fbpx
Home
|
ข่าว

โควิดล้าน-ติดกั๊ก&ล็อก

โควิดล้าน-ติดกั๊ก&ล็อก

ในจังหวะ ”ศึกโควิด” ยังไม่จบนับศพ “ประชาชน” ตาย ที่ยอดเป็นทางการ ”คนตาย” จาก โควิด วันละ 3 ร้อย มาได้ 2 วัน โดยวันนี้(19ส.ค.) ยอดตายอยู่ที่ 301 ขณะที่ยอดติดเชื้อทางการ ก็ยังกดไม่ลงที่ระดับ 2 หมื่นวันนี้ 20,902 สะสม 989,869 เหลืออีกเพียง 10,131 ยอดคนไทยติดโควิดจะถึง ”ล้านคน” ที่ไม่แคล้วไปจากวันพรุ่งนี้ (20ส.ค.) ซึ่ง “สวนทาง” กับ ยอดการตรวจหาเชื้อ และ การฉีดวัคซีน แม้ยอดการรักษาหายรายวันจะดูเหมือนมากกว่ายอดติดเชื้อแบบสูสีในบางวัน ในท่ามกลางการขยับของ ”สังคม” ที่มีการตั้งคำถามไปถึง “คนนั่งหัวโต๊ะศบค.” ผู้บริหารแบบ ”ซิงเกิ้ลคอมมานด์” อย่าง ”นายกฯลุงตู่” มากขึ้น กับ มาตรการล็อกดาวน์ต่อเนื่องที่ไม่ได้ผล แถมไม่มีการดำเนินการใดๆให้เห็นกับกระบวนการจัดการกับ โควิด ทั้งมิติ ป้องกัน-ตรวจ-รักษา และ เยียวยา

โดยเริ่ม มี ”นักการเมือง-พรรคการเมือง” พาประชาชนไปฟ้องร้องต่อศาลอาญาและศาลแพ่ง พรรคฝ่ายค้าน ยื่น ปปช. และยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ”นายกฯลุงตู่” และ ”หมอหนู” พร้อมกับ 4 รัฐมนตรี เน้น 3 ปม ความล้มเหลวการบริหารประเทศ จากความล้มเหลวการจัดการปัญหาโรคโควิดจนมีคนเจ็บตายและเดือดร้อนจากผลกระทบจำนวนมาก ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ และ ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน ขณะเดียวกัน จู่ๆยังมีความพยายามออก พรก.นิรโทษกรรมโควิด ออกมาที่บางฝ่ายมองว่าเป็น ”วางยานายกฯ” ให้ ”รับผิดชอบคนเดียว” ทำให้เกิดแรงกระเพื่อมต้าน จนต้องถอยและมีการนำไปเสนอแทรกแก้ไขใน พรบ.ควบคุมโรค

ทำให้วันนี้ ”ผู้คน” เพิ่งได้เห็น “นายกฯลุงตู่” ออกจากถ้ำ ร.1รอ.และทำเนียบฯลงพื้นที่ตรวจงานการผลิต “วัคซีนสายพันธุ์ไทย” ที่ รพ.จุฬาฯวันแรก หลังจากที่ WFH แม้กาสรเปิดงานกดปุ่มตัดริบบิ้นแบบออนไลน์ มาเดือนกว่า จนโดนแซวแรงมาตลอด หลังจากที่เมื่อวานชิมลางโพสต์เฟซบุ๊กส่ง ”สัญญาณ” ว่าจะสู้ต่อ ยอมรับว่า “เจ็บปวด” และเสียใจ ที่มอนิเตอร์เห็น ประชาชนเสียชีวิตมากขึ้นและมีผู้ประกอบการร้านค้าจำนวนมากได้รับผลกระทบจาก ”มาตรการล็อกดาวน์” ซึ่งตัวเลขผู้เสียชีวิต เตือนใจนายกฯ ว่าจะต้องทำให้ได้ดีกว่านี้ พยายามหาหนทางทุกๆทางให้ผู้ติดเชื้อ-เสียชีวิตลดลงให้มากที่สุด วิกฤตครั้งนี้หนักหนาสาหัส ไม่เคยพบเคยเจอมาก่อน ทำให้แผนการที่เราวางไว้บางอย่าง อาจยังไม่บรรลุเป้าหมาย ต้องปรับเปลี่ยนแผน ขอให้ทุกคนอดทน จะพยายาม ไม่ว่าอุปสรรคครั้งนี้จะยากเพียงใด

ขณะที่ “คู่ขนาน” กันไป เริ่มเห็น “เทคแอ็คชั่น” ของ ”นายกฯลุงตู่” ในการจัดการปัญหาที่ทำให้ศบค.นายกฯถูกโจมตี โดยเฉพาะเริ่มมีการทวงถามถึงสัญญา ”120 วันเกิดประเทศ” ที่ตามกำหนดราวต้นเดือนต.ค.แม้คนจะรู้ว่ารัฐล้มเหลวมาตั้งแต่ “ภูเก็ตแซนด์บ๊อก” จนถึง มาตรการล็อกดาวน์กรุงเทพฯและ29จว. ที่ทำให้มีข่าวจากวงประชุมครม.วันก่อน (17ส.ค.) ว่า ”นายกฯลุงตู่” เค้นถาม ”หมอหนู” กลางวงว่าปีนี้จะฉีดวัคซีนได้70% จริงมั้ย จน ”หมอหนู” ต้องรีบเคลียร์วันนี้ (19ส.ค.) ยืนยันว่าไม่ได้ถูกนายกฯไล่บี้ เค้นเอาคำตอบ เพราะรายงานนายกฯตลอด ตามแผนอยู่แล้ว งงว่า ข่าวออกมายังไง ข่าวแบบนี้ มีบ่อย ที่จะทำให้คนมองว่า ตนกับนายกฯ มีปัญหากันอีกแล้ว ยืนยันไม่มีปัญหา ยังทำงานตามหน้าที่ อย่างเต็มที่

ไม่แต่เท่านั้นวันเดียวกันยังมีรายงานว่า ”นายกฯ” ได้มี “บันทึกข้อสั่งการ” ทำนองสั่งเบรคการจัดซื้อเครื่องตรวจATK 8.5 ล้านชุด 600 ล้านบาท ที่วันก่อนสธ.ยืนยันเคาะจะเอาของเจ้าที่นำเข้าจากจีนที่ไม่ได้รับรองจาก WHO จน ”แพทย์ชนบท” ออกมาคัดค้าน โดย ”ข้อสั่งการ” ได้ให้ ศปก.สธ. เร่งหา “ชุดตรวจโควิด-19” หรือ “ATK” ที่ผ่านการรับรองจาก WHO และ อย. มีขายในประเทศไทย ได้มาตรฐานสากล ผลตรวจแม่นยำ จัดส่งได้ในเวลาที่กำหนด ขณะเดียวกันในข้อสั่งการยังให้ ศปก.สธ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ปัญหาในการดำเนินงานอย่างเร่งด่วนในประเด็น อาทิ เร่งจัดหาวัคซีนมาฉีดโดยเร็วที่สุด การค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก นำผู้ติดเชื้อเข้าระบบการรักษา

 

 

น่าสนใจว่า “ข้อสั่งการนายกฯ” นี้มาในจังหวะที่มีแวดวง “หมอด่านหน้า”และหลายฝ่ายรวมถึงประชาชนกำลัง “ตั้งคำถาม” ถึงประเด็นจัดซื้อวัคซีน ”ซิโนแวค” เพิ่มอีก 12 ล้านโดส ทั้งที่มีผลวิจัยจากต่างประเทศที่ไปถึงขั้น Astra + Pfizer เป็นสูตรที่ป้องกัน Delta ได้ดี ในขณะที่หลายประเทศยอมรับว่าวัคซีน SV มีผลน้อย โดยรัฐบาลไทยอ้าง 2 เหตุผลผ่านศูนย์ข้อมูลโควิด ว่า เพื่อเตรียมวัคซีนให้พอ และฉีด Sv+Az และ อ้างว่ามีผลการศึกษาแล้ว ว่ามีภูมิคุ้มกันมากกว่า ฉีด Sv 2 เข็ม หรือ AZ 2 เข็ม 3 เท่า

ทั้งหมดต้องติดตามต่อว่า ออกจากถ้ำของ ”นายกฯลุงตู่” มาแก้โจทย์ ”การกั๊ก” หรือ ”ผูกขาด” จนกลายปัญหา ”คอขวด” ช้าจน ”ตายน้ำตื้น” ทั้งปม “วัคซีน” “ที่ตรวจATK” และ ”ยารักษา” ที่หมิ่นเหม่กับครหา “การทุจริตคอร์รัปชั่น” หากยังปล่อยให้ยาวต่อ ช็อตนี้ จะทำให้เป็น ”ผลบวก” กับ ”เป้าหลัก” แต่เป็น ”ผลลบ” กับ ”เป้ารอง” ที่ ”ฝ่ายค้าน” เล็ง ”ซักฟอก” หรือไม่จากนี้

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube