fbpx
Home
|
ข่าว

ผู้กองไม่จบ รัฐร้าว

“ผู้กอง”ไม่จบ-รัฐร้าว ว่ากันไปมา “ฝ่ายนึงซื้อเสียง-ฝ่ายนึงใช้อำนาจ”

 

เสร็จศึกเลือกตั้งซ่อมสงขลาชุมพรเมื่อวาน(16ม.ค.)ที่ฟัดกันหนักแบบจมเขี้ยวเหมือนจะกลับมามองหน้ากันไม่ติดจนถึงนาทีสุดท้ายที่ฝ่ายหนึ่งอัดว่ามีการใช้อำนาจรัฐ อีกฝ่ายอัดว่ามีการซื้อเสียง โดยเฉพาะช็อตที่รู้ผลชัดว่าประชาธิปัตย์(ปชป.)ชนะ พลังประชารัฐ(พปชร.)ทั้ง2พื้นที่ “ผู้กอง” “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า”ออกมาโวยว่า “เรื่องยังไม่จบ”เพราะมีการโกงเลือกตั้งมโหฬารมีหลักฐานจะมีเลือกตั้งซ่อมอีกเร็วๆนี้

 

จน ผู้ใหญ่ฝั่งประชาธิปัตย์ไล่ตั้งแต่ “นิพนธ์ บุญยามณี”ถึง “สาฑิตย์ วงศ์หนองเตย”ออกมาอัด“ขี้แพ้ชวนตี”ให้ผู้ใหญ่ พปชร.ช่วยบีบปาก แต่เปิดมาเช้าวันนี้(17ม.ค.)เหมือนทุกคนทั้งในพปชร. และ ปชป. จะทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นประมาณแบบให้แล้วๆกันไป ทั้งฝ่ายชนะ และ ฝ่ายแพ้ ไม่ว่าจะเป็น “รัฐมนตรีเฮ้ง”“สุชาติ ชมกลิ่น”ในฐานะผอ.เลือกตั้งสงขลา และ “สันติ พร้อมพัฒน์”ผอ.เลือกตั้งชุมพร หรือแม้แต่คนฝั่ง ปชป.ไม่นับรวม “นายกฯลุงตู่”ที่ยินดีผู้ชนะแม้จะยอมรับว่าดุเดือดในการหาเสียงที่ก็เหมือนการเลือกตั้งซ่อมที่ผ่านมา แต่ก็เชื่อว่าจะไม่ส่งผลให้พปชร.-ปชป.ขัดแย้งกันเพราะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่หลังเลือกตั้งก็ไม่มีปัญหายังร่วมมือกันดีเหมือนเดิม

 

น่าสนใจอีกด้านหนึ่ง คือ การประเมินความพ่ายแพ้ของ พปชร.โดย “รมต.เฮ้ง”ที่ยอมรับว่าการปราศรัยประเด็น”คนรวย” กับ “คนจน”อาจเป็นหนึ่งในประเด็นจุดพลิกให้พรรคพลังประชารัฐแพ้การเลือกตั้งครั้งนี้ ทำให้ฝั่งตรงข้าม หยิบมาเป็นวาทกรรมคนรวย คนจน ในโซเชียล แต่ยืนยันผลเลือกตั้งซ่อมจะไม่มีการโบ้ยกันไปมา จนเป็นศึกภายในพปชร.เพราะตนเป็นลูกผู้ชาย จบแล้วก็จบจะไม่โทษใครว่าผิด แต่ก็ตั้งข้อสังเกตว่าแม้ คะแนนได้ตามเป้าหมาย 4 หมื่นคะแนน แต่มีบางพื้นที่ที่ติดใจ เช่น อ.สะเดา ที่ประเมินจะชนะ 7-8 พันคะแนน แต่ชนะเพียง 1,500 คะแนน ส่วนบางพื้นที่จะแพ้น้อย ก็แพ้เยอะกว่า จึงสวนทางกันไปหมด

 

อีกประเด็นคือมีการจับตาถึง การที่ พปชร.ไม่นำเอาความเป็น“นายกฯลุงตู่”มาหาเสียง แม้ “รมต.สุชาติ”จะบอกที่ไม่นำมาชูในการหาเสียง เพราะข้อจำกัดที่นายกฯไม่เกี่ยวข้องกับพรรค และ กลัวนายกฯช้ำ เนื่องจากเป็นแค่เลือกตั้งซ่อม ไม่ใช่เลือกตั้งใหญ่ แต่มีการสะท้อนภาพกระแสนิยม “นายกฯลุงตู่”ที่ลดลง ที่มีการประเมินผ่านพื้นที่ภาคใต้ และ กรุงเทพฯ ที่ส.ส. พปชร.ได้มาจากกระแส “เลือกสงบจบที่ลุง” ในขณะที่ เพื่อนนายกฯอย่าง “พ.อ.สุชาติ”ที่แม้ย้ายไปอยู่กับ “พรรคกล้า”แต่ก็ยังยืนยันว่าชื่อ“นายกฯลุงตู่”ยังขายได้

 

เรียกว่าดูเผินๆหลังศึกเลือกตั้งซ่อมสงขลา ชุมพร แม้จะเป็นไปอย่างที่ “หัวหน้าป้อม”ที่ลงทุนไปขึ้นเวทีปราศรัยในพื้นที่หลายหน ที่ ยืนยันก่อนหน้านี้ว่าจบศึกแล้วก็ไม่มีอะไรยังเป็นพรรคร่วมรัฐบาลกันเหมือนเดิม อย่างที่ “อู้ดด้า”ที่กลับมาลุยหน้างานตามปกติกับการตั้งวอร์รูมติดตามสินค้าแพงทั้งแผ่นดิน ที่ โหนกระแส “หมูแพง”อย่างที่ นายกฯ ถามดังๆ เกิดอะไรขึ้น ?มีคนไปทำอะไรหรือเปล่า หมูตาย 20%แต่ทำไม หมูขาด จนราคาแพง และบ่นทำนองว่ามีพวกลักไก่ขึ้นราคาสินค้าทั้งที่ไม่ได้เกี่ยวข้องเกาะกระแสขึ้นราคาสินค้าทำให้ประชาชนเดือดร้อน ให้พาณิชย์ไปดู

 

แต่อีกด้านหนึ่งกับอาการ “ไม่จบ”ของ “ผู้กองนัส”ที่ยืนยันถึงการซื้อเสียงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ และมีการไปร้อง กกต.ที่ว่ากันว่า จะเป็นพอยน์นำไปสู่ “รอยร้าว”ในรัฐบาลของจริง หาก ปมนี้ ระดับ“ผู้ใหญ่”มีการไปคุยให้จบ แต่ยังไม่จบ จนบานปลายไปสู่การดำเนินการตรวจสอบ และอาจต้องเลือกตั้งซ่อมใหม่ อย่างที่ “ผู้กองนัส”ประกาศไว้.

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube