fbpx
Home
|
ข่าว

มิตร(ไม่)แท้-ศัตรูถาวร

@อาการ “สภาล่ม”โดยเฉพาะของสภาผู้แทนราษฎร ในสัปดาห์แรก และเกือบจะล่มอีกรอบช่วงสายเช้าวันนี้(10พ.ย.)

ที่ต่างจากประชุมร่วมรัฐสภาฯเมื่อวานที่กฎหมายผ่านฉลุยเพราะมี “พรรค สว.”ช่วยหลังมีการเปลี่ยนตัว  “ประธานวิปรัฐบาล” จาก “วิรัช รัตoเศรษฐ”เป็น”นิโรธ”และเปลี่ยนที่ประชุมจากสภาไปทำเนียบฯ สู่สัปดาห์ที่2ทำท่าว่าจะเป็นปัญหาระยะยาวตลอดสมัยประชุมนี้ สำหรับ “รัฐบาล 3ป.” โดยเฉพาะต่อตัว“นายกฯลุงตู่” กับ บทบาทและกระบวนการตรวจสอบของ “ฝ่ายนิติบัญญัติ” ต่อ “ฝ่ายบริหาร”

อย่างที่ “หมอชลน่าน”ย้ำอีกรอบวันนี้(10พ.ย.)ยืนยัน ถึงปัญหา “องค์ประชุมสภา” ว่าความรับผิดชอบเป็นหน้าที่ของรัฐบาลฝ่ายเสียงข้างมาก ฝ่ายค้าน ซึ่งเป็น เสียงข้างน้อยจะทำหน้าที่ก็ต่อเมื่อฝ่ายเสียงข้างมาก หรือรัฐบาลมีความพร้อมเท่านั้น “ถ้าเราเห็นว่าคุณไม่พร้อม เราก็จะไม่ทำหน้าที่เป็นเสียงข้างมาก ในลักษณะนี้เราไม่ทำ แต่ในการพิจารณากฎหมายที่มีประโยชน์ต่อประชาชนและสังคม ฝ่ายค้านจะทำหน้าที่ และว่า หากการประชุมพรุ่งนี้(11พ.ย.)ที่มีวาระตอบกระทู้ถามสด ถ้ารัฐบาล หรือรัฐมนตรียังไม่ส่งคนมาทำหน้าที่ตอบกระทู้ถามสด ฝ่ายค้าน อาจต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีให้ช่วยวินิจฉัยชี้ขาด เพราะเราทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติตรวจสอบฝ่ายบริหาร แต่ฝ่ายบริหารกลับทำตัวตรวจสอบไม่ได้ ก็ต้องมีคนมาชี้ขาดตามกลไกรัฐธรรมนูญ

@เรียกว่า กลเกมการเมืองในสภาฯวันนี้วันพรุ่งและวันต่อๆไปน่าจะกลายเป็น“สภาหลอน”สำหรับ “นายกฯลุงตู่”แบบต้องมอนิเตอร์กันรายชั่วโมง ทั้งปัญหา “องค์ประชุม”และ กระบวนการตรวจสอบแบบ “กระทู้ถามสด”ที่กระทบชิ่งไปถึง “นายกฯลุงตู่”ที่ตลอดเวลา 2 ปี ไม่ได้มาตอบกระทู้ ซึ่งปฏิบัติการของ“ฝ่ายค้าน”วันนี้ แบบนั่งในห้องประชุมแต่ไม่กดแสดงตนให้นับ หากไม่มีส.ส.รัฐบาล ทำให้เกิดปัญหาองค์ประชุม เหมือนเปิดช่อง ให้เกิดแรงกระเพื่อมจาก “ภายใน” ที่อย่าลืมว่ามีส.ส.ในสังกัด“ผู้กองนัส”ราว30 ที่หากขยับไปในทิศทางใด ก็พร้อมจะมีปัญหา ที่ยังไม่นับรวมไปถึงคิวที่จะมีการยื่นอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ และคิวการผ่านกฎหมายสำคัญอันสุ่มเสี่ยงต่อสถานะ “นายกฯ”

@ที่อาการดังว่า ทำให้ “นายกฯลุงตู่”หันมาใช้บริการพรรคร่วมรัฐบาล อย่างที่ยอมรับวันนี้(10พ.ย.) กับข่าวว่าระหว่างประชุมครม.ได้ขอให้ “เฉลิมชัย”รมว.เกษตรฯ เลขา ปชป.ช่วยกำชับส.ส.ประชาธิปัตย์ เรื่องการเข้าประชุมสภาให้ครบองค์ประชุมและว่าได้หารือพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว ไม่มีปัญหาอะไรบางทีก็ไม่เข้าใจกันบ้าง ก็ประสานไปทางวิปรัฐบาลให้คุยกันให้เรียบร้อย เพราะมีกฎหมายสำคัญรอไม่ได้ มีหลายฉบับด้วยกัน เป็นประโยชน์ของพวกเรา ไม่ใช่ของตน เป็นประโยชน์ของประเทศ ขออย่าสร้างความขัดแย้งกันอีกเลย พอแล้ว

นอกจากนี้ยังออกปากว่าพร้อมไปร่วมงานกระชับมิตรพรรคร่วม ที่พรรค พปชร.จัดและเชิญนายกฯร่วมพบปะ“กระชับสัมพันธ์พรรคร่วมรัฐบาล”วันที่ 26พ.ย.ที่จะถึงนี้โดยบอกว่า ว่าเชิญมาก็ไป ถ้าไปได้มันก็ดี คิดว่ามันดีอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน ครม.ก็ได้คุยกับหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค พรรคร่วมรัฐบาลได้ตลอดทุกเรื่อง ขอความร่วมมือก็ช่วยกัน เพราะถือว่าเป็นผลงานรัฐบาลไปด้วยกัน ไม่ใช่ของคนใดคนหนึ่ง

เป็นนโยบายนายกฯ เป็นนโยบายรัฐบาล พรรคร่วมรัฐบาล ครม. ต้องช่วยกันทำบางอย่างก็ต้องบูรณาการ ไม่ใช่ทำงานเป็นไซโลที่แยกกันทำงานอย่างเดียว เชื่อว่าทุกคนเข้าใจรัฐบาลที่เจอสถานการณ์โควิดหนักที่สุด ไม่เคยมีรัฐบาลไหนเจอมาก่อน ต้องเห็นใจรัฐบาลบ้าง การใช้งบประมาณ การจัดเก็บภาษีมีปัญหาหมด ถ้าทุกคนรู้แต่ปัญหา แต่ไม่สร้างความเข้าใจ จะให้ทำอย่างไร ก็อยากจะรู้นักใครจะทำอะไรอย่างไร ที่นอกเหนือจากนี้ที่ทำได้”

@เรียกว่าดูทรงแล้ว อาการปลิ้นออกมาที่การแตะกับ “พรรคร่วมรัฐบาล”แบบที่มีข่าวไปถึงว่าการกระชับมิตร หนนี้ของ “นายกฯลุงตู่”อาจมีประเด็นการพูดถึง “การปรับครม.”ที่ลากยาวมานับตั้งแต่ 8ก.ย.ที่มีการปลด “2รัฐมนตรี”รมอยู่ด้วยที่แม้ภาพภายใน พปชร.กับทำเนียบฯ และบ้านป่ารอยต่อ จะมีภาพสะท้อนผ่านการจัดการที่เหมือน พักยก“สงบศึกกันชั่วคราว”ระหว่าง “นายพล”กับ”ผู้กอง” แต่เพื่อไม่ประมาทในสถานการณ์ที่พร้อมจะเกิดเหตุพลิกผันทางการเมืองและอาจเกิดการเลือกตั้ง แม้เอาเข้าจริงยังไม่มีใครอยากเหนื่อยลงไปหาเสียง แบบที่เริ่มเห็นภาพ ทีม “หัวหน้าป้อม” “ผู้กองนัส-อ.แหม่ม”เริ่มเก็บแต้มในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด อย่างถี่ยิบ อย่างน้อยการแตะกับพรรคร่วมเพื่อย้ำถึงความเป็น “มิตรแท้” ก็ยังดีกว่าการสร้าง “ศัตรูถาวร”เพิ่ม

@ที่การปรับครม.ครั้งสุดท้าย นี้ถูกวิเคราะห์ว่า น่าจะมี ร่องรอยของการ “เคลียร์ใจ”เพื่อจบปัญหาความขัดแย้งภายในส่วนจะ “จริงใจ”และจบจริงหรือไม่ หลายฝ่ายจับตาถึง  ผลลัพธ์ที่จะออกมาเป็นภาพการจัดสรรเก้าอี้ดนตรีในโควตาของ “นายกฯลุงตู่”ให้กับ “สายผู้กอง”ว่าจะออกหน้าไหนระหว่างการ “คืนดี”ผูกมิตร หรือไปต่อกับความขัดแย้งที่ทำให้อยู่ไม่สุขไปตลอดวาระที่เหลือ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube