fbpx
Home
|
ข่าว

สัญญาณรัฐร้าวลึก

สัญญาณรัฐร้าวลึก โควิด ของแพง โรคหมู ทะเลาะกันในพรรคและนอกพรรคสารพัดปัญหา

 

ในจังหวะคู่ขนานปรากฎการณ์การเมืองวันนี้ กับภาพ“ฝ่ายค้าน”ประชุมได้ข้อสรุป ดีเดย์ เตรียมเปิดศึกซักฟอกรัฐบาลแบบไม่ลงมติ โดยจะยื่นญัตติในวันศุกร์ที่21ม.ค.และจะอภิปรายช่วงเดือนกุมภาพันธ์ โดยเนื้อหา พุ่งเป้าไปที่ปมวิกฤติเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้องประชาชน และภาวะของแพงทั้งแผ่นดิน  วิกฤติโรคระบาด ทั้งในคนและสัตว์ วิกฤติทางด้านการเมือง ความไม่เป็นธรรม และประเด็นอื่นๆที่เกี่ยวเนื่องกับสิ่งที่เกี่ยวกับปัญหาในการดำเนินชีวิตของพี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะเป็นกรณีเหมืองทองอัครา ปัญหาของพี่น้องประมง  ขณะเดียวกัน ก็มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ “พรรคสร้างอนาคตไทย”ที่นำโดยอดีตรัฐมนตรี4กุมาร อย่าง อุตตม,สนธิรัตน์ ที่ ประกาศไม่ซ้ายสุดขั้วขวาสุดโต่งไม่โกงไม่ปล้นชาติ โดยปฏิเสธถึงครหาเป็นพรรคนอมินีของ “นายกฯลุงตู่”

 

ขณะที่หันมาดูสภาพรัฐบาลของ “นายกฯลุงตู่”ที่ในด้าน “การบ้าน”กำลังวุ่นกับทั้ง “โควิด” “เศรษฐกิจ”และ “หมูแพง”ที่โยงกันวุ่นวาย แบบที่ มีเสียงจากคนไกลแซวถึง ต้นสายปลายเหตุว่ามาจาก “ฟาร์มรายใหญ่”ที่ตุนหมู จนรัฐบาลเต้นให้มีการตรวจสอบ “ความผิดปกติ”อย่างที่ “นายกฯลุงตู่”เปรยดังกับปัญหา “แพงทั้งแผ่นดิน”ที่จู่ๆมาขยายลามมาจากปมหมูแพง ที่ถูกโจมตีว่าขาดตลาดเพราะหน่วยงานรัฐปกปิดการติดโรคอหิวาต์หมู ที่ปัญหาดังกล่าวถูกฝ่ายค้านนำไปมัดรวมเตรียม “ซักฟอก นายกฯลุงตู่ ส่วนในด้าน “การเมือง” ปัญหาความขัดแย้ง “พรรคร่วมรัฐบาล” กับท่าทีระหว่าง พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กับ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) จากปมเลือกตั้งซ่อมสงขลา ชุมพร ครั้งล่าสุด ยังคงไม่จบ แม้มีการส่งสัญญานจาก “นายกฯลุงตู่”ให้สามัคคี แต่ก็ยังมีหลุดแพลมจากลูกพรรค พปชร.ไปโจมตี ปชป. ที่ยังไม่นับรวม ความขัดแย้งภายใน พปชร. ที่ซุ่มซ่อนอยู่แล้ว อย่างที่เกิดประเด็น “ไลน์หลุด”โทษ “ผู้กองนัส” จน “รัฐมนตรีเฮ้ง”สุชาติ ต้องรีบออกมายกหูเคลียร์ใจกัน

 

ที่ร่องรอย ความขัดแย้งดังกล่าว ขนานคู่ไปกับ สัญญานการเมืองแบบ “ไขว้สลับ” ความเป็น “จุดอ่อน”ของทีม จากที่ ก่อนหน้านี้ พุ่งเป้าไปที่ “นายกฯลุงตู่”ที่ถูกมองว่ายังต้องลุ้นการตีความ การครบวาระ2สมัย 8 ปี นายกฯในเดือนสิงหาคม ปีนี้ ผนวกับครหา เรตติ้งตก ขาลง จากปมไม่อาจแก้วิกฤติโควิด เศรษฐกิจ ที่ฝ่ายค้านโจมตีไปในศึกซักฟอกหนก่อน จน “หัวหน้าป้อม” “ผู้กองนัส”ออกอาการชัดว่า พปชร. จะไม่เสนอชื่อ “แคนดิเดตนายกฯเพียงคนเดียว ที่นำมาซึ่งข่าว “พรรคปลัดฉิ่ง”และพรรคใหม่ ที่ 2 ป. เตรียมแยกวง แต่จากศึกเลือกตั้งซ่อม ที่ “หัวหน้าป้อม และ ผู้กองนัส นำชัยมา4-5สนาม ครั้นมามีปัญหาล่าสุดที่ พปชร.พ่ายทั้ง2พื้นที่ นอกจากจะเกิดอาการเฟลผิดหวังเสียฟอร์มของ “หัวหน้าป้อม”ที่อุตสาห์ลงไปเองแล้ว ยังส่งผลต่อบทบาทของ “ผู้กอง”ที่ถูกจับตาถึงความขัดแย้งกับ “นายพล”ก่อนหน้านี้

 

อย่างที่ “อดีตกุนซือรองนายกฯ” “ไพศาล”โพสFB ก็ประเมิน ว่า การเมืองมาถึงจุดเปราะบาง ทั้งจาก ท่าทีระหว่าง พปชร+ภท+ปชป ที่ร่วมกันพายเรือแป๊ะให้พลเอกประยุทธ์นั่งตำแหน่งนายกที่หากพรรคใดพรรคหนึ่งถอนตัว รัฐบาลก็จะล้มครืนลง  ที้งนี้เพราะ พปชร. เป็นพรรคแกนของรัฐบาล แต่ทั้งหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และเหรัญญิกพรรค ไม่มีกระทรวงครอง สู้พรรคที่มีสส.แค่ 5 คนก็ไม่ได้ จึงมีสภาพเหมือน”คนแบกเสลี่ยงให้ท่านขุนนั่งกระดิกขา” เป็นสภาพที่แบกทางไกลไม่ได้ ทำให้หลังเหตุการณ์ศึกซักฟอก พปชร.มีข่าวคราวเรื่องการยึดพรรค ยุบพรรค แย่งพรรค ตลอดมา แต่สภาพยังมีลักษณะ ลุงป้อม-ธรรมนัส-นฤมล สามารถ กุมการบริหารพรรคเอาไว้ได้ แต่หลังจากนั้นมา “10องครักษ์เสื้อทอง” โหมกระแสอย่างต่อเนื่อง “ด้อยค่า พปชร. ฟาดลุงป้อม-หวดธรรมนัส ชูไทยภักดี”

 

นอกจากนี้ ในการเลือกตั้งซ่อมทั้ง 3 เขต ยังมีคำสั่งสำคัญ ให้รัฐมนตรีในกลุ่ม 3 ช. ซึ่งเป็นสายตรงของพลเอกประยุทธ์ อำนวยการรับผิดชอบการเลือกตั้งทั้งหมด แต่หลังจากพ่ายแพ้เลือกตั้ง 2 เขตในภาคใต้ นอกจากผู้อำนวยการเลือกตั้งมิได้แสดงความรับผิดชอบใดๆแล้ว ยังมีการทำโพล ในประเด็นว่าเป็นความผิดของธรรมนัสหรือไม่? โดยในระหว่างการเลือกตั้งนั้น ปชป. ระดมพลพรรคตั้งแต่หัวหน้าพรรคถล่ม พปชร.และลุงป้อมอย่างไม่ไว้หน้า และพบว่า ขณะนี้กำลังมีการดึงนักการเมืองของ พปชร. ออกไปอยู่กับพรรคตั้งใหม่ พร้อมตั้งข้อสังเกต ว่า ปชป.และ ภท. ออกอาการจะถอนตัวบ่อยขึ้น ซึ่งเหล่านี้ เมื่อรวมกันแล้วจึงกลายเป็นจุดเปราะบางทางการเมืองอย่างยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบัน และกระทบต่อเสถียรภาพตลอดจนความเชื่อมั่น มากที่สุด นับตั้งแต่ “นายกฯลุงตู่”เป็นนายกรัฐมนตรีมา.

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube