fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

โควิดติดหนี้นี้เจ็บไม่รู้จบ

โควิดติดหนี้นี้เจ็บไม่รู้จบ (click ดูวิดีโอ)

โควิด-19 ระลอกใหม่ คลัสเตอร์ ทองหล่อ ส่งผลกระทบรุนแรงกระจายออกไปทั่วประเทศ แม้ว่ารัฐบาลไม่ประกาศเคอร์ฟิว ล็อกดาวน์ประเทศ เปิดโอกาสให้ธุรกิจบางกลุ่มยังเดินหน้าต่อไปได้โดยเฉพาะภัตตาคาร ร้านอาหาร แต่ก็ใช่ว่าจะไม่ได้รับผลกระทบ

โดยนางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย บอกว่า การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ส่งผลกระทบซ้ำเติมผู้ประกอบการร้านอาหาร,ภัตตาคารรายย่อยเป็นอย่างมาก เพราะธุรกิจยังไม่ได้ฟื้นตัวจากการระบาดที่ผ่านมาจนทำให้เวลานี้มีร้านอาหารรายย่อยปิดกิจการไปแล้ว 3-4 หมื่นร้านค้าทั่วประเทศ โดยยอดขาย ของร้านอาหารในช่วง 15 วันแรกของเดือนเมษายนหายไปประมาณร้อยละ 50 และประเมินว่าในช่วง 15 วันที่เหลือจะหายไปอีกประมาณร้อยละ 70 ถึงแม้ว่า รัฐบาลจะไม่ได้มีการประกาศเคอร์ฟิวและเปิดโอกาสให้สามารถนั่งในร้านได้จนถึง 21.00 น. ก็ตาม แต่ประชาชนผู้บริโภคยังคงมีความกลัว จากตัวเลขการระบาดที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ถึงแม้ว่าจะมีการใช้มาตรการด้านสุขอนามัยอย่างเข้มงวด แต่ก็ยังไม่สามารถเรียกความเชื่อมั่นให้ ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ และหากเป็นเช่นนั้นต่อไป โอกาสในการปิดกิจการลดพนักงานมีโอกาสเป็นไปได้สูง เพราะสายป่านของผู้ประกอบการรายย่อยไม่สามารถยื้อกิจการได้นานนัก เพราะส่วนใหญ่อยู่ได้ด้วยกระแสเงินหมุน หากไม่สามารถทำธุรกิจได้เงินในส่วนนี้จะหายไปทันที และยิ่งเป็นภาระให้กับผู้ประกอบการมากขึ้น

ทางสมาคมฯจึงอยากให้รัฐบาลออกมาตรการในเรื่องของการพักชำระหนี้ให้กับผู้ประกอบการ โดยเฉพาะรายย่อย เพื่อเปิดโอกาสให้ธุรกิจยังสามารถประคองตัวต่อไปได้ เนื่องจากมาตรการพักชำระหนี้ที่ผ่านมาของสถาบันการเงินต่างๆ กำลังทยอยสิ้นสุดลง แต่ผู้ประกอบการยังไม่มีโอกาสฟื้นกิจการเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ในหลายรอบที่ผ่านมา หากจะยังต้องการให้กิจการเดินหน้าต่อไปได้ จำเป็นต้องช่วยลดภาระให้กับผู้ประกอบการไม่ให้หนักจนเกินไป เพราะหากต้องปิดกิจการจริงจะยิ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภาพรวม

ด้านนายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป บอกว่า เวลาเปิดร้านน้อยลง ย่อมมีผลกับการทำธุรกิจไม่มากก็น้อย แต่จากโควิด-19 หลายระลอกที่ผู้ประกอบการต้องเผชิญ บางส่วนยังไม่ฟื้นตัวจากวิกฤตที่เกิดขึ้น แต่บางส่วนก็ปรับตัวรับมือได้ดีขึ้น แต่จะสามารถรับภาระได้อีกนานแค่ไหนไม่มีใครตอบได้ แต่เชื่อว่าจะไม่นานนัก เพราะทุกวันที่ผ่านไปถือเป็นต้นทุนที่สูงขึ้น วัคซีนป้องกันโควิด-19 จึงเป็นคำตอบเดียวที่ประเทศไทยจะต้องเร่งให้เร็วที่สุด เพื่อรักษาชีวิตรอดของภาคธุรกิจให้ได้มากที่สุด ก่อนจำเป็นต้องปิดกิจการส่งผลกระทบต่อเนื่องไปถึงเศรษฐกิจในภาพรวม ใช้ชีวิตแบบระมัดระวัง แต่อย่ากลัวการใช้ชีวิต เพราะจะยิ่งทำให้ลมหายใจของหลายธุรกิจ หลายกลุ่ม จบชีวิตลงด้วย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube