fbpx
Home
|
ข่าว

เทหมอ-รอวัคซีน(หาย)

เทหมอ-รอวัคซีน(หาย)

@ชักทะแม่งๆ กับปัญหาการจัดการ”หน้างาน” ที่มาถึงคิว”วัคซีน”เป็นพระเอกที่พึ่งสุดท้ายตามที่”ลุงตู่” “หมอหนู”บิ๊วอารมณ์ผู้คนให้ละความกลัว “เอฟเฟกต์วัคซีน”กลับมายอมฉีด”วัคซีนโควิด” แม้จะมีแค่ 2 ยี่ห้ออย่าง”ซิโนแวค”และ”แอสตราเซเนกา”อย่ามัวรอ”วัคซีนทางเลือก” ในจังหวะสลับข้าง”โควิดทางเลือก”หลากหลายพันธุ์ดุ บุกแทรกซึมประเทศไทยครบ ทั้งพันธุ์ไทยจีนอู่ฮั่น อังกฤษ อินเดีย แอฟริกาใต้ ที่ยิ่งเป็นอัตราเร่ง”ความตระหนกกลัว” ให้ผู้คนออกมาจองและฉีดวัคซีน ดังตัวเลขยอดจองผ่าน”แอฟหมอพร้อม”และการไปจองตามโรงพยาบาลที่เปิดจองการฉีด

@เรียกว่ากลายเป็นคนแห่มารีบฉีดเยอะจน “ลุงตู่” ต้องรีบเบรก”วอล์คซีนวอล์คอิน”ของ”หมอหนู”ที่”ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” นัดผู้คนมาฉีดที่สถานีกลางบางซื่อต่อจากบรรดากลุ่มผู้ขัดรถโดยสารสาธารณะที่เป็น “กลุ่มเสี่ยง” แบบทีแรกตั้งเป้าใหญ่ตาม”ลุงตู่”ที่วางไว้ว่าจะฉีดให้ได้วันละ 3-5 แสน เพื่อทันกับการระบาด โดยการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ด้วยการฉีดให้ได้ 70% ของประชากร ในขณะที่พื้นที่ระบาดกรุงเทพตั้งเป้าฉีดให้ได้ 5 ล้านโดส ที่เห็นผลกรายๆ อันเป็นทะแม่งแรกของ”ลุงตู่”คือ กลัวประชาชนจะอารมณ์เสียที่มาเก้อ เพราะวัคซีนไม่พอที่จะฉีดให้ ที่ก็เป็นไปอย่างที่ “ลุงตู่”และทีม ประเมินว่ามีชาวบ้านวอล์คอินเข้าไปหลายจุดฉีดและไม่ได้ฉีดจริงๆเพราะเจ้าหน้าที่ก็ต้องจัดสรรให้กับคนที่จองจนหมดก่อน

@แต่นั่นก็ยังพอทำเนา หากไม่มีทะแม่งที่ 2 และ 3 ตามมา ที่ทำให้เสียงวิจารณ์ถึง ไส้ใน”การจัดหาวัคซีน”ว่าจะทันหรือพอหรือไม่กับปฏิบัติการ”ปูพรม” สู้กับศึกโควิดบุกเมืองที่ดีเดย์กันไปแล้วว่า 7 มิ.ย. แม้”ลุงตู่”จะฉายภาพไปแล้วว่า วัคซีนจะมาห้วงปลายพ.ค.และมิ.ย.แอสตราเซเนกา จะมาอีก 6.3 ล้านโดส ก่อนที่จะทยอยมาเดือนละราว 10 ล้านโดสตั้งแต่เดือนก.ค.เป็นต้นไป แต่พอถึงเวลาเข้าจริงกลับเกิดปัญหา “ความเก้อ”ไม่แต่ผู้คนที่ “วอล์คอิน”หากแต่ยังลามไปถึงโรงพยาบาลที่เปิดฉีดวัคซีน ไม่ว่าจะเป็น รพ.ธรรมศาสตร์,รพ.ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์,รพ.วชิระ ที่ปรากฏว่าต้องออกมาประกาศขออภัยคนที่ถึงคิวต้องมาฉีดวันนี้วันพรุ่ง ว่า ต้องขอเลื่อนไปก่อน เพราะ”วัคซีนไม่มาตามนัด”

@โดยในราย รพ.ธรรมศาสตร์ “อ.สุรพล นิติไกรพจน์”ประธาน รพ.มธ. ถึงกับบ่นน้อยใจดังๆ ว่า รู้สึกว่า เรากะลังถูกเท เราถูกขอให้ต่อสู่ รบยืดเยื้อ และให้ขยายแนวรบออกไปตลอดเพื่อชาติ…ชาติบอกเรามาว่า ให้ปันส่วนกระสุน เอาไปคนละสืบนัดในเดือนนี้ แล้วให้ตรึงแนวรับไว้ให้ได้จนถึงเดือนหน้าบางหน่วยยังเตรียมพร้อมอยู่ในที่ตั้ง แต่มีกระสุนให้ไม่จำกัด /วังเวง…และเริ่มรู้สึกท้อ/ขอเราไปทำหน้าที่สั่งการและช่วยตัดสินใจแทนชาติชั่วคราวสักเดือนนึงได้ไหมขอร้อง(22พ.ค.)…/และ ว่า เราไม่ได้มองโลกในแง่ร้าย แต่อดคิดไม่ได้ว่า ที่ท่านรองอธิบดีผิดสัญญากับเราวันนี้ จะเป็นเพราะมีคนเอาวัคซีนที่เคยสัญญากับเราไว้ ไปให้คนอื่นที่มีอำนาจทางการเมืองใช้หาเสียงหรือป่าวนะ… ที่ก็เช่นเดียวกับ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ และ วชิชะพยาบาล ที่ ออกมาประกาศขอเลื่อนการฉีดออกไป

@ที่ทำให้”หมอหนู”ที่นอกจากต้องแจง เรื่องที่มีคนไปถ่ายป้ายหาเสียง ของบรรดา ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทยคู่หัวหน้าพรรคเรื่องการฉีดวัคซีน ยังต้องแจง เรื่อง”วัคซีนไม่พอ”หมอถูกเท จนต้องเทผู้มาฉีด ว่า ขอชี้แจงว่าบริษัทไม่ได้กำหนดส่งในวันที่ 1 มิถุนายน แต่จะเริ่มจัดส่งภายในเดือนมิถุนายน และทางบริษัทก็รับทราบกำหนดการที่รัฐบาลวางแผนฉีดวัคซีนแบบปูพรมอยู่แล้ว ประเทศไทยยังมีวัคซีน Sinovac พร้อมอยู่ และมั่นใจว่า AstraZeneca จะส่งวัคซีนตามข้อกำหนด โดยสัญญาระบุว่าหากวัคซีนที่ผลิตในไทยยังจัดส่งไม่ได้ก็ต้องจัดหามาจากแหล่งผลิตอื่นส่งให้ไทย ยืนยันเรามีวัคซีนฉีดให้กับพี่น้องประชาชนตามกำหนดของรัฐบาลแน่นอน

@เรียกว่า”ทะแม่งๆ”ดังว่า ทำให้หลายฝ่ายย้อนไปดูรายงานที่ กรมควบคุมโรค เสนอ ศบค.ฉบับวันที่ 14 และ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา ถึงแผนการจัดสรรวัคซีนเดือน พ.ค.และมิ.ย.มีการระบุว่า เดือน พ.ค.64 ประเทศไทยจะได้รับ ซิโนแวค 1.5 ล้านโดส และ แอสตราเซเนกา 5 แสนโดส แยกเป็นซิโนแวค ลอตที่1 วันที่ 6 พ.ค.คาดถึงประเทศไทย 1 ล้านโดส คาดว่าจะจัดส่ง 14พ.ค. จัดสรรเข็มที่ 1 ให้ 77 จว. ลอตที่2 คาดถึงประเทศไทย 14 พ.ค.64 จำนวน5 แสนโดส คาดว่าจะจัดส่ง 17 พ.ค. จัดสรรเข็มที่ 1 เน้น กทม.และปริมณฑลซึ่งเป็นพื้นที่ระบาด ส่วน วัคซีนแอสตราเซเนกา ผลิตโดย SBS ในไทย 5 แสนโดส คาดจัดส่ง 21พ.ค. จัดสรรเข็มที่1 เน้น กทม.ปริมณฑลซึ่งเป็นพื้นที่ระบาด ซึ่งก่อนหน้านี้ เอกสารมีการระบุว่าจะมีการส่งมอบ 1.7ล้านโดส และยังพบว่า แผนการบริหารจัดการวัคซีน เดือน มิ.ย.ที่รายงานศบค. ยังระบุ การบริหารจัดการ คือซิโนแวค 1 ล้านโดส และ แอสตราเซเนกา 5.8 ล้านโดส โดยระบุ วัคซีนแอสตราเซเนกา 5.8 ล้านโดส จัดสรรเข็มที่ 1 ใน 77 จว.เน้น กทม.และปริมณฑล ที่เป็นพื้นที่ระบาด เมือ่ไปดู เอกสารการบริหารจัดการวัคซีน วันที่ 17พ.ค. ระบุ เข็มที่ 1 บอกว่า มิ.ย.จะจัดสรรได้ 6.3ล้าน ก.ค. 9.6 ล้านโดส ส.ค.9.8 ล้านโดส กันยายน 21.28 ล้านโดส แต่จนถึงวันนี้ (25พ.ค.) ยังไม่มีใครตอบชัดว่าวัคซีน 1.7 ล้านโดส ที่เปลี่ยนมา 5 แสน ที่เหลือหายไปไหน จะส่งมิ.ย.ทันหรือไม่

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube