fbpx
Home
|
ข่าว

โควิดดีขึ้น-เปิดประเทศ

โควิดดีขึ้น-เปิดประเทศ

@สภาพการโดยรวมสงครามโควิด เปิดมาสัปดาห์นี้เหมือนทุกอย่างดู “บังเอิญ”จะดูดีไปหมด กับสัญญาณบวก ทั้งตัวเลขที่ ศบค.แถลงยอดติดเชื้อที่ลดจากระดับ2หมื่นมาหลายวันโดยวันนี้อยู่ที่17,491ตาย242 โดย สธ.ก็ส่งสัญญาณว่ากำลังเดินหน้าแผนเปิดประเทศใน120วัน เน้นฉีดวัคซีนตามเป้าและหาโควิดเชิงรุก เช่นเดียวกับ ศบค.ที่บอกว่าจะประเมินถึงวันที่ 31ส.ค.ว่าจะปรับลดมาตรการลงซึ่งก็มีสัญญาณรับกับศบค.ชุดเล็กที่จะประเมินมาตรการผ่อนคลายเช่นกัน ไม่แต่เท่านั้นปฏิกิริยาเหล่านี้ยังส่งผ่านไปยังภาคการลงทุนที่รับสัญญาณบวกเช่นกัน ที่ทั้งหมด เหมือนจะ ล้อมาจากภาพการส่งสัญญาณจาก“นายกฯลุงตู่”ที่ออกมาวันศุกร์(20ส.ค.)หลังเริ่มออกมาลงพื้นที่ได้2วัน

@กระนั้น การส่งสัญญาณบวกดังกล่าว ที่นอกจากจะส่งผ่าน “หมอสายลุงตู่”แล้วยังมีการส่งผ่าน ทุกแพลตฟอร์มการสื่อสารของรัฐบาล อย่าง เช่น ศูนย์ข้อมูลโควิด ที่ กลายเป็นที่ฮือฮา ในช่วงเช้าวันนี้ ที่มีการ ผลิตข้อมูลสื่อสารออกมาชุดหนึ่งว่าประเทศไทยฉีดวัคซีนเข้าใกล้ภูมิคุ้มกันหมู่ 50 ล้านคนตามแผน โดยบอกด้วยว่า 2เข็ม ฉีดไขว้ ซิโนแวค(Sv)+แอสตราฯ(AZ) สร้างภูมิคุ้มกันสูงกว่า Az+Az ที่มากกว่า Sv+Sv โดยบอกว่า Sv+Az ใช้เวลาห่างกันเล็กน้อยกว่าAz+Az เรามีAz ที่ผลิตในประเทศ ดังนั้นเราจึงต้องสั่งSvมาฉีดเป็นเข็ม1 แล้วใช้Az ที่ผลิตในประเทศเป็นเข็ม2 เราสั่งSvมา12ล้านโดส ถ้าเราฉีดได้ 4 แสนเข็มต่อวัน 30 วันหรือ 1 เดือน เราจะมีคนฉีดเข็มแรกเป็นSvอีก12ล้านคน พอ2เดือนผ่านไปพวกเขาจะทยอยได้เข็ม2เป็นAz เราก็จะมีคนฉีด 2 เข็ม เพิ่ม 12 ล้านคน

@โดยเพจ ศูนย์ข้อมูลโควิด ยังบอกผ่านอินโฟกราฟิกด้วยว่า “ซึ่งในช่วงนั้นอาจมีคนฉีด:bโนฟาร์มบ้างไฟเซอร์บ้างรวมทั้งหมดน่าจะได้เกิน40ล้าน ขยับใกล้50ล้าน ที่จะทำให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่เปิดประเทศได้ ก่อนจะถึง 50 ล้านคน เราคงจะเปิด แซนด์บ็อกซ์ ต้อนรับนักท่องเที่ยวได้อีกหลายแห่ง เศรษฐกิจจะค่อยๆฟื้น ถ้าเรามีวินัย ปฏิบัติตามมาตรการ ศบค.ไม่ปล่อยให้ เฟคนิวส์ ด้อยค่าวัคซีนยี่ห้อใดๆ ให้ผู้คนเต็มใจไปฉีดวัคซีน เราน่าจะเปิดประเทศไทยในกลางไตรมาส4 แม้จะเปิดไม่ได้ทั้งหมด ก็น่าจะเปิดได้เป็นส่วนใหญ่

@เรียกว่ามา”ทรงเดียว”กับที่มีการคุยในวง สธ. ที่ต่อมา ข้อมูลชุดดังกล่าว ได้ถูกตรวจสอบแย้ง ตีโต้ จากทั้งแวดวง “หมอหน้างาน”และ”นักวิชาการ” จนต้องเอาข้อมูลดังกล่าวลงในเวลา2-3ชั่วโมงต่อมา เช่นมีการตั้งคำถามกลับว่าเข้าใกล้”ภูมิคุ้มกันหมู่”50ล้านตรงไหน เพราะจากข้อมูลโควิดโลกในโซนเอเซียไทยยังฉีดัคซีนครบ2เข็มเพียง8.2%ของประชากรเท่านั้น และยังมีคำถามถึงการฉีดไขว้ ว่าทำไมไม่ใช้สูตรSv+Azเหมือนกันทั่วประเทศ ทำไมใช้สูตรนี้ในต่างจังหวัดเป็นหลัก กรุงเทพ ยังเป็น Az+Azอยู่ และ การสร้างภูมิที่สูงกว่าคือภูมิรวมหรือภูมิต้านทานไวรัส ด้านเดลต้าด้วยมั้ย ทำไม สธ.ไม่เคยตีพิมพ์งานวิจัยนี้ ที่ใช้ในกลุ่มตัวอย่างไม่ถึง100คน ทำไมไม่ประเมินประสิทธิผลวัคซีนจากสนามจริงตามมาตรฐานสากล

@เรียกว่ามากัน “ชุดใหญ่”แบบไม่มั่นใจในข้อมูลที่รัฐบาลที่การส่งสัญญาณ ซึ่งรวมถึงสัญญาณที่ถูกส่งผ่าน”อาจารย์หมอ”บางท่านก่อนหน้านี้ ทำนองว่า โควิดเลยจุดพีกแล้วกำลังปักหัวลงในเดือนก.ย. โดย มีการอ้างความน่าจะเป็นบวกกับตัวเลขในช่วง3-4วันที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึง การปั่นยอดเร่งฉีดวัคซีนที่เมื่อวานฉีดได้ถึง6แสน

โดย”อาจารย์หมอ”ท่านนี้ มีการพูดถึง3ปัจจัยที่ทำให้”โควิดขาลง”คือ 1.การฉีดวัคซีน ซึ่งขณะนี้ไทยฉีดวัคซีนแล้วประมาณร้อยละ 28 ของจำนวนประชากร ถือว่าทำได้ดี บางวันฉีดสูงถึง 6 แสนโดส 2.มาตรการสังคม การปกครอง 3.มาตรการบุคคลในการป้องกันโรค

@ในขณะที่ก็น่าสนใจจากข้อมูลจาก“พลอากาศโทนายแพทย์อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย”ที่เตือนว่า เรากำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อโดยนำกราฟมาตรการล็อกดาวน์ของสธ.ที่นำเสนอในวันที่ 16 ส.ค.64 มาเติมสถานการณ์จริงในช่วง1สัปดาห์หลังจากนั้นระหว่าง17-23 ส.ค.64 ตามเส้นสีแดง พบว่า มีแนวโน้มผู้ป่วยรายใหม่น่าจะเป็นตามเส้นสีเขียวคือมาตรการลดค่าR ได้25%และฉีดวัคซีนได้ตามเป้าหมาย รูปที่ 2 แนวโน้มผู้เสียชีวิตก็ดูน่าจะเป็นสีเขียวเช่นกัน แต่ก็ยังขึ้นๆ ลงๆ ไม่น่าไว้วางใจ เช่นเดียวกับคำเตือนจาก”คุณหมอ”หลายท่านว่าสถานการณ์ยังน่าห่วงและกังวลถึงบางตัวเลขที่ไม่ได้ถูกนำเสนอที่อาจทำให้มีการคาดการณ์ผิดได้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube