fbpx
Home
|
ข่าว

ฉลุย!รัฐสภาผ่านพรบ.การศึกษา”นิโรธ”ปัดวิปรบ.ถูกครอบงำ

ที่ประชุมร่วมรัฐสภามีมติเห็นชอบ ร่าง พรบ.การศึกษาแห่งชาติ วาระแรก 435 ต่อ 30 เสียง ตั้ง กมธ.49 คน พิจารณาปรับแก้ไขต่อไป

การประชุมร่วมรัฐสภา วันนี้ มีวาระสำคัญในการพิจารณาร่างกฎหมายปฏิรูปการศึกษา 2 ฉบับ ที่คณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ และร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ ต่อเนื่องในวาระแรก หลังการพิจารณาเมื่อคราวเดือนกันยายน ก่อนปิดสมัยการประชุม ไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ ทำให้การประชุมรัฐสภาในคราวนั้นต้องล่มไป โดยล่าสุด ที่ประชุมมีมติเสียงข้างมาก 435 ต่อ 30 เสียง รับหลักการร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พร้อมตั้งกรรมาธิการ 49 คน ขึ้นมาพิจารณาปรับแก้ ก่อนเสนอเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา ในวาระที่ 2 และ 3

จากนั้น ที่ประชุมได้เข้าสู่การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ในวาระแรก ตามข้อกำหนดในรัฐธรรมนูญ และนโยบายรัฐบาล เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ประชาชนทุกระดับตลอดชีวิต โดยนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มั่นใจว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างรัฐ ท้องถิ่น ภาคประชาชน และเอกชนในการจัดการศึกษาทุกระดับ เพื่อสร้างโอกาสการศึกษาตามความต้องการ ไม่เฉพาะการศึกษาในโรงเรียน

 

ด้านนาย”นิโรธ”รับตื่นเต้นทำหน้าที่ประธานวิปครั้งแรก แต่ไม่กังวล ไม่รู้ก้าวไกล เตรียมคว่ำร่าง พรบ.ส่งเสริมการเรียนรู้ ย้ำไม่ถูกครอบงำความคิดจากรัฐบาล

นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงความพร้อมในการทำหน้าที่ประธานเป็นครั้งแรกว่า รู้สึกตื่นเต้น เหงื่อแตกบ้าง แต่ไม่กังวล เพราะมีทีมวิปรัฐบาล คอยช่วยงานอยู่ ส่วนวาระสำคัญร่าง พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ จะผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมร่วมรัฐสภา ไปได้ด้วยดี เพราะเป็นเรื่องของเยาวชน ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกล เตรียมโหวตคว่ำ ร่าง พ.ร.บ. ส่งเสริมการเรียนรู้นั้น ไม่ทราบ

ทั้งนี้ นายนิโรธ เชื่อว่า ส.ส. ทุกคน จะช่วยกันกลั่นกรอง อภิปรายในสภา น่าจะผ่านได้ ไม่มีปัญหาอะไร

สำหรับการประชุมวิปรัฐบาล ที่ทำเนียบรัฐบาล นัดแรก เมื่อวานนี้ ยังไม่พบนายกรัฐมนตรี พร้อมย้ำเรื่องของสภา เป็นงานฝ่ายนิติบัญญัติ และวิปรัฐบาลก็ถือเป็นเครื่องมือของรัฐบาลในการนำกฎหมายเข้าสู่สภา เพื่อพิจารณา แต่ไม่ใช่จะถูกครอบงำความคิดจากรัฐบาล กฎหมายใดหากไม่สมบูณณ์ ก็ส่งกลับ เพราะเป็นขั้นตอนสภา

ขณะเดียวกัน กรณีหากที่ประชุมสภา มีการตั้งกระทู้ถามสดรัฐมนตรี และไม่มาตอบ ฝ่ายค้านจะขู่นับองค์ประชุม นายนิโรธ ยืนยันว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รับปากว่า รัฐมนตรี จะเข้ามาตอบกระทู้ ไม่ให้เกิดปัญหาแบบนี้ซ้ำรอยอีก

สำหรับบรรยากาศในที่ประชุมของพรรคพลังประชารัฐวันนี้ มีนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคนั่งเป็นประธานในที่ประชุม ได้แนะนำให้กับ ส.ส.ของพรรคว่า นายนิโรธ มารับตำแหน่งประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ ขอให้ทุกคนปรบมือต้อนรับ จากนั้น นายนิโรธ กล่าวในที่ ประชุมพรรคว่า ขอขอบคุณสมาชิกพรรคทุกคน จะทำหน้าที่ตรงหน้าที่ให้เต็มพลังความสามารถ ขออย่าคิดว่าตำแหน่งประธานวิปรัฐบาลจะทำได้ทุกเรื่อง ส.ส.ทุกคนต้องช่วยกัน การเป็นประธานวิปรัฐบาล เป็นวาระหน้าที่สำคัญ ทุกอย่างอยู่ที่ ส.ส.ขอกราบทุกคน ให้ช่วยกัน ให้เห็นว่าสภาฯ ไม่ได้เป็นอย่างที่คนอื่นกล่าวหา งานนี้จะประสบความเร็จหรือไม่อยู่ที่ทุกคนช่วยกัน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube