fbpx
Home
|
ข่าว

ใกล้จุดพีค”การเมือง-โควิด”

ใกล้จุดพีค”การเมือง-โควิด”

 

สถานการณ์คู่ขนาน ระหว่าง ”สงครามโควิด” และ ”ศึกการเมือง” ที่กระเพื่อมแรง ล้อกันไปกับสภาพอาการเหมือนจะเพลี่ยงพล้ำของ “ศูนย์อำนาจ” รัฐบาลภายใต้การนำของ “นายกฯลุงตู่”ที่มาถึงจุดอันตราย กับ ”สัญญาณเข้มข้น” จากถนนหลายสาย ที่อาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ในจังหวะที่ “กระแสความไม่พอใจ”ของ”ผู้คน”ทั้งเรื่อง”การบ้าน”และ”การเมือง”กำลังเราไปถึง “จุดบรรจบ”เดียวกันที่มี”นายกฯลุงตู่”เป็นโฟกัส ในช่วงกลางเดือนนี้ที่มีคิวยื่นซักฟอก(16ส.ค.)และคิวพิจารณางบประมาณวาระ2-3(18-20ส.ค.) โดยเฉพาะประเด็น”การบ้าน”ว่าด้วยการบริหารสถานการณ์”สงครามโควิด”

โดยวันนี้(9ส.ค.) “ศบค.ชุดเล็ก” กำลังประเมินผลการ ”ต่อล็อกดาวน์-เคอร์ฟิว” รวม 29 จังหวัด ครบ 7 วัน ที่ด้วยตัวเลขที่ยังพุ่งขึ้นสวนทางกับยอดการตรวจ และยอดการฉีดวัคซีนรายวัน ไม่นับรวมยอดคงที่ผู้ป่วยหนักในโรงพยาบาลที่ส่งผลต่อระบบสาธารณสุข จนต้องใช้ระบบ ”รักษาตัวทีบ้าน” มาใช้แต่ก็ยังติดปัญหา”คอขวด”ระบบและจำนวน ยาฟาวิฯ ที่จำกัดจำเขี่ย ทำท่าจะ ซ้ำรอย ”วัคซีนทิพย์” ที่ภาพรวม การบริหารจัดการในโหมดควบคุมด้วยการ ”ล็อกดาวน์-เคอร์ฟิว” ไม่นับรวมการควบคุมสื่อมวลชนและสื่อโซเชียลด้วยข้ออ้างป้องกัน”เฟคนิวส์”ที่ศาลแพ่งสั่งคุ้มครองชั่วคราววันก่อน ที่ ถูกโจมตีว่า”อาจจะเสียของ”หรือไม่ ในการช่วงชิงจังหวะ รุกตรวจ รุกป้องกัน รุกรักษา จน ”หมอชนบท” ต้อง บุกกรุงเข้ามาช่วย โดยเฉพาะจากผลเชิงประจักษ์ ยอดติดเชื้อที่อยู่ในระดับ 2 หมื่นติดต่อกันในสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่งมากดลงมาไม่ถึง 2 หมื่นได้ 2 วัน ตั้งแต่เมื่อวาน โดยยอดวันนี้ติดเชื้อ 19,603 ราย เสียชีวิต 149 สะสม 6,259 ศพ

ในขณะที่หันไปดูในมิติ “การเมือง” ภาพการกระเพื่อมแรง ต่อจาก ”คาร์ม็อบ” ของ ”เสื้อแดง” ที่นำโดย ”เต้น ณัฐวุฒิ” จากวีคก่อน ของ ”ม็อบ7สิงหา” เมื่อวานซืน โดย ”กลุ่มเยาวชนปลดแอก” ที่เปิดฉาก ”ทะลุเพดาน” แต่ท้ายที่สุดเป็นการ ”แกง” โดยเปลี่ยนเป้าไปที่ ”บ้านนายกฯ” ภายใต้3ข้อเรียกร้องให้นายกฯลาออกที่เกาะเกี่ยวกับประเด็น ”โควิด” ทั้งปม ”วัคซีนคุณภาพ” และประเด็น ”งบประมาณกองทัพ” ที่ยังคงเกิดการปะทะรุนแรงจากปฏิบัติการของฝ่ายเจ้าหน้าที่ในการควบคุมสถานการณ์ มีการยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางกับผู้ชุมนุมเพื่อสกัดการบุกบ้านนายกฯในค่ายทหารจนประกาศสลายการชุมนุม ในขณะที่ยังคงมีการนัดชุมนุมต่อหน้าทำเนียบพรุ่งนี้ (10ส.ค.) ตามประกาศนัดของ ”เพนกวิน” ที่ยังถูกควบคุมตัวตามหมาย เช่นเดียวกับนัดชุมนุมของ “คาร์ม็อบ” ของ ”ณัฐวุฒิ” ที่นัดรวมพลไล่นายกฯอีกครั้งวันอาทิตย์ 15 ส.ค.ก่อนวันที่ฝ่ายค้านยื่นซักฟอกนายกฯ

 

 

ขณะที่ ก็น่าสนใจกับสัญญานการเมืองในรัฐบาล หรือใน พรรคหลัก พปชร. แม้วันก่อนจะมีภาพ กระชับคววามเข้าใจเชิญระดับ หัวหน้าพรรค ไปคุย ”นายกฯ”ที่ทำเนียบฯ จากที่มีพยายามยุ ”2พรรคดูโอ” ภูมิใจไทย-ปชป. เช่นเดียวกับกระแสข่าวเชื่อมต่อระหว่าง พปชร.กับ เพื่อไทย ฝ่ายค้าน จากปมในกรรมาธิการงบประมาณที่มีการ”เทงบกลาง”ให้นายกฯสัปดาห์ก่อนที่ทำให้เพือไทยต้องแจงทุกวัน ไม่นับรวมท่าทีล่าสุดที่ออกมาจากคน พปชร.เองเสนอนายกฯปรับครม.ระหว่าง รมว.สธ.กับ มท.1 ที่สถานการณ์เหล่านี้ถูกประเมินว่าจะถูกเร่งเร้าคู่กับสถานการณ์โควิดในสัปดาห์นี้ ไม่นับรวมการโหมกระแส”ความไม่พอใจ-ไม่ไว้วางใจ-ไม่เชื่อมั่น ที่นำไปสู่ความไม่มั่นใจจาก “ผู้คน”ที่ยังเดือดร้อนเป็นทุกข์ทั้งกายใจกับ ”โควิด” ให้ไปลงที่ ”ระบบซิงเกิ้ลคอมมานด์” ของ ”นายกฯ” ไม่นับรวม “สัญญาน” จากหลายภาคส่วน ทั้งในส่วนของ “หมอไม่ทน”ที่วันนี้กระเพื่อมหนักเรื่อง ”วัคซีนไฟเซอร์” ทั้งภาคเอกชนที่เริ่มออกมากดดันนายกฯให้แก้ไข “ผลกระทบ”จากมาตรการ “ล็อกดาวน์” ที่จะถูกนำไปขยายผล ในทางการเมือง ในช่วงสัปดาห์ถัดไป

ที่ทั้งหมด ยังมี “สัญญาณ”แบบ ประมาณ ปรากฏการณ์ คำสั่งคุ้มครองชั่วคราวจาก “ศาลแพ่ง” ปมการใช้อำนาจควบคุมการนำเสนอความจริงของสื่อ และปิดกั้นอินเทอร์เน็ต ที่ ศาลแพ่ง ชี้ว่า กระทบกับประชาชนในภาวะนี้ รวมถึงสัญญานต้านการออก พรก.ไม่ต้องรับผิดรับโทษการจัดหาวัคซีน และ การละเมิด ที่มีความพยายามจากบางฝ่าย ในการ “สะท้อนภาพ” การใช้ กฎหมาย เพื่อ รักษาอำนาจที่กำลังเกิดขึ้นในหลายมิติจากสถานการณ์บริหารจัดการ ”สงครามโควิด” ครั้งนี้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube