้วิกฤติเศรษฐกิจความเดือดร้อนประชาชน ไม่ขัดแย้งใครขั้วไหนเป็นจุดเด่น นำเอาข้อความสนับสนุนจาก“ดร.สามสี”มาชูหาเสียงผ่านFB ไม่นับรวม “หัวหน้าป้อม”ที่วันก่อนลงพื้นที่ไปลวกเส้นก๋วยเตี๋ยวช่วย “มาดามหลี” “สรัลรัศมิ์ เจนจาคะ”ผู้สมัครพลังประชารัฐ(พปชร.)หาเสียงที่หนหลังกระแสพรรควูบตกจากปมขัดแย้ง “ศึกใน”จนต้องพลิกกลับหันมาชู”นายกฯลุงตู่”ในการหาเสียงเพื่อดึงคะแนนแฟนคลับ กับ คำขวัญ “รักลุงตู่ กาเบอร์ 7”

 

 

ที่ยังไม่นับรวม “ขั้วฝ่ายค้าน”ที่ทั้ง “พรรคก้าวไกล”ที่มีดาราหนุ่ม “เพชร กรุณพล”ที่จัดเต็มแบบไม่สนว่าจะมีการตัดคะแนนกันเองกับ”สุรชาติ เทียนทอง”จาก “เพื่อไทย”ที่มีฐานคะแนนเสียงหนาแน่นในพื้นที่ ที่ว่ากันว่าเริ่มมีการพูดกันถึง “อัตราต่อรอง”ของชาวบ้านในพื้นที่ระหว่าง “สุรชาติ”และ “อรรถวิชช์”ระดับ7-4 และ 2-1 ในขณะที่ก็มีโพลสำรวจทั้งเปิดและปิดที่แต่ละพรรคทำ ก็น่าสนใจถึง กระแสการชูไปที่จุดเด่น “ตัวบุคคล”มากกว่าสังกัดพรรค และการประเมินจากอายุของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในหลักสี่ที่พบว่าเจนเลชั่นYZ อายุ18-25คนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่เทให้”เพชร-ก้าวไกล”และมีบางส่วนไปที่”สุรชาติ-อรรถวิชช์”ส่วนอายุ25-35ที่อยู่คอนโดคะแนนก็เฉลี่ยกันไป ส่วนกลุ่มช่วงอายุ 35-60 ปี ซึ่งเป็นฐานคะแนนใหญ่ คนวัยทำงาน แย่งชิงคะแนนกันระหว่าง “สุรชาติ-อรรถวิชช์” ตามมาด้วย “กรุณพล” และ “มาดามหลี”ในขณะที่ กลุ่ม ช่วงอายุ 60 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นกลุ่มที่รักสถาบันฯ คะแนนมาทาง“พันธ์เทพ-ไทยภักดี” โดยมีส่วนหนึ่งที่ยังเหนียวแน่นกับ “สุรชาติ” ซึ่งอยู่ในพื้นที่มานาน

 

กระนั้นก็น่าสนใจในผลสำรวจส่วนหนึ่งที่อาจเป็น “ตัวแปร”ในการตัดสินใจคือ “การเมืองใหญ่”ที่โฟกัสไปที่ขั้วการเมือง รัฐบาล ฝ่ายค้าน และ ปัญหาความขัดแย้งในรัฐบาล ที่อาจกลายเป็นส่วนหนึ่งที่นำไปใช้ในการวัดสถานการณ์กับเรตติ้ง และประเมินถึงแนวโน้มถัดไปหาจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น อย่างที่ “เทพไท เสนพงษ์”ออกมากระซุ่นชี้เป้า ว่า เห็นด้วยกับแคมเปญ การหาเสียงของ “มาดามหลี”พปชร.ที่ชู “บิ๊กตู่”ในการหาเสียง จะได้วัดความนิยมของ “ลุงตู่”กับคนกรุงเทพ เพราะครั้ง ซ่อมชุมพร หาดใหญ่ ไม่ได้ชู “ลุงตู่” ในการหาเสียงเต็ม 100% ครั้งนี้ เมื่อ พปชร. ตัดสินใจใช้ “บิ๊กตู่” เป็นไม้เด็ด เพื่อหวังคะแนนจากแฟนคลับ คนที่ชื่นชอบพลเอกประยุทธ์ และผลงานของรัฐบาล จะได้ลงคะแนนให้ เป็นดัชนีชี้วัดความนิยมที่แม่นยำกว่า ผลโพลของสำนักใดๆอีก จะได้ไม่ต้องเบี่ยงเบนประเด็นกันต่อไป โดยวัดจากคะแนนของ “เจ๊หลี” เป็นหลัก และอาจจะรวมกับคะแนนของ “พันธุ์เทพ”ไทยภักดีด้วย ส่วนคะแนนของ “สุรชาติ”เพื่อไทย รวม “กรุณพล”ก้าวไกล คือคะแนนของกลุ่มคนที่ไม่เอา “บิ๊กตู่”ชัดเจน

 

ขณะที่คะแนนของ “อรรถวิชช์”พรรคกล้านั้น “เทพไท”บอกว่า ไม่สามารถฟันธงได้ว่า เป็นคะแนนของฝ่ายใด แต่น่าจะเป็นคะแนนของคนที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดมากกว่า ดังนั้น เมื่อผลคะแนนออกมาว่าคะแนนฝ่ายเอาพลเอกประยุทธ์ กับฝ่ายไม่เอาพลเอกประยุทธ์ ฝ่ายไหนมากกว่ากันแล้ว ก็น่าจะเป็นคำตอบที่ชัดเจน ไม่ต้องถกเถียง เฉไฉหรือเบี่ยงเบนประเด็น ในเรื่องของความนิยมของพลเอกประยุทธ์ อีกต่อไป.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube