fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

โควิด3เจ็บซ้ำ“อีเว้นท์”ตายหมื่นล.

โควิด3เจ็บซ้ำ“อีเว้นท์”ตายหมื่นล.(click ดูวิดีโอ)

โควิด-19ซีซั่นสามยังคงโหมกระหน่ำเศรษฐกิจไทยอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ศูนย์วิจัยกสิกรไทย หั่นจีดีพี ปี 2564 ซึ่งถูกยกย่องให้เป็นดัชนีชี้วัดการเติบโตของเศรษฐกิจไทย ลงมาต่ำกว่าร้อยละ 2 แตะ ร้อยละ 1.8 จากเดิมที่คาดไว้ว่าจะโตร้อยละ 2.6

ขณะที่ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการไทย ประเมิณว่า โควิด-19 รอบ 3 ทำให้จีดีพีหายไปวันละ 3,338 ล้านบาท หรือเดือนละ 100,140 ล้านบาท โดยพื้นที่สีแดง 18 จังหวัด หายไปวันละ 2,815 ล้านบาท หรือ เดือนละ 84,846 ล้านบาท และพื้นที่สีส้ม 59 จังหวัด หายไปวันละ 523 ล้านบาท หรือเดือนละ 15,704 ล้านบาท อีกทั้งยังทำให้ความต้องการใช้แรงงานลดลงเดือนละ 148,933 คน แน่นอนว่า ความร้ายกาจของโควิด-19 ซีซั่นสาม สร้างบาดแผลความเจ็บซ้ำให้กับธุรกิจต่างๆ และ “อีเว้นท์” คือหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ เพราะมีกฎระเบียบของ ศบค. ตีกรอบการจัดงาน

โดยนายอุปถัมภ์ นิติสุขเจริญ นายกสมาคมธุรกิจสร้างสรรค์การจัดงาน (EMA) และประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไร้ท์แมน จำกัด บอกกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่าโควิด-19รอบนี้ผู้ประกอบการลำบากไม่ล็อกดาวน์ก็เหมือนล็อกดาวน์งานอีเว้นท์ถูกเลือนหรือยกเลิกไปเลย

คำต่อคำ “ในอุตสาหกรรมอีเว้นท์ตอนนี้ ต้องบอกว่า จริงๆ ก็ค่อนข้างกระทบเยอะแทบจะร้อยเปอร์เซ็นต์นะครับ คือตอนนี้งานอีเว้นท์ทั้งหมดถูกเลื่อนและก็ถูกยกเลิกเหมือนกับตอนที่เกิดล็อกดาวน์ครั้งแรก คือมันเป็นอาการแบบต่อเนื่องกันมา 2 ระลอก 3 ระลอกครับ ก็ผมคิดว่ามีผลกระทบกับอุตสาหกรรมเยอะ และระบบนิเวศน์ของทั้งอุตสาหกรรมใหญ่ของตัวอีเว้นท์ มันไม่ใช่แค่ออแกไนซ์ครับ มันกระทบไปค่อนข้างเยอะ ไม่ว่าจะเป็นแสงสีเสียง พริตตี้ คนทำฉาก ทุกสิ่งอย่าง ศิลปิน นักร้อง เอ็มซี อะไรแบบนี้ครับ มันก็กระทบในวงกว้าง”

นายอุปถัมภ์ บอกอีกว่า แม้รัฐบาลจะมีมาตรการช่วยเหลือ อาทิ ซอฟท์โลน แต่ผู้ประกอบการก็ยังเข้าไม่ถึง และจากสถานกาณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อยหรือร้อยละ 60 ต้องปิดกิจการ ส่งผลให้คนต้องตกงาน ซึ่งรายใดที่อยู่ได้ ก็แค่ประคองธุรกิจ ลดรายจ่าย รัดเข็มขัด หรือไม่ก็ต้องปรับไปหารายได้ทางอื่น และถ้าหากตีมูลค่าความเสียหายของธุรกิจอีเว้นท์กับโควิด-19 ที่เกิดขึ้น รอบก่อนแน่นอนว่ามีมากถึง 1 หมื่นล้านบาท ส่วนโควิด-19 รอบนี้ จะหนัก ถ้ายืดเยื้อลากยาว เงินหายไปอีกเดือนละ 1,000 ล้านบาท ขณะเดียวกัน รัฐบาลจะต้องเร่งจัดหาวัคซีนโควิด-19 เพื่อฉีดให้กับประชาชนโดนเร็ว

“ผมว่าเสียหายต่อเดือน มันก็เฉลี่ยเดือนละประมาณพันกว่าล้านนะครับที่มีอีเว้นท์ คือถ้ามันยิ่งยืดไปนานเท่าไร มันก็จะยิ่งเสียหายเยอะ ปีที่แล้วผมว่า เสียหายประมาณ 70-80 เปอร์เซ็นต์ ก็ประมาณหมื่นล้านที่หายไป เงินที่อยู่ในอุตสาหกรรมจริงเหลืออยู่ประมาณ 4 พันล้าน”

จากนี้ต่อไปจะต้องจับการเดิมเกมของธุรกิจอีเว้นท์ในยามที่ต้องปรับตัวรับโควิด-19 ซี่ซั่นสามอย่างใกล้ชิด เพราะนี่คืออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับคนหมู่มาก โดยมีปากท้องเป็นเดิมพันนั่นเอง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube