fbpx
Home
|
ข่าว

ถามคนเลือกสิจ๊ะ

ถึงกับยอมยืนกลางแดดเปรี้ยง15นาที หลังประชุมสภากลาโหมกับผู้นำเหล่าทัพ ตอบคำถามนักข่าวทั้งการบ้านและการเมือง  ทั้งปมม็อบเรียกร้องลดราคาน้ำมันดีเซล

การตั้ง “บิ๊กเล็ก”คัมแบ็ค เป็น “ผอ.ศบค.ส่วนหน้า” ปัญหาโควิดฯ ปัญหาน้ำท่วม ผู้มีรายได้น้อย ความขัดแย้งในภูมิภาค ซึ่งเล่าให้ที่ประชุมสภากลาโหมฟัง แต่ที่ “นายกฯลุงตู่” ไม่พลาดตกขบวน คือประเด็น ที่ห้วงนี้แต่ละพรรคการเมือง แม้กระทั่งขั้นตรงข้าม กำลังเร้าปี่กลองเลือกตั้งชูตัว “แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี”

ที่วานซืน(18ต.ค.)เพิ่งมีคนเพื่อไทย โยนชื่อ “คุณหญิงอ้อ” “คุณหญิงพจมาน ชินวัตร”แห่ง “จันทร์ส่องหล้า”อดีตภริยา “ทักษิณ”ออกมากลางวง และมีการพูดไปถึงผู้คนในครอบครัว “ชินวัตร”ในเจนเรชั่นรุ่นลูก จนกลายเป็น “ล่อเป้า”ให้  “สิระ”และบรรดา“นักร้อง”ขยับยื่นฝ่ายเกี่ยวข้องเอาผิดเพื่อไทยปม “คนนอก”อย่าง “พี่โทนี่”เข้าข่ายครอบงำกิจการพรรคหรือไม่ กระทั่ง “หมอเลี๊ยบ”เมื่อวาน(19ต.ค.)ออกมาสรุปให้ว่าเป็นไปได้ยากแค่เพียงมีการถาม “ทักษิณ”ของ “เกรียง”ในงานวันเกิด ก่อนจะเบนเป้าไปที่ “เศรษฐา ทวีสิน”นักธุรกิจ

เรียกว่าประเด็น “คุณหญิงอ้อ”กลายเป็นข่าวออกมาวาบเดียวแล้วหายแต่กลายเป็น “แรงกระเพื่อม”ต่อ เมื่อนักข่าวโยงไปที่ “หัวหน้าป้อม”จนเจ้าตัวต้องปัดข่าวไม่เคยดีล ที่ทำให้ ประเด็น “แคนดิเดตนายกฯ”กลับมาร้อนแรงอีกในสัปดาห์นี้ในจังหวะที่มีโพลสำรวจ จนทำให้บรรดาหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ว่า “อู้ดด้า”จุรินทร์ หรือ “เสี่ยหนู”รวมถึง “นายกฯลุงตู่”วันนี้(20ต.ค.)ต้องออกมาพูดถึง

โดย “นายกฯลุงตู่”ยังคงยืนยันว่าจะไปต่อ เมื่อถูกนักข่าวข่าว ถามว่าเจอปัญหาเยอะอย่างนี้แล้วยังจะสู่ อยากเป็นนายกฯต่อหรือไม่ เพราะมีปัญหาข้อกฏหมาย รออยู่ ด้วย พลเอกประยุทธ์กล่าวว่า ไม่ท้อ ไม่มีท้อ ปัญหาต้องมี อุปสรรคต้องมี เป็นสิ่งที่ผู้นำ ต้องแก้ไขปัญหาไม่อย่างนั้นจะเป็นผู้นำทำไม แต่ต้องเข้าใจซึ่งกันและกัน ถ้าเราอยู่แบบไว้ไม่ไว้ใจกัน ก็ทำอะไรไม่ได้ และ ตอบอีกคำถามที่ ว่า เมื่อเห็นรายชื่อของแคนดิเดตนายกฯพรรคต่างๆแล้ว คืดว่า สู้ได้หรือไม่ ว่า “ถาม ประชาชน ถามคนเลือก สิจ๊ะ” ก่อนขึ้นรีบรถจนศรีษะกระแทกเล็กน้อย

ที่อย่าลืมว่าวันก่อน “โฆษกรัฐบาล”เพิ่งออกมาชูว่ามีอย่างน้อย2โพลอย่างซูเปอร์โพลและสวนสุนันโพลที่ประชาชนยังคงให้ “บิ๊กตู่”มีความเหมาะสมเป็นนายกฯคนต่อไป โดยบอกว่าเป็นนายกฯที่มี “จุดขาย”ที่จงรักภักดีไม่ทุจริตเหมือนอดีตนายกฯบางคนที่เอื้อพวกพ้องครอบครัว

ในขณะที่เมื่อไปดู “นิด้าโพล”ออกมาในเชิงยังไม่เห็นตัวนายกฯส่วน “ลุงตู่”อยู่อันดับสอง ที่ยังไม่นับรวม “โพลสำรวจภายใน”ของพรรคการเมืองรวมถึง พปชร.เอง ที่สะท้อนผ่านภาพของ “หัวหน้าป้อม”ที่ยังไม่เอ่ยปากสักครั้งว่านอกจาก “ลุงตู่”เป็นแคนดิเดตแล้ว จะเสนอชื่ออื่นด้วยหรือไม่ ที่ก็สอดรับกับที่ “นักข่าว”ถาม “ผู้กองนัส”เดือนที่แล้ว(12ก.ย.)แบบทันที ทำนอง ว่า แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ ยังเป็น “นายกฯลุงตู่” ต่อหรือไม่ ว่า “เป็นหน้าที่ของหัวหน้าพรรค ยังพูดตอนนี้ไม่ได้”

เรียกว่าทั้งหมด เอาเข้าจริงในใจของทุกฝ่ายไล่ตั้งแต่ “นายกฯลุงตู่” “หัวหน้าป้อม”และบรรดา หัวหน้าพรรคการเมือง ย่อมรับรู้ในสัญญานการเมือง ที่แม้จะบอกว่า ไม่คิดยุบสภา แต่ ปัจจัยเหตุตั้งแต่วันที่ “นายกฯลุงตู่”กำหนดเปิดประเทศในวันที่ 1พ.ย.ที่จะถึง ก็ถูกมองว่า “เชื่อมโยง”เกี่ยวข้องในมิติการเมืองทั้งในสภาที่จะมีกฎหมายสำคัญเข้าพิจารณาและมีแนวโน้มอันสุ่มเสี่ยงต่อสถานะฝ่ายบริหาร และ นอกสภา ที่ “ม็อบเด็ก”ประกาศแล้วว่าจะชุมนุมก่อนหน้า1วัน แบบที่จำต้องเสี่ยงไปข้างหน้ากับสถานการณ์โควิด แบบที่กระแสมาถึงการเริ่มโยนแต่ละชื่อ “แคนดิเดตนายกฯ”ออกมาให้ “ประชาชนพิจารณา”กันขณะนี้ ที่ “เกจิการเมือง”

บางท่านประเมินกันแล้วว่า กระแสเลือกตั้งครั้งหน้าจะเป็นการต่อสู้ในสมรภูมิเลือกตั้งระหว่างสองขั้วการเมืองและพบว่า การเมืองในบรรยากาศเตรียมการเลือกตั้งครั้งนี้ต่างจากทุกครั้งที่ผ่านมา คือจะไม่ใช่เป็นการเลือกพรรคใดพรรคหนึ่งแต่จะเป็นการเลือกระหว่างขั้วรัฐบาลกับขั้วฝ่ายค้าน แบบ ใครนิยมชมชอบการบริหารแบบปัจจุบันก็เลือกขั้วรัฐบาล ส่วนใครที่ต้องการความเปลี่ยนแปลง ก็จะเลือกขั้วฝ่ายค้าน และส่งผลทำให้การประกาศชื่อนายกรัฐมนตรีของพปชร.และเพื่อไทย อยู่ในสภาพยึกยัก แต่ที่สุดปลายทางครั้ง ก็น่าจะเป็นไปตามที่ “นายกฯลุงตู่”ว่า คือ ทุกอย่าง อยู่ ประชาชนที่จะเป็นคนเลือก

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube