fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯจำเป็นตามกม.

Featured Image

นายกฯจำเป็นตามกม.

 

@จับอาการ“นายกฯลุงตู่”วันนี้ หลังจากควง “บิ๊กป้อม”ลงพื้นที่ จ.อุดร เมื่อวาน(1พ.ย.)ที่นอกจากจะเจอ กองเชียร์ที่ขอให้อยู่ต่อยาวๆจนเออออถอดหน้ากากบอกชาวบ้านว่า “อยู่ครบเทอม”ก่อนจะมาแก้ตอนหลังว่า “อยู่ได้แค่ไหน ก็อยู่แค่นั้นเพราะทุกอย่าง ขึ้นอยู่กับกระบวนการสภา” ยังเจอกองแช่ง ทั้งต่อหน้า และ ลับหลังที่โดนสะกัดทันแต่ไม่สามารถสะกัดสาวอุดรเสื้อชมพูใจกล้าที่อยู่ในกลุ่มชาวบ้านที่มารับ ไล่ถามแบบประชิดตัวทำเอาสะดุ้งต้องหันไปตอบโต้โดยสาวอุดรทีถามขึ้นมาแทรกเสียงเชียร์ ว่า “พัฒนาเยอะๆนะถ้าพัฒนาไม่ได้ก็อยากให้เกษียณไปเลยนะคะ”จนนายกฯหันขวับมาถาม “อะไรนะ” สาวอุดร ก็ย้ำดังว่า  “ถ้าพัฒนายังไม่ได้ก็อยากให้เกษียณไปเร็วๆนะคะ”ก่อนจะย้ำอีกว่า “ให้คนอื่นเข้ามาทำหน้าที่แทนนะคะ” ทำให้นายกฯโต้ไปว่า ให้ ไปดูว่านายกฯทำอะไรสำเร็จแค่ไหนแล้วบ้าง รู้รึยัง ไปดูซิ”

 

 

@ที่มาในวันนี้ ออกตัว ว่า ที่ไปอุดรเมื่อวาน ไม่ได้มองเป็นการเมือง แต่ไปดูประชาชนว่าลำบากแค่ไหน ชีวิตความเป็นอยู่เขาเป็นอย่างไรคิดเช่นนี้ทุกวัน ตั้งแต่มีหน้าที่ดูแลประเทศดูแลประชาชน และตนก็มุ่งหวังเพียงเห็นรอยยิ้มจากเขาเท่านั้นตนเป็นคนไม่ได้ติดยึดกับอำนาจ เป็นคนเรียบง่าย แต่เมื่อมีเหตุผลความจำเป็นที่ต้องอยู่ที่ต้องทำหน้าที่ ตราบใดที่กฎหมายยังให้ผมทำอยู่ ผมก็ต้องทำ และสิ่งเหล่านี้คือสิ่งเดียวที่เป็นรางวัลให้กับผม คือความภาคภูมิใจของผมเองโดยไม่ต้องมีใครมาให้กับตน ซึ่งก็คิดแบบนี้ตลอดเวลาตั้งแต่รับราชการ 35 ปี ที่ผ่านมาในการเป็นทหาร”

 

 

@เรียกว่าเป็นอีกชอต ที่ “นายกฯลุงตู่”ส่งสัญญาณโดยนัยยะ “ถึงความจำเป็นต้องอยู่ทำหน้าที่นายกฯตราบใดที่กฎหมายยังให้ทำก็ต้องทำ”หลังมีเสียงวิจารณ์ว่าติดในอำนาจอยากอยู่ต่อ ท่ามกลางกระแสให้จับตา อาจมีปัญหาทางข้อกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ60 ต่อ วาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ที่จะครบในเดือนสิงหาคมปีหน้า ในขณะที่ นายกฯประกาศจะอยู่ต่อคนถึงงานไทยจัดประชุมเอเปคปลายปี2565ที่ยังก้ำกึ่งต่อสถานะเมื่อถึงเวลา ไม่นับรวมไทม์ไลน์ปัญหาที่มะรุมมะตุ้ม ไม่ว่าจะเป็น “โควิดโอไมครอน ที่กำลังทำให้ “ลุงตู่”แกว่งกับการ “เปิดประเทศ”แบบ “วัดดวง”,ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ ที่เริ่มมีกลุ่มเดือดร้อนออกมาเรียกร้องมากขึ้นไม่แต่แค่ “ม็อบสิบล้อ”วันก่อน,ปัญหา “ศึกนายพล-ผู้กอง”ที่ลามสู่เสถียรภาพรัฐบาล,ปัญหาอาการขัดขากันเองในพรรคร่วมรัฐบาล ที่อยู่ในโหมดนักการเมืองเร่งเก็บเสบียงกรังเตรียมพร้อมเลือกตั้ง

 

 

@ที่แม้จะมีเวลาหายใจหายคออีก4-5เดือน ที่รัฐธรรมนูญบัตรสองใบ ผ่านกระบวนการยกร่างกฎหมายประกอบ2ฉบับเสร็จในเดือนกรกฎาคม2565 ที่มีสัญญานว่าจะเกิดแรงกดดันให้ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ตามธรรมเนียมการเมือง แต่เอาเข้าจริง ในระหว่างเวลาตั้งแต่เดือนนี้ ก็ยังมีสภาพการณ์ที่น่าห่วงกับ “อุบัติเหตุทางการเมือง”ที่อาจจะเกิดขึ้นกับรัฐบาล ผ่านกลไกของสภาฯ ที่ฝ่ายบริหารอย่าง”นายกฯลุงตู่”จำเป็นต้องผ่านกฎหมายสำคัญด้านงบประมาณการเงินไม่ว่าจะการขอขยายเพดานกู้เพิ่มที่กำลังถูกตรวจสอบอย่างหนัก หรือ บรรดากฎหมายสำคัญที่จ่อคิวแบบที่หากกฎหมายไม่ผ่านสภาฯในยุคที่ “พรรค พปชร.”ภายใต้ “หัวหน้าป้อม”ที่มี “ผู้กองนัส”คุมเสียงเป็นหลักยังไม่ปรากฏว่าจะมีโอกาสได้เคลียร์กันแบบที่เลื่อนงานเลี้ยงกระชับมิตรพรรคร่วมรัฐบาลออกไปจากวันศุกร์นี้ออกไปแบบไม่มีกำหนดจนกว่าโควิดจะหายไป ที่ถึงเวลายังไง“นายกฯลุงตู่”ต้องรับหน้าเสื่อรับผิดชอบกดปุ่มยุบสภา  ไม่นับรวมถึง สมัยประชุมนี้ฝ่ายค้านสามารถ ยื่นอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติได้ ที่ถือเป็นการ “ซ้อมใหญ่”ราวปลายปีนี้หรือต้นปีก่อนถึงสมัยประชุมถัดไปในเดือนเม.ย.ปี65 ที่สามารถ อภิปรายไม่ไว้วางใจได้ที่จะเป็นอีกชอตที่ต้องรอ “วัดใจ”กันของทั้งพี่น้อง “2ป.”และ “ผู้กอง”

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube