fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

โควิด(เลือด)ข้นคนรัฐจาง

โควิด(เลือด)ข้นคนรัฐจาง(click ดูวิดีโอ)

สัญญาณอันตรายส่งผลผ่านตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงผู้ป่วยที่อาการหนักขึ้น และผู้เสียชีวิตที่เพิ่มมากขึ้น สะท้อนความน่ากลัวของมหันตภัยโรคระบาดอุบัติใหม่ ที่ยังไม่สามารถควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้ ความตื่นกลัวลุกลามแพร่กระจายไปทั่วทั้งประเทศ ในขณะที่ภาครัฐก็ได้ขยับหลายมาตราการ แต่ยังถูกมองว่าไม่เข้มข้นเท่าครั้งแรก

ทั้งๆที่สถานการณ์ในวันนี้ รุนแรงกว่าหลายเท่านัก นอกจากตัวเลขผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ครอบคลุมทั้ง 77จังหวัดทั่งประเทศแล้ว รวมไปถึงการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในแทบทุกจังหวัด หรือรายชื่อจังหวัดที่มีคำสั่ง ประกาศให้มีการกักกันตัวผู้ที่เดินทางมาจากนอกพื้นที่ ซึ่งขณะนี้มีทั้งหมด 47 จังหวัดแล้ว แบ่งเป็นภาคเหนือ 15 จังหวัด ภาคกลาง/ตะวันออก 5 จังหวัด ภาคใต้ 12 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 15 จังหวัด

นอกจากนี้ ไม่กี่วันที่ผ่านมา ทาง นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับการสั่งการและประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เพื่อยกระดับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเร่งด่วน

โดยสั่งการให้มอบหมายสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ร่วมกับฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดหาสถานที่เพื่อใช้เป็นสถานที่รองรับ ดูแลรักษา และแยกกักหรือกักกันผู้ติดเชื้อหรือผู้มีเหตุสงสัยว่าติดเชื้อโดยด่วน โดยขอความร่วมมือจากสถานศึกษา มหาวิทยาลัย โรงแรม หอประชุม สถานที่ของเอกชนหรือสถานที่อื่นใดที่มีความเหมาะสมรวมทั้งเตรียมความพร้อมในการสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์เพื่อการตรวจและรักษาโรค และอุปกรณ์อื่นที่จำเป็นให้เพียงพอตามมาตรฐานทางสาธารณสุข

ในส่วนเรื่องการถามหาความรับผิดชอบนั้นช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง ใครรับผิดชอบโควิดรอบใหม่ ปรากฏว่าเสียงสะท้อนหนึ่งที่น่าสนใจคือประชาชนมองว่ากลุ่มหนึ่งที่ต้องมีส่วนในการรับผิดชอบคือกลุ่มการเมืองที่ยังเอาปัญหาโควิด-19 ซึ่งเป็นวิกฤตต่อชีวิตคนมาหาประโยชน์ทางการเมือง ทั้งที่เป็นช่วงวิกฤตชาติที่ต้องจับมือหาทางออกร่วมกัน

ขณะนี้ผู้จัดการรัฐบาลตัวจริงอย่าง บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีประชาชนเรียกร้องให้เอาผิดกับเจ้าหน้าที่ที่ปล่อยประละเลยให้มีการเปิดผับผิดกฎหมายย่านทองหล่อ รวมทั้งเอาผิดกับประกอบการด้วย ว่า ต้องให้เป็นเรื่องของทางเจ้าหน้าที่ว่าทำผิดหรือทำถูกอย่างไร อันไหนผิดกฎหมายก็ทำตามขั้นตอน เจ้าหน้าที่ดูแลอยู่แล้ว

ทั้งนี้ นาย ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ออกมาตั้งข้อสังเกตุว่า บทลงโทษตำรวจที่เกี่ยวข้อง คือ ผู้กำกับ สน.ทองหล่อนั้น เพียงแค่การโยกย้ายให้ไปช่วยราชการ และยังไม่มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง แตกต่างจากการระบาดรอบ 2 ที่จังหวัดระยอง ซึ่งมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนและย้ายระดับผู้การและผู้กำกับสถานีตำรวจ อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามว่าสุดท้ายแล้ว คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องทำให้เกิดการระบาดรุนแรงในครั้งนี้จะได้รับการลงโทษอะไรบ้าง หรือยังคงลอยนวลต่อไปเหมือนเดิม

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube