fbpx
Home
|
ข่าว

ลับลวงพราง3ป.อีกยก

ลับลวงพราง3ป.อีกยก

 

@ เพลานี้ไม่ว่า “ศูนย์อำนาจ3ป.”ขยับอะไรก็เป็นอันถูกจับตาถึง “สัญญาณการเมือง”ไม่ว่าจะเป็น “ภาษากาย”หรือ “การส่งสาร”ผ่านการสัมภาษณ์ หรือ ฉากการเมืองที่มี “ตัวละคร”สัมพันธ์กับ “ความเปลี่ยนแปลงการเมือง”ในแต่ละดับ นับแต่ ที่มีการโปรดเกล้า“รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเลือกตั้งบัตร2ใบ”ลงมาโดยสเตปต่อไปถือ การเร่งออก “กฎหมายลูก”รองรับ ที่ไม่วายจะมีการจับตาความพยายามสกัดของบางฝ่ายที่ เสียมากกว่าได้ ใน “กติกา” อย่างที่ “อ.สมชัย”กกต.เก่า บอกว่า พรรคใหญ่ อย่างพรรคเพื่อไทย และ พลังประชารัฐ จะได้ประโยชน์จากกติกานี้มากกว่า “พรรคเล็ก”ที่จะ “สูญพันธุ์”ดังที่เริ่มมีข่าวการอพยพย้ายเข้าพรรคใหญ่และข่าวการ “ตั้งพรรคใหม่”รองรับข่าวปล่อยการแตกตัวของ “2ป.” “พี่รอง-น้องเล็ก”แห่ง “ศูนย์อำนาจ3ป.”จากปม “ศึกนายพลกับผู้กอง”ที่ลามถึงรอยร้าว “พี่ใหญ่-น้องเล็ก”แบบที่จะพ่วงชวนเอา “6รัฐมนตรี”ไป “พรรคใหม่”ด้วย ท่ามกลาง “สัญญาณ”นับถอยหลังไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่กระพือแรงจนเปิดมาทำให้ “นายกฯลุงตู่”ที่นอกจากจะย้ำยังเป็น “แคนดิเดต”ในนามพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ยัง ออกตัวยังไม่คิดยุบสภาหลังผ่าน “กม.ลูก”เช่นเดียว กับ “นายหัวชวน”ที่ออกปากเมื่อวาน(22พ.ย.) หวังไม่อยากให้เกิด “อุบัติเหตุการเมือง”แบบ “ยุบสภา”

 

@ ที่ก็สอดรับกับภาพที่ทำเนียบฯ หลังการประชุมครม.พร้อมหน้าวันนี้ ที่“นายกฯลุงตู่”มีการเรียก“บิ๊กป้อม-อนุทิน-สุพัฒนพงษ์-ศักดิ์สยาม – จุรินทร์”ขึ้นไปพูดคุยหารือ ที่ตึกไทยคู่ฟ้าที่มีการให้ข่าวว่าเป็นการ คุย ปม ลดราคาน้ำมันดีเซลแก้ปัญหา รถบรรทุก หยุดวิ่ง ที่อาจมีการทำตามข้อเรียกร้อง ลดราคาน้ำมัน ต่ำกว่า ลิตรละ 30 บาท โดย “อนุทิน”ยืนยันไม่มี คุย การเมือง -เลือกตั้ง- ปรับครม. แบบที่หลายฝ่ายจับตา ว่า “นายกฯลุงตู่”ที่เปรยดังวันก่อนว่า ไม่ใช่เป็น “คนดื้อ”หรือ”เผด็จการ”อาจประวิงการไหลของสถานการณ์เปลี่ยนแปลง ด้วยการยอมขยับเก้าอี้ดนตรี ปรับครม. “สูตรปรองดอง”เพื่อเคลียร์กับ “คนใน”อย่าง “ผู้กอง”เพื่อการไปต่อของ “3ป.”แบบไม่ต้องแยกจากกัน แบบที่การเลื่อนงาน “กระชับมิตรพรรครัฐบาล”จาก 26พ.ย.ไป 3 ธ.ค.ทุกอย่างจะสะเด็ดน้ำ โดยยังไม่ต้องไปรีบเหนื่อยใน “สนามเลือกตั้ง”ที่เคยมีคนประเมินจะมีกลางปีหน้า หรือไม่

 

@ กระนั้น ก็ยังมี นักสังเกตการณ์การเมืองยังคลุมเครือกังขาในความแปร่งปร่าแบบผิดปกติวิสัยที่ ผู้กุมสภาพอำนาจรัฐปัจจุบัน ภายใต้ “ศูนย์อำนาจ3ป.”และ พรรค พปชร.ของ “หัวหน้าป้อม”จะยอม เสียเปรียบกับ “คู่แข่ง”ในสนามศึกเลือกตั้ง กับ “กติกาบัตร2ใบ”ที่แก้ไข อย่างที่เห็นเป็นตัวอย่าง “รัฐธรรมนูญ60”ที่ออกแบบมาเพื่อพวกเรา ที่ใช้ในการเลือกตั้งปี2562 ที่เกิดรูปแบบการคิดคะแนนแบบพิสดารแบบส่วนผสม จนเกิด ตำนาน”พรรคเล็กปัดเศษ”และเกิดตำนาน “ยุบเพื่อย้าย”จากพรรคหลักหมื่นสู่พรรคใหญ่อย่างที่ “ฝ่ายค้าน”นำมาเสียดเย้ยส.ส.ระดับ “เพลย์เมกเกอร์”บางราย

 

 

 

 

@ อย่างที่ วันนี้นักข่าวเอามาถาม “บิ๊กป้อม” ประเมินหรือยัง ว่า กติกา “บัตร2ใบ”ได้เปรียบหรือเสียเปรียบอย่างไร ที่ตอบเพียง ว่าไม่รู้ 2 ใบ ก็ต้อง2 ใบ ก็ต้องเลือกกันไป ก็แล้วแต่ประชาชน ส่วนที่วิเคราะห์ว่าพรรคขนาดใหญ่ เช่นพปชร. และพรรคเพื่อไทยได้เปรียบ จะไปรู้ได้ยังไง ว่าได้เปรียบ หรือไม่ได้เปรียบ ต้องไปถามประชาชนว่า ใครได้เปรียบ หรือเสียเปรียบ เมื่อถามว่าบัตร2ใบจะเข้าทางพรรคเพื่อไทย พลเอก ประวิตร ตอบว่า ก็แล้วแต่ประชาชนและไม่ตอบเมื่อนักข่าวถามว่า จะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขต ครบทั้ง 400 เขตหรือไม่ แต่บอกว่า ก็ต้องเตรียมพร้อม และยังไม่รู้ว่า พปชร.จะมีประชุมใหญ่ ส.ส.เมื่อไหร่

 

@ ที่ยังไม่นับรวม อาการร่องรอยผ่านการถูก “จับผิด”จาก “คนตาดี”ขี้สงสัย ว่า “รัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม” ให้ไว้ ณ วันที่ 7 พฤศจิกายนทำไมมา ประกาศราชกิจจา 21 พฤศจิกายน ในขณะที่ วันเดียวกัน กฎหมายอย่าง พ.ร.บ.ยาเสพติด ให้ไว้ ณ วันที่ 7 พฤศจิกายน เช่นกัน มีการประกาศราชกิจจา 8 พฤศจิกายนทรงมีพระบรมราชโองการวันเดียวกันทำไมฝ่ายเกี่ยวข้องรับผิดชอบ มีการนำมาลงราชกิจจาช้ากว่ากัน 13 วัน

 

@ ที่ทั้งหมดทั้งมวลกำลังถูกจับตาว่าหรือเอาเข้าจริงแล้ว ฉากการเมือง ในบท “ตบจูบ”ในพรรคพลังประชารัฐ ที่ปลิ้นออกมายังพรรคร่วมรัฐบาล และขยายออกมาเป็นผลกระทบเสถียรภาพรัฐบาลกับการวดกำลังผ่านเสียงในสภาฯ รวมถึง ข่าวกระพือลือเป็นปฏิกิริยาตอบโต้ระหว่างกันใน “3ป.”ที่ขยายลามไปสู่การตื่นตูม ต่อกระแส “ยุบสภา”เตรียมลงพื้นที่หาเสียงเพื่อเลือกตั้งจะเป็นเพียง บทละคร “ผู้กองยอดรัก”ที่ลงเอยแบบแฮปปี้เอ็นดิ้งในความรักระหว่าง “นายพล”กับ”ผู้กอง”ที่เกิดขึ้นจากบ้านป่ารอยต่อก็ย่อมจบลงที่บ้านป่ารอยต่อฯแบบครอบครัวทหารในที่สุด.

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube