fbpx
Home
|
ข่าว

ไม่ปรับ-ไม่ยุบ-ไม่ย้าย

ในท่ามกลางสถานการณ์การบ้าน“น้ำท่วม”ประเทศไทย และ การเมือง ข่าวปรับครม.ก่อน ยุบสภา รวมไปถึงปมร่องรอยความขัดแย้ง

“ศูนย์อำนาจ 3 ป.” ที่รุมๆมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ทำให้ เปิดทำการมาวันจันทร์ มีการออกตัวด้วยตัวเองสั้นๆ ดักทางประคองจังหวะจาก “นายกลุงตู่” ว่า “ผมไม่มีการปรับ ครม.”ซึ่งก็รวมถึงการให้ “โฆษกรัฐบาล” “ธนกร”สปีคแทน “2ป.” แต่เช้า ยืนยัน”นายกฯลุงตู่” ยังไม่คิด ย้ายพรรค ยังเป็นนายกฯของ พปชร. ยังไม่อยากคิดเรื่องการเมืองใดๆ เร่งแก้ปัญหาให้ประชาชน ซึ่งตรงกับที่“บิ๊กป้อม”ยืนยันไปแล้วว่า ยังไม่มียุบสภาฯ ยังไม่ปรับครม. ก่อนที่”โฆษก”จะสวนกลับให้ นักการเมือง บางกลุ่มที่ออกมายุส่งให้ขัดแย้ง อย่า แสวงหาประโยชน์ทางการเมือง ควรไปเตรียมพร้อม เลือกตั้ง อบต.ในเดือน พย.  อย่าสร้างความวุ่นวายทำสังคม-ประชาชน สับสน

เรียกว่าเป็นการ “ส่งสัญญานขนาน”ในจังหวะที่หลายฝ่ายจับตาในหลายปรากฎการณ์เคลื่อนไหวที่สอดรับทั้งประเด็น “ปรับครม.”และ”ยุบสภาฯ” ใน ห้วง2-3วันที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการขับของ “คณะกรรมการเลือกตั้ง”(กกต.)ที่ เผยแพร่หนังสือลงวันที่ 1 ต.ค.64 แจ้งทุกพรรคการเมืองให้เตรียมการเลือกตั้ง ทั้งที่อายุของสภาผู้แทน ยังเหลืออีกตั้งเกือบ 2 ปี  เช่นเดียวกับ ข่าวการดำเนินการของ พรรค พปชร. ของ “หัวหน้าป้อม” ที่ให้“ร.อ.ธรรรมนัส”เลขาพรรคนำทัพ  ในการเลือกผู้แทนเขตเลือกตั้ง โดยกำหนดไว้ 400 เขตเลือกตั้ง ที่ส่งผลให้ถนนทุกสายทุกกลุ่มในพปชร.วิ่งเข้าหา “หัวหน้าป้อม”อย่างที่ประกาศไว้ว่าจะสลาย “กลุ่มมุ้ง”

เช่นเดียวกับข่าวปรับครม.ในช่วง”เทศกาลกินเจ”ที่มีทั้งข่าวลอยทิ้งทุ่น ทั้งการมาของ “ศุภชัย พานิชภักดิ์”และมีข่าว 2 รมต. “สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์”และ”ดอน ปรมัตถ์วินัย”ถูกจับตาจะถูกขยับ ขนานไปกับข่าวจากสัปดาห์ก่อนว่า “นายกฯลุงตู่”หมายตาให้ “ปลัดฉิ่ง-บิ๊กเล็ก”นั่ง2เก้าอี้รมต.แทน”ผู้กองนัส-อ.แหม่ม”ที่ถูกปลด ในขณะก็มีข่าวตัดแทรกใหม่ว่า “บิ๊กป้อม”จะนั่งรองนายกฯควบ มท.1 โดยพี่รอง”บิ๊กป๊อก”ไปนั่งรองนายกฯ แลกกับการ “ไม่ติดใจ” 2 เก้าอี้ ที่ “นายกฯลุงตู่”หมายตาให้ “ทีมลุง”

แต่ที่เป็นประเด็นจับตาถึงอาการ “ดึงจังหวะ”ไตร่ตรองผลดีผลเสียของ”นายกฯลุงตู่”อย่างที่บอกวันนี้ว่า “ยังไม่ปรับครม.” แบบไม่ให้ “ซ้ำรอย” กับที่ตัดสินใจ “ไม่จบ”และสั่งปลด“ผู้กองนัส-อ.แหม่ม”จนติดตามมาด้วย “เอฟเฟ็กต์”ที่ลุกลามขยายเป็นความขัดแย้งสู่ด้านบนของ “ศูนย์อำนาจ3ป.”ถึงวันนี้ คืออาการเหมือนจะถูก “โอบล้อม”ให้ต้องจำยอมให้เกมดำเนินไปอย่างที่ “พี่ใหญ่”ต้องการ ไล่ตั้งแต่ ปมการยังให้”บทบาท” “ผู้กองนัส”ของ “บิ๊กป้อม”ทั้ง การคงสถานะ “เลขาธิการพรรค”และให้ เป็น”แม่ทัพเลือกตั้ง”มาจนถึงปม “การคงไว้ซึ่ง 4 หน่วยงานกรมในกระทรวงเกษตรของ รมช.เกษตรฯ ให้”บิ๊กป้อม”ดูที่ก็เหมือน “ธรรมนัส”ยังดู ไม่นับรวม หาก”บิ๊กป้อม”ได้ดู มท.1 ขึ้นมาจริงๆ ก็ย่อมให้ “ผู้กองนัส”มาเป็นไม้มือในบทบาทที่สัมพันธ์ไปถึงการเมืองเลือกตั้ง

ทั้งหมดทั้งมวลมีการประเมินว่า เอาเข้าจริง ไม่แต่แค่ “พรรคฉิ่ง”ที่ “ผู้การชาติ”ตท.12 เพื่อนนายกฯออกมายืนยัน จะเป็นพรรคที่เสนอชื่อ”นายกฯลุงตู่”ต่อไป ที่ยังอยู่ระหว่างการ “สะสมกำลัง”ไม่พร้อมที่จะจัดทัพเลือกตั้งเวลานี้สอดรับกับที่ “หัวหน้าป้อม”ไล่เช็คชื่อ 13ส.ส.ใต้ที่ยืนยันยังอยู่ พปชร. เช่นเดียว กับรัฐมนตรี ส.ส.นักการเมือง พรรคร่วมรัฐบาล ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย ที่ก็ยังโอเคกับตำแหน่งรัฐมนตรีที่ได้รับ ทำให้ถึงแม้ปม4 กรมกระทรวงเกษตรจะดูแปลกแปร่งในทางการเมือง อย่างที่”อลงกรณ์ พลบุตร”ออกมาติงแต่หลายฝ่ายก็ประเมินว่า ปชป.ยังคงรับได้ และพร้อมรับกับบท “ตบจูบ”ต่อไป เช่นเดียวกับผู้คนใน พปชร. หรือแม้แต่ “ศูนย์อำนาจ”ก็ยังไม่มีใครพร้อมที่จะเลือกตั้ง หากไม่จำเป็นแบบกลอนพาไป อย่างเช่นปม การแก้รัฐธรรมนูญที่อยู่ในมือ”นายกฯลุงตู่”.

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube