fbpx
Home
|
ข่าว

เกมยื้อยุทธ์-ยุบ 3 พรรค

เกมยื้อยุทธ์-ยุบ 3 พรรค

 

@ในจังหวะ “โอไมครอน” ยังไม่ทันจำชื่อได้กำลัง ผสมพันธุ์ใหม่เป็น “เดลตาครอน” มาอีก ขนานไปกับตัวเลขที่ “หมออาวุโส” คาดการณ์จะระบาดขึ้นหมื่นสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้วันนี้แม้เป็นวันทำการ ยังมีคนแห่ไปฉีดวัคซีนเต็มแขน ทั้งรอบตกสำรวจและบูธเตอร์เข็ม 3-4 ที่สถานีกลางบางซื่อกันแน่น โดยมีประเด็นเป็นโจทย์ให้ “นายกฯลุงตู่” คิดว่าจะเอาอย่างไรกับการจัดการไม่ให้เกิดคลัสเตอร์แบบที่ยังไม่ถึงขนาดกล้าล็อกดาวน์ให้เกิดความเสียหายเศรษฐกิจ จนกลายเป็นอาการยึกยักกับการปฏิบัติในพื้นที่ตามประกาศในการยกระดับมาตรการเป็นระดับ 4 ที่เกือบสูงสุด เช่นเดียวกับการจัดการอีกหลายๆเรื่องที่เริ่มถูกตั้งคำถามตามจังหวะ “ยื้อยุทธ์” เรตติ้งตกขาลง ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง “โรคอหิวาต์หมู”ที่เป็นปกปิดมา 2 ปี จนมาเป็นปัญหา “หมูแพง” ที่เจ้าใหญ่ได้ประโยชน์เจ้าเล็กเจ๊งระนาว มาจนถึงปม “เรือผีทะเล”ที่จ.นครศรีธรรมราช

 

@เรียกว่าเกิดปัญหาจาก “ข้ออ่อน” จากการบริหารจัดการของรัฐบาลหลายปมที่สอดแทรกในจังหวะที่ปัญหาเก่า โควิด เศรษฐกิจ ยังแก้ไม่ได้ จนกลายเป็นพอยท์ที่ “นักการเมือง” ที่กำลังขยับคึกคักรับเทศกาลเลือกตั้ง หยิบนำมาเสนอเป็น “พรรคทางเลือกใหม่” ที่ไม่แตะเรื่องปมความขัดแย้งที่เห็นภาพชัดเจนผ่านพรรคหลักรัฐบาล พลังประชารัฐ(พปชร.) ผ่าน “ศึกนายพล-ผู้กอง” ที่ส่งผลต่อเสถียรภาพรัฐบาล”และส่งผลต่อการบริหารประเทศของ “นายกฯลุงตู่” ที่วันนี้ยังคงมีแนวทางแบบ “พรรคราชการ” ที่ใช้ข้าราชการเป็นหลักในการขับเคลื่อน อย่างที่ ประกาศวันนี้ว่า เหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน

 

@แต่ที่น่าสนใจกับร่องรอยความเคลื่อนไหวต่อเนื่องแบบสอดคล้องในห้วงนี้ระหว่างบรรทัดของการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.หลักสี่แทน “สิระ เจนจาคะ” ที่ปรากฏร่องรอยแปร่งปร่าของบรรดา”กองหนุนนายกฯลุงตู่” ผ่านภาพของ “พรรคไทยภักดี” ของ “หมอวรงค์” ที่ยังติดป้ายคัตเอาต์ใหญ่บริเวณทางขึ้นด่วนแจ้งวัฒนะต้าน “คนแดนไกล” ที่เพิ่งบ่นอยากกลับบ้าน โดยไทยภักดีที่ส่งสมัครด้วย ชูประเด็นสนับสนุน “นายกฯลุงตู่” และต้านนักการเมืองกร่าง ที่ถัดจากนั้นมีข่าวการมัดรวมพรรคการเมืองใหญ่ เพื่อไทย พปชร.หรือแม้แต่ก้าวไกลเข้ามาเป็นมัดเดียวกัน แบบเชื่อมโยงข่าวเดิม “ฮั้วข้ามค่าย” ก่อนจะตามมาด้วยข่าวทิศทางการนำ “แผลเก่า” ที่เก็บรวบรวมไว้นำมา “รวบยอด” ยื่นร้องยุบทั้ง 3 พรรคการเมือง ในจังหวะปี่กลองเลือกตั้งเชิด

 

@ที่ก็สอดรับกับการประเมินของ “อดีตกุนซือรองนายกฯ” ที่ระบุถึง กระแสการผลัก พปชร. ให้ไปรวมกับ พท.ว่าแรงขึ้นเรื่อยๆ โดยคนผลักไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นขาใหญ่กองเชียร์ลุงทั้งนั้น โดยหลักแล้วก็ชูไทยภักดีหนุนลุงเป็นนายก โดยยอมรับว่ากระแสมาจาก 10 องครักษ์พิทักษ์ลุง ที่มักออกมาชี้นำกระแสการเมือง โดยตั้งข้อสังเกตว่าหลังศึกซักฟอก มีทิศทางออกมาทำนองด้อยค่า พปชร. “ฟาดลุงป้อม หวดธรรมนัส” บรรเลงเป็นเพลงระนาดอย่างต่อเนื่อง จากนั้นมาในทางเชิดชูพรรคไทยภักดี ซึ่งได้ประกาศเสนอชื่อลุงตู่เป็นนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งครั้งหน้า!แม้ในการเลือกตั้งซ่อม เพลงระนาดก็โหมสนับสนุนผู้สมัครของพรรคไทยภักดีจนสามารถจับสังเกตทิศทางลมได้ โดยล่าสุด ในช่วงวันหยุดสัปดาห์นี้ กระแสลมออกอาการแปลกประหลาด คือผลักไส พปชร.ให้ไปรวมกับ พท. และก้าวไกล โดยระบุว่า จะร่วมกันตั้งรัฐบาลครั้งหน้า! จนยากจะจำแนกแยกแยะว่าเป็นการ “เชียร์ หรือเขี่ยทิ้ง” ซึ่งจะต้องจับตาติดตามกันต่อไป เพราะเพียงแค่วันหยุดสัปดาห์นี้ยังไม่อาจชี้ชัดว่ากระแสลมยืนไปทางนั้น หรือว่าเป็นแค่กระแสลมหวนยามเปลี่ยนฤดู และอย่าทำเป็นเล่นไป การเมืองไทยนั้น หาความแน่นอนอะไรมิได้ ดังคำกล่าวที่ว่า ไม่มีมิตรแท้ และศัตรูที่ถาวร และถ้าหากข่าวคราวเรื่องการยุบพรรคก้าวไกล พท. และ พปชร. ติดหล่มล้มเหลวเมื่อใด อะไรก็ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ!

 

@ก่อนที่ “อดีตกุนซือ” จะวิเคราะห์ว่า แผนการยุบ 3 พรรคหากเกิดขึ้น ก็มีโอกาสกลายเป็นกระสุนด้านได้เช่นกัน เพราะขณะนี้มีข่าวแล้วว่าพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยได้ตั้งพรรคสำรองเอาไว้แล้ว หากเหตุการณ์ไม่เข้าท่าเข้าทีเกิดขึ้น ผู้สมัครทั้งหมดก็ย้ายไปสมัครกับพรรคที่ตั้งสำรองไว้และให้คณะกรรมการบริหารลงสมัครเป็นปาร์ตี้ลิสต์ ก็จะไม่เกิดผลกระทบใด ๆ มิหนำซ้ำยังอ้างเป็นเหตุหาเสียงทางการเมืองว่ามีกระบวนการทำลายกันทางการเมืองแบบนี้ ความเห็นอกเห็นใจก็จะหลั่งไหลไปช่วยกันเลือก!ส่วนพรรคพลังประชารัฐนั้น หัวหน้าพรรคก็บอกแล้วว่าจะไม่แยกกันจนวันตาย ใครจะเข้าใจไม่เข้าใจก็ตามแต่ใจ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube