fbpx
Home
|
ข่าว

วัดใจนายกฯแทนลุง

วัดใจนายกฯแทนลุง

 

@จังหวะ “นายกฯลุงตู่”ลัดฟ้าไปฟื้นความสัมพันธ์ประเทศซาอุดิอารเบียในรอบ30ปี ประเทศไทยมี “นายกฯป้อม”รักษาการแทนท่ามกลางสถานการณ์พีคทั้ง “การบ้าน”และ “การเมือง”ที่พันตู ไม่ว่าจะเป็น “โควิด” “เศรษฐกิจ” หรือ “ศึกผู้กอง”ที่แตกหักกันตั้งแต่ปลายสัปดาห์ก่อน จากการ “มูฟออน”จากพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)โดยชงให้ “หัวหน้าป้อม”ใช้มติกรรมการบริหารพรรคขับ “ผู้กองนัส”และ 20ส.ส. พ้นพรรค โดยมีข่าวไปร่วม “พรรคเศรษฐกิจไทย” ที่จดหัวไว้โดยคนใกล้ชิดทั้งน้องเลิฟและน้องในใส้ของ “หัวหน้าป้อม”อย่าง “บิ๊กน้อย”และ “พล.ต.อ.พัชรวาท”

 

@ที่ทำให้ “ฉากทัศน์”ความสัมพันธ์พี่น้องใน ศูนย์อำนาจ 3 ป. โดยเฉพาะระหว่าง “น้องเล็ก”กับ “พี่ใหญ่”กลับมาสู่การจับตาจากทุกฝ่ายอีกครั้ง แม้ทั้งคู่จะยืนยันว่ายังพบปะพูดคุยกันตามปกติ และจะไม่มีวันแยกจากกันเช่นเคย แต่ภาพการเคลื่อนไหวของ “ผู้กองนัส”ก็ชัดเจนในบริบทการเมือง “เสือสองตัวอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้”แยกวงออกมาเพื่อพ้นอานัติสร้างความลำบากใจของ “หัวหน้าป้อม”ในอันที่จะทำการใดๆทางการเมืองหลังจากนี้กับหนทางเลือกของ “คนที่ตึกไทย”กับการคุยกันได้ยอมปรับครม. หรือคุยกันไม่ได้นำไปสู่การยุบสภา หรือที่สุดทางตันลาออก ภายใต้ “สมการการเมือง”ที่เปลี่ยนแปลงไปของรัฐบาลที่อยู่ในสภาพ “เสียงปริ่มน้ำ” สุ่มเสี่ยงที่ “เรือแป๊ะ”จะจมได้ทุกขณะทั้งจากคนภายในและคนภายนอก

 

@อย่างที่ทำให้ “ประธานวิปมือใหม่”อย่าง “นิโรธ”ทำงานยากแบบที่ต้องพึ่งพาข้ออ้าง “โอไมครอน”ติดรัฐมนตรี ส.ส. ขอ “นายหัวชวน”ขยับเลื่อนการประชุมออกไปอีก ด้วยเพราะจำนวนเสียงที่มี “ตัวแปรยากคาดเดา”จาก กลุ่มส.ส.ของ “ผู้กองนัส”ที่พร้อมพลิกไปข้างใดก็ได้ กลายเป็นเงื่อนไขในการล่อเป้าการทำลายจาก “ฝ่ายตรงข้าม”ฝ่ายค้านในทุกภาวะที่อยู่ในโซนฝ่ายนิติบัญญัติดังภาพ “สภาล่ม”หลายครั้งติดต่อกัน อย่างที่ “นายกฯลุงตู่”เองก็ส่งสัญญานผ่านโฆษก ถึง 2 กฎหมายลูกเลือกตั้งบัตรสองใบ ที่จะเข้าสภาในเดือนกุมภาพันธ์ที่ก่อนหน้านี้มีบางฝ่ายมองว่ามีการประวิงเพื่อเป็น “ตัวประกัน”และขอให้สมาชิกรัฐสภาช่วยกันผลักดันกฎหมายสำคัญ รวมถึงกำชับให้ รัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายชี้แจงเองในศึกซักฟอกไม่ลงมติที่จะมีขึ้น เพราะการทำงานของรัฐบาล ไม่มีคำว่าพรรคร่วม มีแต่พรรคร่วมรัฐบาลเพียงอย่างเดียว และเพียงหนึ่งเดียว

 

@เรียกว่านอกจาก “นายกฯลุงตู่”ยามนี้ไม่ยอมเป็นเป้า ตำบลกระสุนตก เพียงคนเดียว ดึงให้ทุกฝ่ายร่วมรับผิดชอบ เพื่อรับมือกับเกมการเมืองโดยรวมที่มีการสร้างเงื่อนไขที่จะเกิด “เกมการต่อรอง”ภายในพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็น ประชาธิปัตย์ (ปชป.)ที่กินใจกับ พปชร.จากศึกเลือกตั้งซ่อมสงขลา ชุมพร และ พรรคภูมิใจไทยของ “หมอหนู”ที่มีปม “กฎหมายกัญชา”กำลังเป็นประเด็นตั้งแต่สัปดาห์ก่อน ไม่นับรวมร่องรอยกระเพื่อมแตกซ่านของส.ส.ในพปชร.ที่จ่อๆจะ “มูฟออน”ตามกระแสที่มีพรรคทางเลือกใหม่ๆเกิดขึ้น

 

ทั้งพรรคสร้างอนาคตไทย ของ4กุมารที่ชู “อ.สมคิด”เป็นแคนดิเดตนายกฯ ที่มาแนวเดียวกันแบบพรรคอนุรักษ์นิยม เช่นเดียวกับอีกหลายพรรคที่ไม่ได้ชู“นายกฯลุงตู่”เป็นนายกฯอาทิ“พรรคกล้า”ของ “กรณ์” มีเพียง“ไทยภักดี”ของ “หมอวรงค์”ที่ประกาศชัดว่ายังชู “นายกฯลุงตู่”เป็นนายกฯ

 

@ทั้งหมดแม้จะมีภาพความพยายามไปต่อของ “นายกฯลุงตู่”แบบที่ยังต้องรอตีความการครบวาระ8ปี ในเดือนสิงหาคม โดยมีข่าวเสนอให้มาลง พปชร.เต็มตัวแทน “หัวหน้าป้อม”แต่จากสัญญานจากอดีตคนกันเองที่ตั้งพรรคใหม่มาแข่ง ที่มาในแนวคล้ายที่ “บิ๊กป้อม”และ “ผู้กองนัส”เคยบอกว่า พปชร.ไม่ได้เสนอชื่อนายกฯคนเดียว ก็กำลังบอกถึงทิศทางในอนาคตของ พปชร.ภายใต้ “3ป.”ว่าจะไปได้หรือไม่ ที่ทั้งหมดจะมีคำตอบบางส่วนจากผลการเลือกตั้งซ่อมหลักสี่ช่วงปลายสัปดาห์นี้เป็นตัววัดผลนำไปสู่การปรับเกมหาคนแทนนายกฯสลากหมดอายุได้เช่นกัน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube