fbpx
Home
|
ข่าว

อุบัติเหตุการเมือง”บิ๊กตู่”

อุบัติเหตุการเมือง”บิ๊กตู่” เดี๋ยวเป็น-เดี๋ยวไม่เป็น”นักการเมือง”

 

กลับมายอมรับว่าเป็น “นักการเมือง”อีกครั้ง สำหรับ “นายกฯลุงตู่”

วันนี้(3ธ.ค.)ระหว่างการตอบคำถามนักข่าวยาวๆถึงอนาคตทางการเมือง และชี้แจงถึงการ “ส่งสัญญาน”เมื่อวานในการเป็น “นายกฯในกรอบกฎหมาย”นับจากที่ลงพื้นที่จ.อุดรฯ พร้อม “หัวหน้าป้อม”ที่ราศีจับชาวบ้านเข้ามากราบเท้าทักผิดว่าเป็น “นายกฯรูปหล่อ”จนวันนี้ต้องรีบออกตัวไม่คิดเป็นนายกฯเพราะเดินไม่ไว้ ส่วน “นายกฯลุงตู่”จากที่กิ๊กกั๊กว่า อาจไม่แน่ว่าจะอยู่ครบเทอม ก็ ยืนยันชัดเจนว่าจะอยู่ครบเทอมในเดือนมี.ค.2566 โดยวันนี้ มายอมรับแล้วว่า ก็ต้องเป็น “นักการเมือง” เพราะเป็นนายกฯมาจากการเลือกตั้ง ก็เป็นนักการเมือง ไม่ได้เป็นทหารแล้ว เพราะเกษียณ เมื่อถามว่า อยากจะเป็นนักการเมืองเต็มตัวด้วยการลงสมัคร สส.ปาร์ตี้ลิสต์ หรือไม่ “นายกฯลุงตู่”ไม่ปฏิเสธโดยบอกค่อยว่ากันในอนาคตไว้ใกล้เลือกตั้งก่อน ก่อนจะบอกปัดว่าจะลงสมัคร ในพื้นที่ โคราช บ้านเกิด หรือไม่ว่า เลอะเทอะบอกแล้วไงว่า ยังไม่ถึงเวลาอย่าเพิ่งงถาม

 

นอกจากนี้ “นายกฯลุงตู่”ยังเปรย ถึงกรณีประเด็น “อุบัติเหตุทางการเมือง”อย่างที่มีหลายฝ่ายวิเคราะห์ ถึงโอกาสที่สมัยประชุมสภานี้

มี “กฎหมายสำคัญ”รอการพิจารณา จะ “ไม่ผ่าน”ในการโหวต เพราะปัญหา “เสถียรภาพ”ในรัฐบาลจากความขัดแย้ง ที่จะทำให้นายกฯต้องรับผิดชอบโดยไม่ลาออกหรือยุบสภา โดย “นายกฯลุงตู่”บอกว่า ส่งสัญญาน ว่า ถ้า บ้านเมืองสงบสุข เราก็อยู่ให้ครบวาระ ปี2566 แต่ อย่าให้มี “อุบัติเหตุทางการเมือง” อะไรขึ้นมา ให้มันเกิดความเสียหายบ้านเมือง บ้านเมือง จะได้ไปได้  ตนได้ทำอะไรหลายๆอย่างไปแล้ว

 

เรียกว่าเหมือนเป็นการ “วนลูป”กลับมาอีกครั้ง กับการออกมายืนยันว่าตนเองเป็น “นักการเมือง”ของ “นายกฯลุงตู่”

ในจังหวะที่ปี่กลองการเลือกตั้งดังกระชั้นเร่งเร้า ที่แม้ “ศูนย์อำนาจ3ป.”หรือบรรดา กลุ่มก๊วนพรรคการเมือง จะยังไม่อยากให้มีการ “ยุบสภา”เพื่อกลับไปสู่การเลือกตั้งที่ต้องใช้ทุนรอนเสบียงกรัง ที่หากจำได้3ม.ค.2561 “นายกฯลุงตู่”ที่ยังอยู่ในสถานภาพ “นายกฯ”ที่มาจาก คสช.มา3ปี8เดือนกำลังเข้าโหมดครบวาระ4ปี และ “คลายอำนาจชั่วคราว”ยอมจัดให้มีการเลือกตั้งต้นปี2562 ประกาศเสียงดังฟังชัดเป็นครั้งแรกกับนักข่าวเป็นครั้งแรก ว่าตัวเอง“เป็นนักการเมือง” โดยบอกว่า “วันนี้ต้องเปลี่ยนแปลง เพราะตนไม่ใช่ทหาร เข้าใจไหม เป็นนักการเมืองที่เคยเป็นทหาร มันก็ติดนิสัยทหารอยู่บ้าง แต่ท้ายที่สุดคือประชาชน และไม่ใช่ประชาชนของผม แต่เป็นประชาชนของประเทศไทย และไม่ใช่ของพรรคไหน ทุกคนเป็นพลเมืองไทย…” ที่หนนั่นสร้างความฮือฮาเพราะ3ปี8เดือน ตั้งแต่ คสช.โดย ขุนทหาร“3ป.”ยึดอำนาจ22พ.ค.2557 ตั้ง “น้องเล็ก”เป็น “นายกฯ”และเป็น “หัวหน้าคสช.”ที่ผ่านมา “นายกฯลุงตู่”มีการยืนยันมาตลอดอย่างน้อย 9 ครั้งว่า “ไม่ได้เป็นนักการเมือง”แต่”เป็นทหาร”ที่มีหน้าที่เข้ามาปฏิรูปบ้านเมืองซึ่งต่างจากนักการเมืองดังนั้นจึงไม่ต้องเกรงใจใคร

 

ที่หลังจากนั้นเมื่อการเลือกตั้ง2562 ผ่านไปและพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)แม้จะแพ้พรรคเพื่อไทย แต่สามารถรวมเสียงพรรคอื่นตั้งรัฐบาลและเสนอชื่อ “พล.อ.ประยุทธ์”เป็นนายกรัฐมนตรีต่อมา

จนถึงบัดนี้ ที่สัญญานการเลือกตั้งกำลังกลับมาแม้ว่า “นายกฯลุงตู่”จะบอกว่าอยากให้ครบวาระ “เต็มแม็ก”ตามความเข้าใจ ในการเป็นนายกฯเทอม2 คือ2สมัย8ปี ถึงมี.ค.ปี2566  แต่ก็อดไม่ได้ที่จะยอมรับออกมาถึงความกังวลใน “อุบัติเหตุทางการเมือง”ที่อาจเกิดขึ้นก่อน จนทำให้ต้องมีการเลือกตั้งเร็วกว่านั้น

 

ที่ก็อาจเป็นสาเหตุหนึ่งของความเงียบกริบกับ “ความคืบหน้า”การพิจารณา กฎหมายสำคัญที่อยู่ในกระบวนการของฝ่ายนิติบัญญัติ

อย่างที่ “อดีตกุนซือรองนายกฯ”ไพศาล ชี้เป้าจั่วหัวในเฟซบุ๊คไว้อย่างน่าสนใจในความสอดคล้องกันของภาษากายของ “นายกฯลุงตู่”วันนี้(3ธ.ค.)โดย ตั้งข้อสังเกตว่า ข่าวคราวการเสนอร่างกฎหมายต่อสภา เพื่อขอกู้เงินมาใช้จ่าย ตั้งท่ามาตั้งแต่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่จนบัดนี้ก็ยังไม่มีการเสนอกฎหมายเข้าสภา และวาระการประชุมของสภาก็ไม่ปรากฏว่ามีกฎหมายสำคัญของรัฐบาลเข้าสู่การพิจารณา สะท้อนให้เห็นว่า ปัญหาการเมืองในรัฐสภา ยังไม่ลงตัว เพราะถ้ายังอึมครึมกันอยู่และเสนอร่างกฎหมายลักษณะนี้ รัฐบาลอาจแพ้เสียงในสภา นายกรัฐมนตรีจะต้องลาออก หรือยุบสภา แต่จะไม่ดำเนินการก็ไม่ได้ เพราะจะไม่มีรายได้มาใช้จ่ายตามงบประมาณ ปี 2565 ซึ่งขณะนี้ ย่างเข้าเดือนที่ 3 แล้ว ย่อมส่งผลให้เกิดวิกฤตในการบริหารราชการแผ่นดิน และวิกฤติทางเศรษฐกิจติดตามมาด้วย ในขณะเดียวกันข่าวการตั้งพรรคการเมืองใหม่ เพื่อรองรับ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ก็หนาหูมากขึ้น และมีการเปิดตัวพรรคใหม่เหล่านั้นโดยลำดับ!!! และว่า “โบราณว่า “การเมืองคือสงครามที่ไม่หลั่งเลือด และเมื่อเป็นสงคราม ก็เป็นเรื่องของยุทธศาสตร์ยุทธวิธีและกลอุบาย ท่านจึงเตือนไม่ให้ฟังคำพูดของคน แต่ให้ดูที่การกระทำเป็นสำคัญ ซึ่งมีร่องรอยให้เห็นเป็นแน่แท้”

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube